Đừng Mua Danh 3 Vạn, Bán Xe 3 Đồng

Trong thời gian qua tôi nhận được rất nhiều phàn nàn từ mọi người về việc kinh doanh xe Y bết bát, không xe nào có lãi, chính sách của hãng không nhất quán, thiếu minh bạch, nhân sự bán hàng và marketing của hãng kém dẫn đến thị phần chỉ còn 13,5%, mất 15,5% phần sau 3 năm.

Nhiều người đã hỏi tôi “liệu có cơ hội để quay về 28% như xưa?” Thưa các anh chị không việc gì khó nếu người Việt đồng lòng, người Nhật thật sự tôn trọng đại lý và tìm được nhân sự đủ năng lực để lãnh đạo.

Cũng có người hỏi “có ông Nhật nào đủ tài, có tâm để sang thay thế đội ngũ ngu dốt hiện tại?” Nhìn một cách tổng thể tôi đoán không có nhiều đâu nhưng vẫn có một vài nhân sự có thể hy vọng. Mà nếu có thì họ đã cứu được thị trường Indo, Malay, Thai chứ không để thảm như bây giờ. Vậy đừng hóng nữa.

Nhưng có lẽ khoan bàn những thứ ở trên mà hãy trung thực nhìn vào chính đại lý. Có lẽ nào thị trường bê bết không có chút trách nhiệm từ anh chị. Theo tôi chắc chắn:

Bốn vấn đề nêu sau đây liên quan đến hơn 70% đại lý, đặc biệt là các đại lý lớn

Sự làm màu thái quá của đại lý

Khi có Nhật đến thăm thì tiếp đón linh đình ngay cả khi kinh doanh đang đói. Tổ chức chụp hình rồi tung hô “vinh hạnh được ngài này ngài nọ đến thăm” thậm chí đó là một nhân viên Nhật quèn. Chẳng phải các vị đang thần thánh hoá họ nhưng khi khó khăn, các vị chửi bới bằng tiếng Việt, ai nghe, có phải chỉ mấy thằng nhân viên bán hàng ăn đủ không?

Sự tự lợi

Khi thị trường tốt các vị cố gắng tiếp cận Nhật để xin xe mong được tăng thêm xe ngon và các vị tin rằng mình đối đãi nó tốt nó sẽ cấp xe ngon cho riêng mình. Nhưng đâu phải thế, các vị thi nhau kêu thì nó lợi dụng để cấp xe mà đâu có quan tâm dung lượng thị trường, hậu quả là sau khi kêu khóc các vị có đủ xe thì cũng là lúc thị trường ứ thừa tụt giá. Tham thì thâm, đi đêm thì gặp ma thôi.

Mua danh ba vạn

Giờ này các vị đã là doanh nhân có tiền, thích đi đâu chẳng được, đâu cần người Nhật cho đi du lịch mới được đi. Ấy vậy mà hàng năm chỉ vì cái suất đi nước ngoài các vị cắm đầu vào ôm xe để có 1 vé đi du lịch, ngay cả khi thị trường đang ế thê lương, để rồi sau vài ngày du lịch các vị lại nai lưng ra bán đống xe đang đắp chiếu trong kho và thế là xả hàng, phá giá. Gậy ông đâp lưng ông thôi, kêu ai!

Sự thiếu đoàn kết

Khi thị trường ế ẩm, nếu đúng ra thì hãng phải triển khai các chiến dịch thu hút khách hàng nhưng họ không làm thế mà thay vào đó là sự lợi dụng lòng tham của các vị. Họ bơm cho chút phần thưởng chỉ tiêu, một số đại lý bán nhúc nhắc vội ôm vào buộc các đại lý khác phải lao theo dù tồn đã lên đến cổ. Chẳng phải chết vì tham lam do thiếu đoàn kết hay sao.

Tất nhiên ngay lúc này hãng cần thay đổi ngay K và TGĐ vì 2 người này không có tâm và đủ tầm để lãnh đạo một thị trường phức tạp như ở Việt nam nhưng dù bất kỳ người Nhật nào sang thay nếu không có người Việt đủ giỏi đồng hành thì cũng thất bại, vì cuộc chiến này là cuộc chiến du kích mà chỉ có người Việt mới hiểu rõ nhất cách đánh thế nào để kéo về trên 20%.

Nhưng trước khi điều này xảy ra tôi mong các vị hãy nhìn nhận 4 điều trên từ đó nên tính xem phải làm gì cho đúng. Hãy đoàn kết nhau lại vì lợi ích chung, đừng làm màu, đừng đi đêm, đùng mua danh 3 vạn. Nếu các anh chị không tỉnh ngộ, chắc chắn sẽ còn thê thảm dài dài. Chúc các vị may mắn vượt qua cơn khủng hoảng này.

Chia sẻ của Hoang Ha MrKool

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “22 Bài Học Cơ Bản Giúp Các Doanh Nghiệp Không Thua Lỗ, Phá Sản Khi Khởi Nghiệp”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...