Mục lục
Như đã hứa, hôm nay tôi bắt đầu chia sẻ một số kinh nghiệm Work From Home(WFH) hiệu quả. Những kinh nghiệm này được trình bày một cách có hệ thống. Sở dĩ như thế vì bạn có thể tìm thấy nhiều chia sẻ nhưng rời rạc không mang tính hệ thống để có thể dễ dàng áp dụng.
Một trong những vấn đề lớn nhất khi làm việc tại nhà là hiệu suất làm việc thấp. Bạn đặt ra mục tiêu nhưng hầu như bạn chẳng bao giờ hoàn thành nó đúng hạn. Hay nếu hoàn thành được thì bạn rất khổ sở vì phải căng sức ra làm, bạn mất rất nhiều thời gian cho các việc vặt vãnh rồi để sau đó vắt giò lên cổ mà chạy cho kịp tiến độ.
Kết quả là nhiều khi chất lượng công việc thấp. Bạn ước gì mình có 25 giờ trong một ngày. Bạn ước gì mình có công cụ, biết được kỹ thuật quản lý thời gian tốt hơn. Và đó là lý do bạn chịu khó đọc những dòng này.
Để làm việc hiệu quả hơn, điều đầu tiên là bạn tìm các công cụ và kỹ thuật quản lý thời gian hay nâng cao hiệu quả làm việc. Đó là cách tiếp cận vô cùng sai lầm và đó là lý do chính mà bạn không thể quản lý thời gian.
Bạn có thể tìm thấy hàng ngàn công cụ, hàng ngàn hướng dẫn cách thức quản lý thời gian, nâng cao hiệu quả làm việc trên mạng. Bạn thử áp dụng nó và kết quả là mèo vẫn hoàn mèo. Lý do vì sao?
Để có thể quản lý thời gian và nâng cao hiệu quả làm việc, điều quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy. Nếu bạn không thay đổi tư duy về thời gian thì bạn chẳng bao giờ quản lý được thời gian. Bạn cần phải có tư duy hoàn toàn khác thì bạn mới có được kết quả khác. Albert Einstein há đã chẳng từng phát biểu “Điều điên khùng là làm như cũ mà kỳ vọng kết quả khác”
Chúng ta sẽ lần lượt khám phá 1 số tư duy ngược đời mà tôi đã được học từ những bậc thầy xuất sắc nhất và áp dụng cho chính mình
Ngày chỉ có 23 giờ
Tôi đã rất nhiều lần ước gì mình có 25 giờ một ngày. Và chắc hẳn bạn cũng vậy. Thế nhưng giả sử có một phép mầu giúp bạn có 25 giờ một ngày thì bạn có thể hoàn thành những việc mà bạn mong muốn không? Tôi thì không chắc lắm.
Việc mong muốn có thêm thời gian trong ngày chính là một trong những lý do quan trọng nhất khiến bạn quản lý thời gian không tốt và hiệu suất làm việc kém. Sự thật là chúng ta chỉ có 24 giờ trong một ngày. 60 phút trong một giờ. 60 giây trong một phút. Cho dù chúng ta cầu mong trời phật, thượng đế thì chẳng ai có thể cho thêm bạn một tí tẹo thời gian.
Một trong những lý do mà chúng ta không quản lý thời gian tốt là chúng ta hoạch định và muốn thực hiện công việc của mình vượt quá 24 giờ mỗi ngày. Chúng ta nhồi nhét việc cần làm 70 phút trong 60 phút thời gian.
Chúng ta nhồi nhét 25 giờ làm việc, sinh hoạt trong 24 giờ thời gian. Và đó là cuộc chiến mà chúng ta luôn muốn thắng nhưng mãi thua. Sự thật hiển nhiên là thời gian luôn chiến thắng chúng ta.
Bạn cần phải làm gì? Một trong những tư duy mà tôi hay áp dụng nhất là hạn chế thời gian. Hãy hình dung bạn chỉ có 23 giờ mỗi ngày. Câu hỏi kế tiếp là bạn sẽ làm gì với 23 giờ đó. Sự hạn chế thời gian buộc bạn phải chọn làm những việc quan trọng có giá trị, có ý nghĩa nhất cho bạn. Bạn sẽ nói KHÔNG với những điều kém quan trọng, ít có ý nghĩa.
Bây giờ bạn hãy lấy giấy bút và bắt đầu phân bổ thời gian 1 ngày 23 tiếng khi làm việc ở nhà. Bạn sẽ cắt bớt thời gian ở đâu? Tôi đoán rằng bạn sẽ cắt bớt thời gian ngủ, nghỉ ngơi, ăn uống. Bạn làm mọi thứ chỉ để giữ nguyên thời gian làm việc. Đó là sai lầm lớn nhất. Tôi khuyên bạn nên cắt 1 giờ làm việc của mình.
Khi làm việc ở nhà, bạn hãy lên kế hoạch làm việc như đang ở công sở. Thế nhưng bạn chỉ lên kế hoạch cho 7 giờ làm việc thay vì 8 giờ như thường lệ. Bạn không được phép cắt thời gian nghỉ giải lao. Với khoảng thời gian còn lại, bạn buộc phải chọn những việc quan trọng nhất cần phải làm, ghi thời lượng ước tính hoàn thành và bắt tay vào làm.
Lúc ấy bạn hiểu rằng bạn chỉ sẽ phải tập trung vào những hoạt động có giá trị cao (HDGTC), chỉ làm 1 thứ trong một lúc và đó là bước khởi đầu của việc nâng cao hiệu suất làm việc.
Và bây giờ, bạn làm gì với 23 giờ mỗi ngày?
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Work From Home – Bí Kíp Làm Việc Tại Nhà Đạt Hiệu Quả Cao Cho Doanh Nghiệp Mùa Corona”
- Bài 1: Work From Home Không Phải Muốn Là Làm Được Ngay
- Bài 2: Work From Home – Tách Biệt Tâm, Trí, Thân
- Bài 3: Doanh Nghiệp Làm Việc Tại Nhà Như Thế Nào?
- Bài 4: Work From Home Có Thực Sự Hiệu Quả?
- Bài 6: Remote Team – Mình Đã Tiết Kiệm 5,5 Tỷ Như Thế Nào? (Phần 1)
- Bài 7: Cách Tổ Chức Một Remote Team – Mình Đã Tiết Kiệm 5,5 Tỷ Như Thế Nào?
- Bài 8: Remote hay Transform Ở Trong Tâm Bão
- Bài 9: 5 Điểm Đau Khi Họp Online Mùa Remote
- Bài 10: Giữa Tâm Dịch Covid 19 – DN Gặp Căng Thẳng Vấn Đề Làm Việc Từ Xa Và Training Trực Tuyến?
- Bài 11: 3 Tips Giải Quyết Khó Khăn Trong Giao Tiếp Và Họp Online
- Bài 12: Gợi Ý Các Bước Triển Khai Làm Việc Từ Xa Cho Nội Bộ Doanh Nghiệp
- Bài 13: Remote Mùa Dịch Covid – 19
- Bài 14: Dân Giàu Chuyên Nghiệp Đang Nghĩ Và Sẽ Làm Gì Trong Mùa Dịch?!
- Bài 15: Xây Dựng Một Đội Ngũ Làm Việc Hiệu Quả Covid-19
Chia sẻ của Lâm Bình Bảo