Các Cách Test Ads Facebook/Google

Test đồng loạt

Bạn tạo 20-30-100… QC khác hoặc cũng có thể giống nhau

Mỗi ngày/tuần trôi qua tắt 5-10 ad kém nhất cho đến khi còn lại xx QC tốt nhất

Bắt đầu scale bằng cách duplicate các QC còn lại (nên để camp riêng thì để tránh ảnh hưởng)

Ví dụ: camp cũ còn 3 QC bạn duplicate x5 ra camp mới có 15 QC, giữ nguyên thông số xx% QC đó và chỉnh sửa số QC còn lại 1 vài điểm để test tiếp

Tiếp tục vòng lặp mới

  • Kết luận:
    • Cách này đơn giản nhất
    • Dễ bỏ sót dữ liệu
    • Dễ kết luận sai
    • Sau khoảng 3-4 vòng lặp thì thông tin rất rối và khó quản lí

Ví dụ trong 30 QC có 15 ảnh A và 15 ảnh B, 3 QC tốt nhất thì 2 cái dùng ảnh A, 1 cái ảnh B >> bạn kết luận ảnh A tốt hơn, nhưng thực tế nếu chia trung bình tất cả các QC thì ảnh B tốt hơn ảnh A.

Test theo nhóm

Ví dụ bạn có 3 ảnh quảng cáo ABC, 3 nội dung XYZ, 2 HĐH (Android hoặc iOS) >> Tổng 3x3x2 = 18 mẫu Quảng cáo khác nhau. Sau khi chạy xong hết tổng kết kết quả như sau:

  • Android tốt hơn 40% so với iOS (Mỗi HĐH 9 QC) >> Chọn nhóm Android
  • QC ảnh A tốt nhất, B vừa, C kém nhất (Mỗi ảnh 6 QC) >> Chọn ảnh A- QC nội dung Z tốt nhất, Y vừa, X kém nhất (Mỗi nội dung 6 QC) >> Chọn nội dung Z

Như vậy theo lí thuyết tổ hợp tốt nhất sẽ là ảnh A, nội dung Z, HĐH Android. Nhưng thực tế mẫu QC tốt nhất sẽ có thể khác vì nhiều lí do hoặc chỉ ngẫu nhiên

Ta sẽ nhân bản cả mẫu QC tốt nhất lẫn mẫu QC A-Z-Android mỗi cái thành 3-5 QC mới và tiếp tục cho test với nhau để xác nhận lại.

  • Kết luận:
    • Cách này phải phân nhiều nhóm, thiết kế ảnh và tạo nhiều nội dung test cùng lúc 
    • Tốn thời gian, tốn tiền và cũng tốn công hơn 
    • Nhưng dễ quản lí
    • Dễ rút kinh nghiệm và test thêm idea mới
    • Thông tin đem lại cũng chính xác hơn.

Test cuốn chiếu

Gần tương tự như Test Nhóm nhưng quy mô nhỏ hơn chỉ khoảng 2-4 QC mỗi camp.

  • Chọn cái cần test VD ảnh A vs ảnh B
  • Test ra kết quả ảnh A tốt hơn
  • Tiếp tục test ảnh A vs ảnh C
  • Ra kết quả A vẫn tốt hơn
  • Nhiều lần như vậy thì quyết định không test ảnh nữa chuyển sang test mục khác ví dụ nội dung
  • Tiếp tục vòng lặp mới…
  • Kết luận:
    • Cách này đơn giản
    • Ra kết quả nhanh
    • Nhưng không chính xác lắm, theo cá nhân mình thì nên hạn chế dùng.

Có nhiều lí do khiến nó không chính xác, mình sẽ kể 1 case gần nhất mình thử test Caption:

  • Caption không có hoặc chỉ 1 emoji tương tác tốt hơn 20% so với Caption có >=2 emoji
  • Quyết định bỏ bớt Emoji
  • Chuyển sang test độ dài Caption
  • Caption 1 câu tương tác tốt hơn 15% so với Caption 2-3 câu trở lên

Kết luận: CAPTION 1 CÂU + KHÔNG EMOJI là tốt nhất

Sau đó mình phát hiện sai ngay chỗ này, thực tế Caption 2-3 câu không kém hơn Caption 1 câu nhưng vì không có emoji nên nó bị nhàm và tương tác kém hơn

Mình quay lại dùng cách TEST NHÓM cho 200 post trong hơn 2 tháng để xác nhận thì ra kết quả như sau:

  • Tiêu đề 1 câu + ít Emoji (0-1 cái) >> Điểm tương tác 64 
  • Tiêu đề >=2 câu + ít Emoji >> Điểm tương tác 63
  • Tiêu đề 1 câu + nhiều Emoji (>=2 cái) >> Điểm tương tác 44
  •  Tiêu đề >=2 câu + nhiều Emoji >> Điểm tương tác 65

Kết luận lần 2: Chỉ nên để 1 Emoji hoặc không cần Emoji nếu tiêu đề chỉ có 1 câu, nhưng có thể thêm Emoji nếu tiêu đề >=2 câu. Nói chung số Emoji nên gần tương ứng số câu là ổn.

Test duy trì

Cách này không hẳn là test, bản chất nó cũng gần như TEST ĐỒNG LOẠT, chọn ra QC tốt nhất nhưng thích hợp cho các camp nhỏ và thay mới liên tục

Ví dụ như New Arrival hàng tuần, Mini game hoặc Post tương tác hàng ngày:

  • Tạo 5-10 QC
  • Chọn giá mục tiêu cho hành động bạn mong muốn (ví dụ 20.000đ cho mỗi tin nhắn/comment hoặc 100.000đ cho mỗi lượt bỏ vào giỏ hàng):

Chỗ này rất nhiều bạn newbie bị lỗi

Các bạn hay lấy Tổng ngân sách/Tổng hành động để ra giá hành động hiện tại rồi đem so với giá hành động mong muốn.

Ví dụ chạy được 240K ra 2 lượt bỏ giỏ hàng tính ra mỗi lượt 120K cao hơn giá 100K mong muốn nên tắt QC >> Không hẳn là sai nhưng tính cách này sẽ bỏ lỡ nhiều QC tốt.

Bạn phải làm ngược lại bằng cách tính số hành động hiện tại rồi đem so với số hành động mong muốn có được sẽ chính xác hơn

Công thức rất đơn giản:

  • X = Giá mục tiêu của 1 hành động
  • Y = Tổng hành động đã đạt được
  • Z = Tổng ngân sách đã chạy

Sau đó:

  •  Tăng ngân sách hoặc giá thầu hoặc nhân bản QC nếu Z/X +1 <= Y
  • Giữ nguyên ngân sách hoặc giá thầu nếu Z/X <= Y <= Z/X + 1
  • Giảm ngân sách hoặc giá thầu nếu Z/X – 1 <= Y <= Z/X
  • Tắt QC nếu Z/X – 1 > Y
  • Bật lại QC nếu Z/X <= Y (một số QC sau khi tắt 1-2 ngày sau mới phát sinh thêm nhiều hành động mới)

Áp dụng cho ví dụ trên ta sẽ có:

  • X = 100K
  • Y = 2 lượt bỏ giỏ hàng
  • Z = 240K
  • Z/X = 2.4 (số hành động mong muốn)

Vậy ta sẽ giảm giá thầu hoặc ngân sách vì thuộc trường hợp Z/X – 1 <= Y <= Z/X

Chỉ tắt QC khi Z/X – 1 > Y (tức Z > 300K). Cách này tuy tốn tiền hơn 1 chút nhưng sẽ chính xác hơn và tránh tắt nhầm QC quá sớm. Lần tới mình sẽ có bài viết chi tiết hơn về việc này.

Theo cách 4 này thì từ 5-10 QC ban đầu các QC cực tốt sẽ chạy nhanh hơn hoặc nhân bản thêm, các QC tốt đạt chỉ tiêu sẽ tiếp tục chạy, các QC chưa tốt sẽ chạy chậm lại, các QC kém sẽ bị tắt hẳn.

Có khi tất cả QC sẽ bị tắt hết, nhưng cũng có khi “sinh sôi nảy nở” thêm nhiều QC mới

Kết luận:

  • Hơi tốn công setup camp đầu
  • Nhưng set xong bỏ đó (Set & Forget)
  • Đơn giản và dễ thay camp mới liên tục
  • Dễ thích ứng với thay đổi của thị trường QC vì nếu số QC kém nhiều hơn số QC tốt thì Camp sẽ chậm dần và tắt hẳn, nếu số QC tốt nhiều hơn thì camp sẽ chạy nhanh & nhiều hơn vì có nhiều QC được nhân bản thêm và được bổ sung ngân sách.

Vậy là xong, thank mọi người đã đọc hết
Nếu mọi người ủng hộ tuần sau mình sẽ tiếp tục viết về chủ đề tối ưu tệp khách hàng FB/GG hoặc chủ đề về điều chỉnh tốc độ tiêu ngân sách, các mẹo & lỗi khi test ads…

Chia sẻ của Đỗ Khang

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “14 Cách Tối Ưu Và Đo Lường Quảng Cáo Facebook Chuyên Sâu Mà Không Thầy Nào Dạy Bạn”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...