3 Sai Lầm Phổ Biến Khi Bán Hàng Online Và Cách Giải Quyết!!!

Trước giờ chúng ta cứ hay đề cao việc Target, tệp khách hàng, content hay là hình ảnh, video, website… Nhưng chúng ta lại xem nhẹ việc Chốt đơn. Bài viết cho những ai vẫn còn đang loay hoay tìm cách cải thiện doanh số từ bán hàng online, chủ yếu áp dụng cho mặt hàng quần áo thời trang

Bỏ 1 đống tiền Ads ra để tiếp cận 1 lượng lớn người có nhu cầu quan tâm tới Sản Phẩm của bạn, nhận được tương tác từ họ nhưng lại không thể chuyển đổi từ quan tâm -> nhu cầu mua hàng. Rồi bắt đầu than thở tệp toàn trẻ trâu, khách toàn hỏi nhưng không mua. Thật ra các bác đã quá sai, sai 1 cách trầm trọng trong nhận thức về khách hàng, cũng như thiếu kinh nghiệm bán hàng.

Sai lầm thứ 1:Khách hỏi gì trả lời đấy

Ví dụ: Xin giá?, 1m60 – 60kg mặc size gì?, ship kiên giang bao nhiêu tiền? Có freeship không?

Nếu chỉ là hỏi gì trả lời đấy, mặc nhiên khách hàng đã được thỏa mãn về nhu cầu tò mò của bản thân, và có thể lúc đó các bác tự ép mình vào ngõ cụt không thể thúc đẩy cảm xúc mua hàng của người mua hàng lên cao được.

Cách giải quyết: Không đưa ra câu trả lời vội, tiếp dẫn làm quen khách hàng, hỏi 1 số câu hỏi liên quan tới khách như: bạn ở đâu, cho mình xin số đo chiều cao cân nặng để xem kho còn size cho mình không nhé, bạn đang quan tâm sản phẩm nào để mình tư vấn, bạn đã sử dụng sản phẩm nào tương tự chưa, v..v..

Sau khi kéo được sự quan tâm của khách hàng dành thời gian cho mình, đây là cơ hội để bạn lấy lòng khách hàng và giải đáp các câu hỏi của khách hàng. Nên nhớ khách hàng còn tỉ việc gây sao nhãng khi đang online nên nếu không thể gây thiện cảm với khách thì bạn sẽ bị khách bỏ rơi vào quên lãng ngay.

Sai lầm thứ 2: Không thấy khách rep là mặc kệ khách

Vừa báo giá xong khách mất tích. Thầm nghĩ, chắc giá cao quá nó không đủ tiền mua. Thôi chốt thằng khác cho đỡ mất công, hoặc thằng này hỏi giá chắc của shop nào đọ giá ấy mà. Rôi cuối ngày tỉ lể chốt chỉ còn 10~15%. Rồi kêu hôm nay đen, khách khó tính, hôm nay trời rét trời nóng trời mưa trời đủ các kiểu trời làm khách nó không mua.

Cách giải quyết: Hãy để ý tin nhắn trên FB, nếu bạn gửi tin nhắn mà khách seen xong không trả lời, thì có thể đợi sau 5p rồi tiếp tục hỏi khách. Trường hợp này do khách đang nói chuyện thì bị phân tâm bởi công việc, sinh hoạt, hay 1 vấn đề gì đó. Ví dụ: đang lướt facebook thì mất mạng, đang định mua hàng thì ny đè ra xoạc..

Cái này các bạn phải kiên trì. Cho khách vào mục đang hỏi, khách đang quan tâm, đợi thời cơ thích hợp thì hỏi tiếp hoặc liên tục đeo bám khách hàng tới khi khách trả lời cho thỏa đáng. Có thể qua đó bạn sẽ biết rõ hơn khách hàng cần gì, muốn gì ở sản phẩm hoặc biết được vì sao khách không muốn nói chuyện tiếp.

Lưu ý: Khuyến nghị sau 5p tấn công 1 lần, tấn công khoảng 3, 4 lần để khách nhớ ra là đang định mua hàng hoặc khách phải chuyển sự tập trung về bạn không phân tâm sang việc khác.

Sai lầm thứ 3: Khách chê sản phẩm này nọ, đắt, xấu, không uy tín, sản phẩm không tốt.. cũng kệ luôn

Tư vấn chán chê, khách cũng ưng sản phẩm, nhưng khi báo giá thì khách ngập ngừng chê đắt. Xong nhân viên chốt đơn buông chuột phán câu: bố cái loại không có tiền… Nếu chỉ tới đây mà bạn để mất khách hàng thì đúng là cơm vào mồm còn rơi xuống đất.

Cách giải quyết: Đơn giản khách hàng chưa hiểu rõ về sản phẩm của bạn, Cho họ biết giá trị của sản phẩm bạn cao hơn những gì mà họ đang nghĩ là họ nhận được: Ví dụ: cùng phân khúc sản phẩm này không nơi nào rẻ hơn, chất lượng hơn, cơ sở sản xuất có chi nhánh ở toàn quốc, sản phẩm của bạn phải sờ tận tay thử thận mắt mới có thể đánh giá được. Hàng COD được kiểm tra hàng thoải mái trước khi thanh toán, cam kết hàng không đẹp hoàn lại tiền. Thử trả đổi size thoải mái 7 ngày 1 – 1 nếu lỗi từ NSX.

Nếu khách hàng đã quan tâm sản phẩm của bạn nhưng không tạo điều kiện cho khách trải nghiệm sản phẩm thì sẽ không bao giờ bạn bán được sản phẩm đắt tiền. Tại sao các shop truyền thống bán giá còn cao hơn cả giá mình bán online, mà khách người ta cứ vào shop truyền thống mua… Vì họ được nhân viên tư vấn trực tiếp, họ được sờ chất vải, xem đường kim mũi chỉ. Họ được so sánh sản phẩm đắt và rẻ trong cửa hàng và họ quyết định mua hàng.

Lưu ý

Nhân viên chốt đơn giỏi có cách nói chuyện hóm hỉnh, lôi kéo khách hàng, biết dùng các từ ngữ tạo ấn tượng mạnh, sử dụng trend vào câu chuyện khiến khách hàng không mua nhưng vẫn ấn tượng về shop, theo dõi shop và khả năng cao phát sinh mua hàng trong tương lai.

Giữ tâm lý vui vẻ khi chốt đơn, cách dùng từ ngữ khi tâm trạng tốt sẽ kéo người mua hàng cũng vui theo bạn. Nếu tâm trạng bạn không tốt, hay đi ra ngoài hít thở không khí, làm cốc trà đá, hút điếu thuốc. hoặc ra Trần Duy Hưng tàu nhanh cái cho thoải mái rồi về chốt.

Không bao giờ bỏ rơi khách hàng, thấy núi này trông núi kia, thấy khách hỏi nhiều mà bỏ khách hỏi ít. Luôn đặt tỉ lệ mua hàng của khách như nhau. Không thiên vị khách hàng nào cả, có những người hỏi 1 2 câu là chốt được cũng có những người hỏi 30 lần nhưng không mua. Nhưng vẫn phải chăm sóc.

Tăng tỉ lệ chốt đơn ngoài giờ bằng cách tính KPI cho nhân viên cao gấp đôi hoặc gấp rưỡi giờ hành chính. Chính bạn cũng còn mệt mỏi vì khách hàng đừng nói nhân viên, khích lệ họ bằng thu nhập là liều thuốc kích thích tinh thần tốt nhất.

Tạo điều kiện bằng mọi cách cho khách hàng tiếp cận sản phẩm của mình, nhất là hàng cao cấp, đừng để khách phán xét sản phẩm qua hình ảnh, đánh giá sản phẩm giá cả qua hình ảnh. Hàng càng đẹp tỉ lệ hoàn càng thấp.

Cuối cùng: Là 1 người chốt đơn giỏi phải biết học hỏi, tích lũy kiến thức, hãy giả vờ là người mua hàng để xem cách nhân viên chốt đơn của shop khác tư vấn có thể bạn sẽ học được 1 tuyệt chiêu nào đó trong bán hàng, cải thiện doanh số bán hàng online nhiều hơn. Chứ không còn phải suốt ngày kêu: Quảng cáo không ra gì nữa nhé.

Chia sẻ của Kiên Vũ

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “22 Bài Học Cơ Bản Giúp Các Doanh Nghiệp Không Thua Lỗ, Phá Sản Khi Khởi Nghiệp”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...