Anh Hiếu gửi N, Việc làm việc với một công ty khởi nghiệp như DTS nói “dễ thì thật là dễ nhưng khó thì cũng thật là khó” bởi mấy yếu tố:
Tư duy của công ty khởi nghiệp khác hơn nhiều so với công ty truyền thống, đặc biệt theo hướng khởi nghiệp tinh gọn (lean startup) thì sự khác biệt càng lớn hơn. Sau này, em đi làm nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn em hãy nhìn lại sẽ thấy rõ cách tư duy này khác biệt lắm
Có tư duy khác biệt mới hành động khác biệt thì may ra mới có cơ hội tồn tại và phát triển trong môi trường kinh doanh tưởng rằng “trải bước trên hoa hồng” nhưng thực ra thì đó là con đường “bàn chân phải thấm đau vì những mũi gai”.
Hành động của công ty khởi nghiệp: Lấy tốc độ làm chính dựa trên sự quyết tâm, chuyên tâm đến cao độ, công ty khởi nghiệp một ngày không bán được hàng là một ngày gần đến thất bại. Đó là lý do công ty của chúng ta dồn lực để làm marketing, làm bán hàng, làm chăm sóc khách hàng & sản phẩm thì liên tục lắng nghe cải tiến ngày càng hoàn hảo.
Chính sách chia sẻ của công ty khởi nghiệp: Đối với DTS anh luôn xem tất cả mọi người là đối tác (partner) của nhau. Chúng ta lấy tầm nhìn là trở thành phần mềm phổ biến nhất Việt Nam, lấy sứ mạng đem đến những giải pháp giúp doanh chủ tự động hóa kinh doanh, lấy giá trị cốt lõi là trí sáng tâm an và nói thật làm thật, chúng ta cùng trên một con thuyền để tiến lên phía trước.
Vì vậy, anh xây dựng mọi chính sách một cách minh bạch, rõ ràng để tất cả mọi người cùng hiểu, đồng hành và hành động quyết liệt. Anh tin rằng, ở Việt Nam đến nay chưa công ty nào xây dựng nên hệ thống chia sẻ hướng tính công bằng và fair play một cách có hệ thống như cách của DTS đang làm đâu đấy.
Anh có mong ước là 5 – 10 năm nữa khi DTS lớn mạnh, những người anh em sát cánh bên anh đều trở thành triệu phú đô la cả, anh ngưỡng mộ anh Tài – Thế Giới Di Động là ở việc này, anh Tài giúp mấy chục anh em kề vai sát cánh trở thành triệu phú USD. Vì vậy, ở hiện tại chúng ta cần hành động quyết liệt với mục tiêu rõ ràng, mục tiêu cao hơn so với đại đa số công ty truyền thống.
Anh chia sẻ như vậy để mọi người hiểu rằng, làm khởi nghiệp là mở lối đi, là chinh phục niềm tin yêu khách hàng, là duy trì tình cảm quý mến đó, là nhân bản mạnh mẽ để giúp nhiều doanh chủ Việt thành công hơn khi dùng giải pháp của DTS. Cái cây gieo trồng kỳ công thì ngày ra quả ngọt cũng thật kỳ diệu, nó xứng đáng với cái chúng ta đã gieo.
DTS đi được 4 năm, gần 3 năm đầu chỉ có 2 ông founder chiến đấu thôi, thăm dò, nghiên cứu, cải tiến… Hơn 1 năm qua, có người đến với DTS rồi lại đi, có người ra đi khiến cả công ty nhớ lắm, mến lắm (ms Myha, ms Quỳnh…), cũng có người đi không để lại gì, tất cả chỉ là sự phù hợp.
Em là cô gái có tố chất như anh đã nói mấy lần rồi đấy, nhưng tiếc là anh không đủ khả năng biến tố chất đó trở nên thành công. Anh cũng từng nói với các em nhiều lần, muốn thành công thì phải từ “nội sinh” – tức đến từ sự thôi thúc bên trong. Có lẽ, anh chưa truyền được niềm tin đủ mạnh với em.
Khi đọc email của em, anh nghĩ em dừng lại là đúng & anh nghĩ em cần có định hướng riêng cho em vì định hướng đó nó không trùng với con thuyền DTS.
Chúc em đạt được những định hướng cho tương lai như những gì anh trao đổi trực tiếp với em trong chiều hôm nay.
Chia sẻ của Cao Trung Hiếu
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “22 Bài Học Cơ Bản Giúp Các Doanh Nghiệp Không Thua Lỗ, Phá Sản Khi Khởi Nghiệp”
- Bài 1: Làm Chủ Phương Thức Bán Hàng Của Chính Mình
- Bài 2: Metric Cho Sales Manager – B2B
- Bài 3: Tư Duy Sales & Tư Duy Marketing
- Bài 4: Cách Tính Quy Mô Thị Trường Tiềm Năng
- Bài 5: Chọn Lựa Mặt Bằng Mở Nhà Hàng
- Bài 6: Bán Công Ty & Bán Được Hay Không?
- Bài 7: Kinh Doanh Được Thể Hiện Bằng Con Số
- Bài 8: Đại Dương Đỏ – Mục Tiêu Cuối Cùng Của Kinh Doanh Là Phải Có Lãi
- Bài 9: Doanh Nghiệp Muốn Phát Triển Nhanh Thì Sẽ Có Sai…
- Bài 11: Lương Tâm Của Kẻ Làm Nghề
- Bài 12: Đừng Mua Danh 3 Vạn, Bán Xe 3 Đồng
- Bài 13: Doanh Thương Và Gian Thương
- Bài 14: Doanh Nhân Và Trọc Phú
- Bài 15: Điều Chỉnh Mô Hình Hoạt Động Để Tồn Tại Thời Khủng Hoảng Kinh Tế
- Bài 16: Đòn Quyết Định Dứt Khoát Trong Kinh Doanh
- Bài 17: Danh Thiếp /Card Visit Trong Thời Đại 4.0: Chuyện Nhỏ Nhưng Quan Trọng
- Bài 18: Học Cách Bán Hàng Kinh Điển Của Người Ấn Độ
- Bài 19: Ký Gửi Hàng, Câu Chuyện Muôn Thủa
- Bài 20: 3 Sai Lầm Phổ Biến Khi Bán Hàng Online Và Cách Giải Quyết!!!
- Bài 21: Innovation Là Biến Ý Tưởng Thành Hóa Đơn
- Bài 22: 3 Bài Học Kinh Doanh Từ Cuộc Rút Lui Của Trà Sữa Ten Ren