Doanh Thương Và Gian Thương

Trong quá trình kinh doanh tôi đã từng nhiều lần thất bại, thất bại không phải vì tôi thiếu kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm hay khả năng hoạch định, tổ chức và lãnh đạo, mà thất bại của tôi đa phần bắt nguồn từ văn hóa “gian thương” của Việt Nam mình.

Sau khi làm thuê cho 2 tập đoàn đa quốc gia cũng khá đình đám là Pepsi và Chevron,tôi khởi nghiệp bằng việc mở 1 công ty chuyên về thương mại, buôn bán phụ tùng xe máy và dầu nhớt. Trong quá trình làm thương mại này phải nói là thời gian tôi trải nghiệm được nhiều bài học xương máu về kinh doanh mà không trường lớp nào dạy.

Bài học xương máu

Lần 1: Vì thị trường cần mặt hàng dầu nhớt giá rẻ, nên tôi gặp được một đối tác sản xuất, anh này dẫn tôi đến xưởng, cho tôi xem nguyên liệu toàn là dầu gốc trắng tinh và phụ gia nhập từ mỹ, giá lại rẻ hơn 40% so với các công ty đa quốc gia. Tôi rất tin tưởng bỏ ra một số tiền lớn, nhập hàng về, khi tung ra thị trường thì toàn bộ lô dầu bị cặn, tôi yêu cầu trả lại thì anh ta nói rằng hợp đồng không có điều khoản trả hàng vậy là tôi mất gần 500 tr, đem bán ve chai.

Lần thứ 2: Khi đi thị trường tôi thấy một loại ruột xe giá rẻ, hàng bán chạy, tôi liên lạc và nhập hàng này về, khi kinh doanh được 6 tháng, mặt hàng bị lỗi, tôi trả hàng cho công ty này hàng giao đến nơi, công ty nhận xong, không trả tiền và biến mất tôi mất thêm 200 tr nữa.

Lần 3: Tôi quyết định không chơi với “bọn gian thương Việt Nam” nữa, và dùng số vốn còn lại để kinh doanh với một công ty Hàn Quốc ở Thái Bình sản xuất bình ắc quy, giám đốc điều hành là người Việt, tôi ra tận nhà máy, thấy hàng hóa rất tốt, xuất đi Hàn cả mấy congtainer, tôi chuyển khoản 700 tr để lấy hàng, lô hàng chuyển vào đưa vào xe không có điện, thế là tôi mất toi 700 tr nữa, điều tra ra mới biết lô hàng xuất đi Hàn thì chuyên gia Hàn qua kiểm soát và nguyên liệu nhập từ Hàn, còn hàng sản xuất cho tôi thì anh giám đốc người Việt tuồn hàng Trung Quốc vào.

Suy ngẫm

Trong cuộc đời kinh doanh của mình tôi mất rất nhiều tiền vì “gian thương” kiểu này, văn hóa kinh doanh và đạo đức kinh doanh ngày càng đi xuống, con người vì lòng tham sẵn sàng lừa gạt lẫn nhau để kiếm tiền, sẵn sàng phụ bạc bạn bè, anh em, đồng nghiệp, công ty để tìm kiếm lợi nhuận, sẵn sàng hại khách hàng của mình bằng thực phẩm bẩn, bằng sản phẩm độc hại. Chính vì lẽ đó người Việt ngày càng trở nên thiếu đoàn kết và nghi ngờ lẫn nhau.

Chính vì đã nhiều lần đau đớn khi bị đối xử bất công như thế nên tôi luôn tâm niệm trong lòng “điều mình không muốn thì đừng làm cho người khác” nhờ đi theo con đường đúng đắn đó mà tôi mới có thành công như ngày hôm nay.

Những công ty lừa gạt tôi không có công ty nào tồn tại, người điều hành và cả công ty đều biến mất khỏi thương trường với một kết cục không thể tệ hơn và tôi chiêm nghiệm ra rằng cuộc đời này luôn tồn tại “luật nhân quả”.

Bài học

Tôi có lời khuyên cho các bạn là muốn thành công thì phải kinh doanh có đạo đức, không vì lợi lộc mà bán rẻ lương tâm và uy tín, ngay cả lúc khó khăn hiểm nghèo thì càng phải giữ gìn uy tín của mình xem như một “bảo bối”.

Các doanh nhân thành đạt khi khởi nghiệp không khác gì bạn, họ cũng nhiều lần thất bại, nhưng khác với bạn là khi thất bại thì họ luôn giữ tài sản “nhân hiệu” còn nguyên vẹn. Họ khác với bạn là họ tiếp tục mạnh mẽ đứng lên với tài sản vô giá còn lại là uy tín và thương hiệu cá nhân họ lại trở nên thành công một cách nhanh chóng.

Hy vọng là bạn nhớ: Mất tiền là không mất gì cả – Mất uy tín là mất tất cả – Mất niềm tin là tự đào mồ chôn chính mình.

Chia sẻ của Yen Vo

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “22 Bài Học Cơ Bản Giúp Các Doanh Nghiệp Không Thua Lỗ, Phá Sản Khi Khởi Nghiệp”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...