Work From Home – Bí Kíp Làm Việc Tại Nhà Đạt Hiệu Quả Cao Cho Doanh Nghiệp Mùa Corona

Không thể phủ nhận rằng làm việc nhóm sẽ mang lại hiệu quả lớn cho một nhóm hay doanh nghiệp nhưng trong quá trình làm việc nhóm cũng sẽ phát sinh nhiều khó khăn và mâu thuẫn giữa các thành viên trong nhóm.

Sẽ có nhiều người phù hợp với một môi trường làm việc riêng tư và yên tĩnh, làm việc hiệu quả hơn khi làm việc độc lập hơn là một với một đám đông ồn ào và náo nhiệt. Không phải ai cũng có khả năng làm việc độc lập nhưng những người có khả năng này thường có khả năng tập trung cao độ và họ cố gắng ngăn chặn mọi phiền nhiễu không cần thiết ảnh hưởng tới công việc riêng của họ.

Họ có thể làm việc cực kì hiệu quả khi được cách ly ra khỏi sự gián đoạn và ồn ào của một nơi làm việc bận rộn bởi vì người hướng nội dành nhiều thời gian cho bản thân làm việc hơn là thời gian cho các cuộc gặp mặt và hội họp khi làm việc nhóm, họ là những người có thể đặt cả trái tim vào công việc và hoàn thành nó tới cùng.

Bài 1: Work From Home Không Phải Muốn Là Làm Được Ngay

Thời điểm nhạy cảm nên việc cho phép làm việc tại nhà vừa giảm nguy cơ cho xã hội vừa giảm áp lực tâm lý cho nhân sự. Giải pháp với SME “nhà nghèo” thì nên đơn giản. Dưới đây là các bước áp dụng của bên mình, không mang tính chuẩn, chỉ cảm thấy sự phù hợp.

  • Các bước ứng dụng công nghệ
  • Mục tiêu và tiêu chí lựa chọn
  • Phương pháp tìm kiếm ứng dụng

Remote working nghe hấp dẫn nhưng không phải muốn là làm được ngay. Quá trình chuẩn bị phải đảm bảo cả về hệ thống quy trình tác vụ, nền tảng công nghệ và cả văn hoá cộng tác.

Đọc ngay bài viết

Bài 2: Work From Home – Tách Biệt Tâm, Trí, Thân

Khó khăn lớn nhất trong khi làm việc tại nhà là khả năng tập trung trong môi trường làm việc tại nhà vốn khác xa với môi trường làm việc tại công ty. Để có khả năng tập trung cao thì bạn phải có khả năng tách biệt tinh thần, cảm xúc, trí tuệ và thể xác ra khỏi môi trường gia đình. Tóm lại là tách biệt tâm, trí, thân.

Một điểm quan trọng nữa là góc làm việc của bạn cần phải tách biệt với các chuyển động càng nhiều càng tốt. Đừng bao giờ đặt bàn làm việc giữa phòng. Vì khi đó nhiều chuyển động sẽ diễn ra trước mắt bạn.

Một cách lấn át những tiếng ồn hiệu quả nhất là dùng nhạc trắng hay tiếng ồn trắng (white noise). Nếu ánh sáng trắng là một loại ánh sáng được tạo từ những màu sắc khác nhau kết hợp lại (hay là tần số khác nhau), tiếng ồn trắng là một dạng tiếng ồn được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều loại âm thanh với tần số khác biệt lại với nhau.

Đọc ngay bài viết

Bài 3: Doanh Nghiệp Làm Việc Tại Nhà Như Thế Nào?

Nhưng giờ thì có vẻ là chuyện nghiêm trọng rồi. Hồ Chí Minh & Hà Nội đều nâng cao cảnh giác hết mức, tình hình dịch bệnh đang phức tạp lên. Có lẽ sẽ có doanh nghiệp dù không muốn cũng sẽ phải nghĩ tới tình huống BẮT BUỘC phải cho làm việc ở nhà.

  • Với Doanh Nghiệp:
    • Truyền thông nội bộ
    • Chuẩn bị
    • Công bố KỶ LUẬT THỜI CHIẾN
    • Ổn định Tâm lý
  • Với cá nhân

Chúc thành công và chúc toàn thể chúng ta vượt qua khó khăn dịch bệnh, khó khăn kinh tế và trở lại mạnh mẽ hơn.

Đọc ngay bài viết

Bài 4: Work From Home Có Thực Sự Hiệu Quả?

Tình trạng dịch bệnh Corona trở thành một “phép thử” đòi hỏi các doanh nghiệp cần thay đổi cách thức hoạt động của mình.

Nhân sự làm việc tại nhà, làm việc từ xa… khiến cho doanh nghiệp rất khó kiểm soát được hiệu quả công việc, đầu KPI và timeline làm việc. Thách thức này đặt ra đòi hỏi doanh nghiệp trước tiên phải có đội ngũ quản lý để giao – nhận – kiểm soát công việc, không thể phụ thuộc vào “ý thức” “kỷ luật” “tự giác” của nhân sự dạng này được.

Có một vấn đề nữa mà em cảm thấy work from home vô cùng khó khăn đối với những người làm sáng tạo như bọn em là “Mood”. Không gian ở nhà với diện tích hẹp, các không gian quen thuộc với hoạt động thư giãn, nghỉ ngơi như bếp núc, giường… dễ khiến tâm trạng uể oải và không có “mood” để làm việc.

Đọc ngay bài viết

Bài 5: Work From Home – Làm Thế Nào Để Làm Việc Hiệu Quả?

Một trong những vấn đề lớn nhất khi làm việc tại nhà là hiệu suất làm việc thấp. Bạn đặt ra mục tiêu nhưng hầu như bạn chẳng bao giờ hoàn thành nó đúng hạn. Hay nếu hoàn thành được thì bạn rất khổ sở vì phải căng sức ra làm, bạn mất rất nhiều thời gian cho các việc vặt vãnh rồi để sau đó vắt giò lên cổ mà chạy cho kịp tiến độ.

Kết quả là nhiều khi chất lượng công việc thấp. Bạn ước gì mình có 25 giờ trong một ngày. Bạn ước gì mình có công cụ, biết được kỹ thuật quản lý thời gian tốt hơn. Và đó là lý do bạn chịu khó đọc những dòng này.

Chúng ta sẽ lần lượt khám phá 1 số tư duy ngược đời mà tôi đã được học từ những bậc thầy xuất sắc nhất và áp dụng cho chính mình. Lúc ấy bạn hiểu rằng bạn chỉ sẽ phải tập trung vào những hoạt động có giá trị cao (HDGTC), chỉ làm 1 thứ trong một lúc và đó là bước khởi đầu của việc nâng cao hiệu suất làm việc.

Đọc ngay bài viết

Bài 6: Remote Team – Mình Đã Tiết Kiệm 5,5 Tỷ Như Thế Nào? (Phần 1)

Bọn mình là TKMedia – một team cực trẻ hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing & Creativity, chủ yếu đánh global các thị trường Mỹ, UK, Canada, gần đây nhất là Châu Âu và khả năng cao điểm đáp tiếp theo sẽ là Việt Nam.

Cạnh tranh vị trí tìm kiếm Google một cách sòng phẳng với các “tay to” trong những thị trường mệnh giá tỷ đô, phát triển team từ 2 thành viên lên gần 50 thành viên chỉ sau 1 năm và mình là 1 trong 3 thành viên đầu tiên của TKMedia.

Tuy nhiên, trước khi bàn đến cách xây dựng một remote team, hãy khởi động bằng cách nắm trong đầu ba điều mà mình sắp nói tới đây:

  • Hãy gạt bỏ suy nghĩ việc làm việc chỉ có thể diễn ra sau cánh cửa văn phòng và trên chiếc bàn làm việc
  • Remote Working giúp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm thời gian là tiết kiệm tiền bạc
  • Sự tin tưởng là tuyệt đối cần thiết

Hãy tin tưởng vào người cộng sự của mình các bạn nhé! Nhìn vào quá trình, kết quả để đánh giá và cho cấp dưới mình xíu tự do, không gian, đừng quá gò bó và kiểm soát chi li. 

Đọc ngay bài viết

Bài 7: Cách Tổ Chức Một Remote Team – Mình Đã Tiết Kiệm 5,5 Tỷ Như Thế Nào?

Quy trình bắt đầu từ việc tuyển dụng nhân sự. Ngoài những câu hỏi căn bản như vị trí cần tuyển dụng, số lượng, kinh nghiệm, ngân sách, vân vân và mây mây, khi tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa, bạn sẽ gặp thêm 1 số khó khăn sau đây:

  • Bước 1 – Tuyển Dụng
  • Bước 2 – Vận Hành
  • Bước 3 – Đánh Giá và Cải Thiện

Đây là sơ lược 3 bước quan trọng nhất trong việc vận hành remote team. Hi vọng bài viết của mình đã giúp các bạn có được khái niệm rõ ràng hơn về cách tổ chức một team làm việc từ xa.

Đọc ngay bài viết

Bài 8: Remote hay Transform Ở Trong Tâm Bão

Làm việc từ xa không phải một điều mới. Tuy nhiên ở Việt Nam thì nó thực sự mới. Ở phạm vi công nghệ, mình biết anh em DEV từ lâu đã làm việc online remote. Họ quản lý code trên Gitlab, sử dụng Jira để vận hành dự án công nghệ. Nhờ có SMAC (Social, Mobility, Analytics, Cloud) nên làm việc remote không còn xa lạ với global.

Ở Việt Nam khái niệm hay cách làm theo tiêu chuẩn còn rất xa, hay thậm chí nói hay hơn làm, hoặc làm rất hay mà chẳng nói bao giờ.

Đọc ngay bài viết

Bài 9: 5 Điểm Đau Khi Họp Online Mùa Remote

Sau đây là một vài pain point – điểm đau của các cuộc họp online. Em xin được chia sẻ kinh nghiệm của Magestore để mình cùng thảo luận ạ.

  • Lóng ngóng trong việc sử dụng công nghệ
  • Sao nhãng trong khi họp online
  • Không dễ điều chỉnh các hành vi không mong muốn trong cuộc họp
  • Điều phối dở tệ
  • Thiếu các dấu hiệu trực quan

Kết quả là các cuộc hội thoại có thể không tự nhiên và hiệu quả.

Đọc ngay bài viết

Bài 10: Giữa Tâm Dịch Covid 19 – DN Gặp Căng Thẳng Vấn Đề Làm Việc Từ Xa Và Training Trực Tuyến?

Em đến từ một doanh nghiệp hiện hoạt động trong lĩnh vực Marketing (Digital Perfomance) với quy mô nhân sự là 50 người. Trước đại dịch bùng phát, bên em đã nghiên cứu 1 vài đơn vị và quyết định áp dụng 1 nền tảng Đào tạo nội bộ trực tuyến để dự phòng.

Hiện tại, sau 1 thời gian vận hành thấy khá ổn nên em mạn phép chia sẻ kinh nghiệm đến các anh chị, hi vọng sẽ giúp được mọi người tại thời điểm vô cùng nóng này!

  • Những điểm mà em thấy được trong quá trình áp dụng:
    • Trước đây em có sử dụng phần mềm Bitrix24, đây là phần mềm khá nổi tiếng vì có thể quản trị nhân sự trực tuyến vô cùng tốt.
    • Google Classroom vì được review khá tốt mà lại không tính phí. 
    • Điều mà các anh CEO, Founder luôn quan tâm – tính bảo mật thông tin. Cái này em nghĩ Daotaonoibo đã làm tốt. 

Đọc ngay bài viết

Bài 11: 3 Tips Giải Quyết Khó Khăn Trong Giao Tiếp Và Họp Online

  • Tip 1: Dùng docs Google để ghi chép khi họp
  • Tip 2: Họp cũng phải “học”
  • Tip 3: Quay video ý mình muốn nói

Rất tiện để mô tả 1 vấn đề gì đó bằng Video được quay nhanh, trực quan chỉ ra các vấn đề.

Đọc ngay bài viết

Bài 12: Gợi Ý Các Bước Triển Khai Làm Việc Từ Xa Cho Nội Bộ Doanh Nghiệp

  • Bước 1: Xác định mục tiêu triển khai làm việc từ xa
  • Bước 2: Xác định các loại thông tin trao đổi nội bộ cần số hóa
  • Bước 3: Tìm công cụ
  • Bước 4: Tiến hành triển khai

Sau khi đã xác định được nhu cầu chuyển đổi, công cụ sẽ sử dụng, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng cho bước triển khai. Việc triển khai không đơn thuần là tổ chức một hoặc vài buổi đào tạo tập trung để người dùng học tính năng.

Mong rằng một vài chia sẻ trên sẻ giúp doanh nghiệp của các anh/chị/em trong group có gợi ý về quá trình chuyển đổi sắp tới kịp thời với tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp.

Đọc ngay bài viết

Bài 13: Remote Mùa Dịch Covid – 19

Em xin chia sẻ một số cách mà công ty đã và đang thực hiện để quản lý và nâng cao tinh thần nhân viên ở Singapore, Thailand và Vietnam:

  • Video call/ call hàng ngày
  • Giữ kết nối với đồng đội
  • Luôn luôn đề cao tính hợp tác giữa các thành viên
  • Gọi không vì lý do gì liên quan công việc cả
  • Process optimization

Vì em rất vui khi nghĩ đến việc càng ngày sẽ càng có nhiều người thoát khỏi cảnh chen lấn khói bụi ngoài đường, giảm khí thải cho môi trường, tiết kiệm vô số thời gian để ở bên cạnh nhau.

Đọc ngay bài viết

Bài 14: Dân Giàu Chuyên Nghiệp Đang Nghĩ Và Sẽ Làm Gì Trong Mùa Dịch?!

Về kinh tế và về đầu tư bất động sản ở góc nhìn của dân giàu. Vì người ít tiền thì mua sắm, ăn uống còn lo gói ghém phòng thủ thôi đã mệt rồi, dân Giàu Chuyên Nghiệp thì cứ thủng thỉnh mà mua, gấp gì.

Đọc ngay bài viết

Bài 15: Xây Dựng Một Đội Ngũ Làm Việc Hiệu Quả Covid-19

Nhận thấy mọi người rất hào hứng về chủ đề “Remote Working”, nhưng hầu hết đều đang tập trung rất lớn vào TECHNOLOGY/ TOOLS, nên mình xin phép chia sẻ thêm vài quan điểm/ kinh nghiệm cá nhân. Theo mình có 6 yếu tố quan trọng để tạo lập thành 1 team làm việc từ xa hiệu quả:

  • Lãnh đạo
  • Kỹ năng của các thành viên
  • Ý thức “Self Management/ Self Discipline” của tất cả
  • Văn hóa tổ chức
  • Tiêu chuẩn chất lượng
  • Technology
  • Kiếm được nhất

Đọc ngay bài viết

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...