Kinh Doanh Cần Hiểu Mình

Hơn 20 năm làm kinh doanh, từ kinh nghiệm bản thân và những gì quan sát được, có 1 bài học kinh nghiệm mà tôi tâm đắc nhất với vai trò là chủ doanh nghiệp/CEO: Cần phải hiểu rõ bản thân mình, điểm mạnh, điểm yếu và những biện pháp hữu hiệu để giúp mình tránh sai lầm!

Những sai lầm phổ biến của doanh nhân khi không hiểu về bản thân mình:

  • Thành công ban đầu gây ảo tưởng về năng lực bản thân. Chủ quan trong nhận định tình hình.
  • Xây dựng đội ngũ là những người giống mình, yêu thích mình nên không nghe được tiếng nói phản biện, cảnh tỉnh. Hoặc độc tôn, độc tài điều hành doanh nghiệp và cho mình là vua!
  • Có những thói xấu như mê đỏ đen, cảm tính trong việc ra quyết định, không tuân thủ những nguyên tắc do mình đặt ra, hời hợt, nhỏ nhen, ích kỷ… nhưng không xây dựng được cơ chế hữu hiệu để hạn chế tật xấu của mình!

Biện pháp khắc phục:

Tự đánh giá và yêu cầu những người xung quanh đánh giá về các thói xấu của bản thân. Phân tích những thói xấu này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc điều hành doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, xây dựng các cơ chế giám sát để ngăn ngừa, hạn chế việc tác động của các thói xấu của người chủ doanh nghiệp.

Trong công ty, luôn cần có ít nhất một người giữ vai trò phản biện. Người này có vị trí trong ban điều hành/ban kiểm soát và phải có ý kiến trong các quyết định của chủ doanh nghiệp.

Người giữ vai trò phản biện cần có tố chất, tính cách khác hẳn chủ doanh nghiệp. Hai người sẽ chia nhau 2 vai trò, 1 người là “Hoa hậu thân thiện” và người kia là “Bà già khó chịu” trong công ty.

Cần xây dựng Bộ luật nội bộ để công ty được vận hành hiệu quả, minh bạch và hạn chế sự cảm tính của chủ doanh nghiệp.

Với các công ty cổ phần/niêm yết, đừng bao giờ chủ quan về sự trung thành của cổ đông lớn. “Kẻ thù/đồng minh là tạm thời, lợi ích là vĩnh viễn!”

Chia sẻ của Nguyen Tuan Quynh

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...