Để Việc Học Kiến Thức Và Kỹ Năng Hiệu Quả Hơn

Càng gặp các “nạn nhân” tôi càng thấy phải chỉ cho rõ để họ sớm nhận ra và đỡ mất công mất việc! Các thầy hay dùng nhiều câu chuyện để minh hoạ lý thuyết, việc này cần nhưng nhiều thì lại thành ra chuyện khác!

Học viên rất thích nghe và nhớ các câu chuyện kể mà quên mất đó chỉ là ví dụ cho nội dung chính cần được truyền tải: Việc này tạo điều kiện cho các giảng viên “cao cấp” liên tục tung ra các câu chuyện dạng như:

“Các anh/chị biết không, thời tôi mới về nước, anh X, thứ trưởng bộ Y có lần tâm sự với tôi chuyện Z. Khi được tôi tư vấn, anh ấy mới vỡ lẽ và thế là làm công việc ở Bộ tốt hẳn lên tới 300% chỉ trong có 4 tháng!”

“Một lần khác, chị T Tổng Giám đốc công ty N mời tôi về làm phó của chị ấy, tôi có đưa ra ba điều kiện, đáp ứng đủ tôi mới về, …”. Đoạn văn này không có tác dụng gì ngoài việc quảng bá cho giảng viên. Học viên còn đang mải “mắt chữ A mồm chữ O” nghe thầy kể thì đã hết giờ. Hỏi lại là thầy giảng gì, thì thường nói: “thầy giảng hay lắm!” còn cụ thể là giảng gì thì không nhớ hết được.

Một thầy khác, hiện giờ đang rất nổi tiếng thì có cách nói chuyện như thế này. Ví dụ, khi giảng về tứ giác của urgent và important thầy rất hay đệm thêm vào phần lý thuyết đại loại: “đấy, cái chỗ này là nó mới là chỗ quan trọng anh chị này, tưởng là đơn giản thế thôi, nhưng khối anh chết ở sông ở bể không chết, lại đi chết ở cái chỗ nho nhỏ tắc tị nông choèn này đấy,…”

Học viên nghe thầy nói như vậy mà giọng thầy thì lên bổng xuống trầm lúc lại nhấn nhá thì cảm xúc chung là gì? Trong đầu họ nảy ra, chắc là thầy phải làm rồi thì thầy mới nói thắm thiết được như thế chứ!

Thế là họ đặt hết niềm tin vào cảm xúc thầy tạo ra ở họ, chả phải hỏi lại nữa, mê man trong câu chuyện không có hồi kết. Đôi lúc bật cười vì ví von của thầy so sánh với chuyện giai gái bậy bạ.

Tôi cũng hơi hoảng vì thấy thầy dạy tuốt các khóa, từ nhân sự tới bán hàng, tới tài chính, quản trị nguồn lực, kế toán quản trị,… Trấn tĩnh lại tôi đi hỏi mấy anh chị trong ngành, thì họ nói thầy chưa từng một ngày làm doanh nghiệp.

Từ đó tôi hiểu ra, đoạn thầy thêm vào, thực chất là phần “hoạt ngôn” mà bất kỳ ông diễn giả nào muốn để tâm tập luyện cũng làm được. Nó tương tự như phần kỹ thuật bluffing mà tôi đã từng nêu trong kỹ thuật sales.

Vậy thì đó là thầy “giỏi” nhưng mà là giỏi bán mình chứ không phải kiến thức hay kinh nghiệm rồi! Và thầy như thế chỉ hợp với một dạng học viên là cả đời muốn đi học nhưng không để áp dụng mà chỉ để “thấy sướng”!

Chia sẻ của Do Xuan Tung

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...