Mục lục
Nhận thấy mọi người rất hào hứng về chủ đề “Remote Working”, nhưng hầu hết đều đang tập trung rất lớn vào TECHNOLOGY/ TOOLS, nên mình xin phép chia sẻ thêm vài quan điểm/ kinh nghiệm cá nhân. Theo mình có 6 yếu tố quan trọng để tạo lập thành 1 team làm việc từ xa hiệu quả:
Lãnh đạo
Những lãnh đạo nào theo phong cách “empowerment”, biết cách truyền lửa tạo động lực cho members thì khi chuyển sang work from home, mọi thứ đều vẫn ổn.
Kỹ năng của các thành viên
Mình lấy 1 kỹ năng điển hình là “articulation” (truyền đạt thông tin), Nhiều bạn trẻ Việt Nam cực kỳ yếu. Bây giờ, không gặp nhau trực tiếp, nói chuyện qua zoom nhiều khi chập chờn, không có giấy bút, bảng viết trước mặt để minh họa, các bạn này sẽ gặp rất nhiều khó khăn để làm việc từ xa.
Các kỹ năng khác như “reporting”, “updating” cũng rất quan trọng – nghe thì đơn giản nhưng mình không biết có anh em nào đã gặp trường hợp “nhân viên suốt ngày cứ báo cáo, chuyện lớn chuyện nhỏ cũng báo cáo”, và ở 1 thái cực khác là “chả báo cáo gì hết, đến sát deadline hoặc khi sếp hỏi thì mới báo cáo”. “Báo cáo 1 cách vừa đủ cho sếp” cũng là 1 kỹ năng cực quan trọng.
Ý thức “Self Management/ Self Discipline” của tất cả
Ngày xưa khi học ở Stanford, mình cực kỳ tâm đắc với Giáo sư khi thầy liên tục nói về thứ quan trọng nhất của 1 “global officer” là ý thức “self management”: đừng để ai phải manage bản thân mình, việc mình thì mình làm, và đảm bảo mình cam kết với những gì được giao.
Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là cả lòng tự trọng, tự tôn của bản thân. Mình ngán nhất là gặp các team mà sếp phải đứng ra push mọi người từng tí, mỗi ngày phải nhắc từng bạn mỗi đầu việc để thực hiện.
Văn hóa tổ chức
Những tổ chức có văn hóa tích cực, phát triển growth mindset, có sự bonding kết dính cao giữa các thành viên thì cho dù mỗi người ngồi 1 chỗ công việc vẫn rất chạy. Tính tương hỗ (inder-dependence) và tính đòn bẩy (leverage) giữa công việc của mọi người sẽ rất cao.
Mình thường hay thấy cảnh mọi người làm việc chỉ chăm chăm hoàn thành đúng cái mảng tui đươc giao thôi, còn ai xài tiếp được, hay tận dụng gì tiếp cái của tui đưa ra thì kệ. Đã có 1 vài công ty, thậm chí là tập đoàn lớn nhưng văn hóa tệ, đội ngũ mang văn hóa đó, nên khi không ngồi chung 1 phòng nữa, sếp cũng không sát nách mỗi ngày được thì làm mọi thứ te tua hết.
Tiêu chuẩn chất lượng
Anh em mình chắc nhiều người gặp tình trạng “đến deadline, lính nộp sản phẩm lên thì sếp nhìn ngao ngán thở dài, chỉ xài được 50-60%, mặc dù bạn kia đã rất cố gắng” Đó là do tiêu chuẩn chất lượng không đồng nhất trong côngty
Mọi người không hiểu được cái “standard” mà tổ chức cần phải deliver với xã hội/ với khách hàng là như thế nào.
Ngược lại, mình có thời gian làm việc ở Vingroup và nhìn thấy các dự án chạy nhất của Vin chính là những dự án mà ngay từ đầu, từ trên xuống dưới, mọi người đều rất rõ tiêu chuẩn chất lượng tôi đã cam kết là gì, mọi thứ rất trôi chảy, mắt xích này làm xong, mắt xích kia tiếp nối, ko phải mất quá nhiều thời gian để chỉnh sửa giữa các team/ các members với nhau.
Technology
Cả 6 yếu tố trên đều cực kỳ quan trọng để tạo ra 1 team làm việc hiệu quả, dù cách nhau mấy múi giờ cũng được. Và trong đó, ở Việt Nam thì mình nghĩ cái số 3 “self management/ self discipline attitude” là thứ khó
Kiếm được nhất
Một chút về bản thân: mình là Lê Đình Hiếu, tốt nghiệp UCLA ngành Toán Kinh tế, sau đó có học tại Stanford về Doanh nghiệp xã hội và làm Thạc sỹ về Khởi nghiệp và Giáo dục tại University of Pennsylvania.
Đã làm việc tại các công ty tư vấn về tài chính và chiến lược tại Mỹ và Việt Nam, đã từng giữ 1 vị trí Giám đốc cấp T tại Vingroup, và đã khởi nghiệp với 3 tổ chức giáo dục/ đào tạo khác nhau (và có 2 cái khác chết yểu)
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Work From Home – Bí Kíp Làm Việc Tại Nhà Đạt Hiệu Quả Cao Cho Doanh Nghiệp Mùa Corona”
- Bài 1: Work From Home Không Phải Muốn Là Làm Được Ngay
- Bài 2: Work From Home – Tách Biệt Tâm, Trí, Thân
- Bài 3: Doanh Nghiệp Làm Việc Tại Nhà Như Thế Nào?
- Bài 4: Work From Home Có Thực Sự Hiệu Quả?
- Bài 5: Work From Home – Làm Thế Nào Để Làm Việc Hiệu Quả?
- Bài 6: Remote Team – Mình Đã Tiết Kiệm 5,5 Tỷ Như Thế Nào? (Phần 1)
- Bài 7: Cách Tổ Chức Một Remote Team – Mình Đã Tiết Kiệm 5,5 Tỷ Như Thế Nào?
- Bài 8: Remote hay Transform Ở Trong Tâm Bão
- Bài 9: 5 Điểm Đau Khi Họp Online Mùa Remote
- Bài 10: Giữa Tâm Dịch Covid 19 – DN Gặp Căng Thẳng Vấn Đề Làm Việc Từ Xa Và Training Trực Tuyến?
- Bài 11: 3 Tips Giải Quyết Khó Khăn Trong Giao Tiếp Và Họp Online
- Bài 12: Gợi Ý Các Bước Triển Khai Làm Việc Từ Xa Cho Nội Bộ Doanh Nghiệp
- Bài 13: Remote Mùa Dịch Covid – 19
- Bài 14: Dân Giàu Chuyên Nghiệp Đang Nghĩ Và Sẽ Làm Gì Trong Mùa Dịch?!
Chia sẻ nguồn Facebook