Remote Team – Mình Đã Tiết Kiệm 5,5 Tỷ Như Thế Nào? (Phần 1)

Bọn mình là TKMedia – một team cực trẻ hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing & Creativity, chủ yếu đánh global các thị trường Mỹ, UK, Canada, gần đây nhất là Châu Âu và khả năng cao điểm đáp tiếp theo sẽ là Việt Nam.

Team bọn mình bao gồm 15 thành viên nòng cốt và hơn 30 nhân sự bán thời gian đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Việt Nam, Mỹ, Philippines, Ấn Độ và Pakistan, hoạt động 100% Remote. Trong suốt 3 năm hoạt động, một số thành tích đáng tự hào mà bọn mình có thể kể đến bao gồm xây dựng 1 website từ con số 0 lên 11 chữ số chỉ trong vỏn vẹn 6 tháng

Cạnh tranh vị trí tìm kiếm Google một cách sòng phẳng với các “tay to” trong những thị trường mệnh giá tỷ đô, phát triển team từ 2 thành viên lên gần 50 thành viên chỉ sau 1 năm và mình là 1 trong 3 thành viên đầu tiên của TKMedia.

Hôm nay, mình xin phép được chia sẻ cùng mọi người là Remote Working – mô hình vận hành đã giúp TK tiết kiệm ~500 triệu chi phí tài sản cố định và ~150 triệu chi phí chết hàng tháng.

Remote Team là một mô hình vận hành tuy phổ biến ở nước ngoài nhưng ư vẫn còn khá mới mẻ với doanh nghiệp Việt Nam. Remote Team có thể được hiểu nôm na là nhóm làm việc từ xa – tất cả mọi hoạt động đều diễn ra từ xa, online, thông qua chiếc màn hình máy tính, nghe có vẻ bất khả thi phải không?

Nhưng không, việc xây dựng một team remote sẽ dễ như trở lòng bàn tay nếu bạn thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, trước khi bàn đến cách xây dựng một remote team, hãy khởi động bằng cách nắm trong đầu ba điều mà mình sắp nói tới đây:

Hãy gạt bỏ suy nghĩ việc làm việc chỉ có thể diễn ra sau cánh cửa văn phòng và trên chiếc bàn làm việc

Trừ một số công việc đặc thù, gần như bất cứ công việc gì ở cái thế kỷ 21 này cũng có thể được hoàn thành từ xa, ngay tại nhà hoặc ngay trên chiếc giường thân yêu của bạn. Nhờ vào sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật, ngày nay có rất nhiều công cụ giúp bạn kết nối đội nhóm, chia sẻ thông tin và phối hợp online.

Có thể kể đến 1 số công cụ khá phổ biến như Skype, Slack, Trello, Asana, vân vân và mây mây. Vì vậy, nếu bạn đang giữ cho mình suy nghĩ rằng bạn buộc phải đến văn phòng để có thể làm việc, thì hãy bỏ ngay suy nghĩ ấy đi nhé!

Remote Working giúp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm thời gian là tiết kiệm tiền bạc

Hãy cứ tưởng tượng mỗi sáng thức dậy, một nhân viên công sở mất khoảng 15 – 40 phút vệ sinh cá nhân, 15 phút ăn sáng, 15 – 30 phút để di chuyển đến chỗ làm hoặc thậm chí là hơn, trừ hao thêm khoảng 10 phút giây thun, tính sơ sơ mỗi sáng mở mắt dậy bạn đã mất khoảng từ 1 đến 1.5 tiếng chỉ để chuẩn bị và di chuyển đến chỗ làm.

Giả định bạn là nhân viên văn phòng với mức lương rơi vào khoảng 16tr / tháng / 160 tiếng, cứ mỗi sáng mở mắt dậy chưa gì bạn đã đánh rơi mất 100 nghìn rồi, con số này cho một tháng rơi vào khoảng 2.5tr, cho một năm, con số này sẽ là 30tr, đủ cho bạn đi vi vu một chuyến thả ga đến Hàn Quốc hoặc Đài Loan dịp Tết Nguyên Đán.

Thôi hay tạm gác chuyện tiền bạc sang một bên, nếu bạn làm việc remote thay vì office, mỗi sáng bạn sẽ có thêm 1.5 tiếng để ngủ nghỉ ngơi, ai thích không? Chứ mình là mình thích lắm lắm í.

Sự tin tưởng là tuyệt đối cần thiết

Vì tính chất làm việc không tiếp xúc gần và quan sát, quản lý trực tiếp, một số bạn sẽ bị nảy sinh tâm lý hoài nghi, thiếu tin tưởng ở người đồng nghiệp hay cấp dưới của mình. Tính chất của remote team vốn sẽ mang lại cho cá nhân sự độc lập, tự chủ về thời gian và lịch làm việc, đòi hỏi sự tự lập trong công việc và song song đó cũng là sự chủ động, thoải mái.

Hãy tin tưởng vào người cộng sự của mình các bạn nhé! Nhìn vào quá trình, kết quả để đánh giá và cho cấp dưới mình xíu tự do, không gian, đừng quá gò bó và kiểm soát chi li. Điều này không những giúp tiết kiệm thêm ít công sức và quỹ thời gian quý báu của bạn mà còn giúp khích lệ nhân sự của bạn làm việc cống hiến hơn khi họ được trao cho sự tin tưởng và không bị xão nhãng, thỏa sức sáng tạo, phát huy hiệu suất tốt hơn nữa đấy!

Thôi cũng hơi dài rồi hôm nay mình xin phép tạm kết tại đây, rất cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc đến tận đây. Hi vọng rằng bài blog đầu tiên này của mình đã phần nào giúp cho các bạn có cái nhìn mới mẻ hơn về remote working và chuẩn bị được mindset, tâm lý cho bản thân để bắt đầu team remote một cách tốt nhất.

Ở phần tiếp theo, mình sẽ hướng dẫn cho các bạn cách setup một remote team từ A đến Z và một số kinh nghiệm, bài học mà mình góp nhặt được trong quá trình xây dựng team tại TK.

Thân ái!

Chia sẻ của Doanh Tran

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Work From Home – Bí Kíp Làm Việc Tại Nhà Đạt Hiệu Quả Cao Cho Doanh Nghiệp Mùa Corona”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...