Mục lục
Xác định mục tiêu chiến dịch
Anh em hãy đặt câu hỏi: Bạn muốn đạt được điều gì khi thực hiện chiến dịch?
- Cần đơn hàng?
- Cần traffic?
- Cần branding?
Với mỗi mục tiêu chiến dịch, Facebook sẽ cho bạn những hình thức hiển thị quảng cáo và target nhóm khách hàng phù hợp nhất!
Tư duy chạy quảng cáo khôn ngoan là gì?Đó là đạt được nhiều mục tiêu trong 1 bài quảng cáo.
Nghĩa là tôi muốn đạt được cả đơn hàng – traffic và branding trong 1 bài quảng cáo!
Vậy thì phải làm cách nào?
Nghiên cứu khách hàng để làm Content phù hợp
Việc này mất khá nhiều thời gian để bạn thu thập và đánh giá thông tin. Thông thường sẽ có những cách sau:
Hỏi thăm thông tin KH đến cửa hàng offline ( tuổi – giới tính – công việc – lý do mua hàng ..)
Phân tích KH qua nick Facebook của họ ( Graph search phân tích hành vi sở thích cá nhân của họ)
Quan sát KH của Page đối thủ ( tương tự như trên)
…
Làm được điều đó bạn sẽ thấy rằng khách hàng mục tiêu thật ra có những điểm chung nhất định.
VD: Khách hàng tiềm năng của BĐS (AE nào làm lĩnh vực này thì lưu lại nhé!)
- Nam là chủ yếu
- Nghề nghiệp liên quan đến luật, xây dựng, đầu tư chứng khoán,
- Sở thích thể thao (tennis, golf, bóng đá), ô tô, cờ tướng, cây cảnh
- Theo dõi các chủ đề liên quan đến chính trị kinh tế trong và ngoài nước, Phật pháp, động lực sống, các hãng máy bay,…
- Hay nghe nhạc Bolero, Lệ Quyên,.. các ca sỹ hải ngoại
- Thói quen đọc tin tức qua di động và hay share link về tường cá nhân
Dựa vào dữ liệu phân tích mà làm content cho phù hợp để họ quan tâm đến bài quảng cáo của anh em.
Lựa chọn target và test A/B
- Facebook có 3 kiểu target là
- Core audiences (target cơ bản)
- Custom audiences (target theo data bạn tải lên)
- Lookalike audiences (target vào tệp tương tự)
Dựa vào bước 2, anh em sẽ đi lựa chọn các target phù hợp và bắt đầu test A/B (Ai không biết test A/B là gì thì Google nhé!)
Lựa chọn vị trí hiển thị, tối ưu theo cái gì,..( Cứ dựa vào bước số 1 và 2 mà làm)
Lựa chọn ngân sách cho các nhóm quảng cáo ( Cái này tùy vào ngân sách của AE nên đừng có đi hỏi người khác làm gì)
Soạn content và thiết kế video ảnh
Dựa vào bước 2, AE sẽ viết content theo các chủ đề mà KH quan tâm và điều hướng nói về sản phẩm của mình.
Thông thường bạn không nên nói hay nói tốt về sản phẩm của mình ngay ban đầu vì tâm lý đa nghi của khách hàng.
Khách hàng thích được cập nhật các thông tin kiến thức hơn, khi họ vui với thông tin nhận được thì cảm giác đa nghi sẽ lắng xuống và họ dễ mua hàng của ta hơn.
Thiết kế ảnh cũng tránh 20% text ra, thiết kế ảnh sao cho giống với các ảnh mà thường ngày KH hay like share (dựa vào bước 2) thì họ sẽ dễ tương tác hơn
Làm video thì nên để thumbnail giật tít hoặc gây sự chú ý, âm nhạc cũng rất quan trọng.
Theo dõi chiến dịch – đo lường – tối ưu
Thông thường sẽ mất 2-3 ngày để AI học và phân phối quảng cáo của AE đến khách hàng phù hợp, sau đó thì AE sẽ nhìn các chỉ số như CPM, số bình luận, số tiếp cận, chi phí trên mỗi kết quả, inbox,… để lựa chọn nhóm đang hiệu quả và tắt nhóm k hiệu quả.
Đánh giá chiến dịch sau khi chạy
Sau khi chạy AE cần review lại xem chiến dịch có đúng với mục tiêu mình đạt được không? (Website có tăng traffic, có đơn hàng chưa, bao nhiêu người biết đến brand của bạn rồi, bao nhiêu người tương tác? …)
Tại sao nhóm QC A hiệu quả mà B không hiệu quả? (Do content không chuẩn hay target không đúng?)
Vị trí hiển thị nào đạt được nhiều kết quả nhất? Có đúng như phân tích ở mục 2 không?
….
Trên là kinh nghiệm chạy quảng cáo của mình muốn share cho các AE để chạy quảng cáo tối ưu hơn.
Đây không phải là tut tips gì vì cơ bản tut tips không đi với AE lâu dài được, muốn kinh doanh bền vừng thì cứ theo những cái cơ bản mà làm không. Không có gì cao siêu cả!
Thks AE đã đọc!
Chia sẻ của Nguyễn Lê Nguyên Phong
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “14 Cách Tối Ưu Và Đo Lường Quảng Cáo Facebook Chuyên Sâu Mà Không Thầy Nào Dạy Bạn”
- Bài 2: Đỉnh Cao Của Target Chính Là “Không Target” – Quảng Cáo Facebook
- Bài 3: Cách Tạo Và Vận Dụng Các Tệp Cơ Bản trong quảng cáo Facebook
- Bài 4: Luận Về Tối Ưu Ads
- Bài 5: Cách Cắt Giảm 50% Chi Phí Quảng Cáo Và Vận Hành Facebook Theo Kinh Nghiệm Cá Nhân
- Bài 6: Làm Sao Để Max Lãi Ròng Với Ngân Sách Min Với Facebook Ads
- Bài 7: Facebook Ads Không Hiệu Quả Vì Sao Và Cách Khắc Phục?
- Bài 8: Cách Tối Ưu Campaign Facebook App Install
- Bài 9: Các Cách Test Ads Facebook/Google
- Bài 10: Đo Lường Và Đánh Giá Facebook Ads (Phần 1)
- Bài 11: Đo Lường Và Đánh Giá Facebook Ads (Phần 2)
- Bài 12: Viết Đoạn Caption Cho Facebook Ads
- Bài 13: Những Cách Hiệu Quả Để Tăng Doanh Thu Trên Facebook 2020
- Bài 14: Phương Pháp Cải Thiện Chất Lượng Content Facebook Năm 2020