Mục lục
Hôm trước có 1 hệ thống thời trang hơn 100 cửa hàng có liên hệ với mình nhờ tư vấn nhờ bên mình phát triển kênh Thương mại điện tử trên SÀN.
Mình bảo chịu không làm được vì biết chắc sẽ Fail vì hiện CEO cũng chưa hiểu rõ sẽ phát triển như thế nào.
Và nửa năm trước mình đã thấy rất nhiều Hệ thống phải đóng cửa tạm dừng kênh Thương mại điện tử trên Sàn để quay về với hệ thống bán lẻ cũng như online riêng của họ! ( Case Kid Plaza)
Rất nhiều công ty hiện chỉ nghĩ rằng đơn giản mình đang bán hàng tốt qua facebook, qua các cửa hàng offline, qua các kênh phân phối khác. Vẫn hàng đó thì chỉ bán thêm kênh sàn là cho hàng lên và bán thôi.
Tuy nhiên đời không như là mơ
Giữ nguyên giá cũ đang bán ở cửa hàng hoặc bán niêm yết thì ế lòi mắt, rõ ràng gian hàng mall to đẹp hẳn hoi ngày được 3,4 đơn nhân viên đóng hàng nó cũng oải vì chơi nhiều quá.
Mà có lần khô máu bán rẻ quảng cáo khắp nơi thì đại lý kêu ủm tỏi báo phá giá. Rồi cuối tháng cộng số lại doanh số giảm lợi nhuận cũng giảm đành đóng gian hàng trên sàn cho nó nhẹ nợ.
Đấy chỉ là một trong những ví dụ mà mình đã từng chứng kiến ở công ty bạn mình. Vậy làm sao để xử lý được những mâu thuẫn về giá cũng như làm sao để tối thiểu hóa 2 mô hình kinh doanh khác nhau hòa hợp lẫn nhau.
Mô hình kinh doanh trên Sàn Thương mại điện tử khác hoàn toàn với mô hình kinh doanh kiểu cũ.
Trước đây 4 năm mình cũng đã từng phát triển một doanh nghiệp đa kênh bán lẻ, bán buôn, bán sàn, bán trên facebook, tuy nhiên công ty nhỏ nên sau này chuyển dịch rất nhanh về hoàn toàn tối ưu cho Sàn Thương mại điện tử Shopee/ Tiki / Lazada/ Sendo giúp khách hàng có thể mua hàng ở bất kì thời gian nào và bất kì địa điểm nào.
Khách hàng có thể tìm hiểu thông tin, so sánh, lựa chọn cực kì dễ dàng. Do đó việc chính sách giá cần cực kì linh hoạt và luôn cạnh tranh. Nếu trước đây bộ máy cồng kềnh nhiều phòng ban và nhiều chi phí do đó giá sản phẩm nếu áp vào mô hình Thương mại điện tử thì sẽ rất dễ gẫy.
Sản phẩm là cốt lõi
Tmall phát triển ra hệ thống chạy từ việc R&D nghiên cứu sản phẩm mới, testing thị trường đến lúc launching tưng bừng trên sàn chỉ mất 6 tháng thậm chí còn ngắn hơn ở một số sản phẩm đơn giản hơn nhiều.
Theo thống kê của Alibaba thì doanh số sản phẩm mới chiếm 31% tổng doanh số trên sàn năm 2018. Một sản phẩm mới có thể chiếm 30% doanh số toàn Shop của bạn.
Một số con số thống kê khác chỉ 60% còn tồn tại sau vài tháng sau khi sản phẩm được tung ra) Chỉ 5000 sản phẩm biến thành sản phẩm siêu hot. Giám đốc phát triển sản phẩm Tmall cũng đã tuyên bố sản phẩm mới chính là CHIẾN LƯỢC quan trọng nhất để phát triển trên Sàn Thương mại điện tử .
Vậy tại sao bạn không tạo ra sản phẩm mới dành riêng cho hệ thống sàn, bán trên sàn sẽ không bán ra ngoài hệ thống bán lẻ , bán buôn khác của công ty bạn.
Vậy tại sao bạn không tạo ra một thương hiệu mới dành riêng cho hệ thống trên sàn. Việc làm thương hiệu không còn quá khó và độ nhạy về thương hiệu quyết định đến hành vi mua hàng không còn quá mạnh.
Không còn nhiều người sẵn sàng trả một mức chênh lệch lớn cho 2 sản phẩm gần giống nhau khác thương hiệu. Họ sẵn sàng quyết định mua dựa vào những đánh giá và trải nghiệm mua của người khác
Mạng xã hội là bệ phóng
Xu hướng phát triển thương hiệu và launching sản phẩm mới qua Mạng xã hội với vũ khí là content marketing.
Chi phí thấp và độ phủ cao khiến cho việc bán hàng qua sàn Thương mại điện tử rất hiệu quả. Durex là một trong những Case study siêu kinh điển ở Việt Nam nghe đâu sau 2 năm doanh số cũng đạt 400 tỷ trong đó hơn 40% đến từ Shopee, tiki, lazada
Khi Bắc Kinh ngập chìm trong mưa bão vào năm 2011, trên weibo có chia sẻ “bí quyết” chống ướt cho giày thể thao bằng BCS Durex cực kỳ hiệu quả.
Bức ảnh trên nhanh chóng gây sốt với 45.000 lượt chia sẻ và 7.000 lượt bình luận, đưa thương hiệu Durex đến hơn 50 triệu người dùng chỉ trong một thời gian ngắn.
Những bức hình hài hước nhanh chóng biến Durex thành một hiện tượng mới ở Trung Quốc, vào cuối năm 2013, thương hiệu này đã tiếp cận được hơn 500 triệu khách hàng với chi phí quảng cáo gần như là 0 đồng.
Tuy nhiên nó cực kì hiệu quả ở chỗ là từ việc khách hàng biết đến Durex đến việc họ nhìn thấy trên sàn và cực kì dễ dàng 1 click là mua được luôn.
Đấy là những câu chuyện của những công ty lớn vậy còn các công ty nhỏ hơn thì sao?
Cùng concept nhưng quy mô nhỏ hơn thôi, mình sang Trung Quốc thấy rất nhiều các công ty chuyên Thương mại điện tử ở Trung Quốc họ liên hệ với các công ty ở Mỹ, Châu Âu để làm riêng một vài dòng sản phẩm chỉ trên Thương mại điện tử.
Có 15 Nhân viên mà cân 20 tỷ doanh thu/ tháng cho một nhãn hạt điều ở Mỹ bán trên Tmall . Đây cũng là một cơ hội lớn cho các team ở Việt Nam học hỏi và làm theo.
Lựa chọn và đánh đổi
Một công ty Top 1 ngành hàng Gia dụng tại Việt Nam trên sàn là Lock & Lock họ phải từ bỏ kênh bán buôn và hướng tới bán trực tiếp qua sàn, qua hệ thống F2C và các cửa hàng của chính họ tại các TTTM lớn.
Nên đừng mong là bạn vẫn giữ được tất cả các kênh sale kênh nào cũng tăng mà lại các bên đều vui vẻ.
Càng ngày cạnh tranh trên Sàn Thương mại điện tử ngày càng khốc liệt nếu bạn không Focus tập trung 100% vào nó thì khó mà bùng cháy được
Chốt lại nếu bạn muốn phát triển bình thường bán được thêm thế nào được thì bán thì không có vấn đề gì còn nếu bạn muốn phát triển mạnh, siêu to khổng lồ thì cần phải nghiên cứu sản phẩm mới dành riêng cho sàn hoặc xây 1 thương hiệu mơi cho sàn.
Chia sẻ của Tra Vu
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Cách Để Kiếm Được 1.000 Đơn Đầu Tiên Trên Sàn TMĐT Dành Cho Chủ Shop Online”
- Bài 1: E-commerce Việt Nam Sẽ Đi Về Đâu
- Bài 2: Sự Sụp Đổ Của Các Ông Lớn Khi Dấn Thân Vào Thị Trường Ecom Việt Nam
- Bài 3: Branding – Thương Hiệu Trên Sàn Thương Mại Điện Tử A- Z
- Bài 4: Bài Toán Sản Phẩm Trên Sàn Thương Mại Điện Tử
- Bài 5: Startup Thương Mại Điện Tử Thành Công Hay Thất Bại
- Bài 6: Sau Thời Gian “Chơi” Sàn
- Bài 7: “Phá Giá” Trên Sàn Thương Mại Điện Tử
- Bài 8: Bán Sàn Thương Mại Điện Tử Lúc Nhiều Đơn Lúc Ít Đơn
- Bài 9: Bí Quyết Bán 1,000 Ngàn Đơn Mà Không Cần Phải Cắt Lỗ
- Bài 10: Lựa Chọn Hay Nỗ Lực – 6 Cách Lựa Chọn Sản Phẩm Trên Sàn TMĐT
- Bài 11: Quy Trình Bán Hàng Shopee Cực Đơn Giản
- Bài 12: 8 Cách Tối Ưu Tiêu Đề Sản Phẩm Shopee
- Bài 13: Tối Ưu Các Chỉ Số Dựa Vào Việc Thấu Hiểu Nguyên Lý Chấm Điểm Và Ranking Của Shopee
- Bài 14: Đặt Giá Trên Shopee – Tiki –Lazada Như Thế Nào Cho Đúng?
- Bài 15: Cái Bắt Tay Của Vinid Và Grab, Thị Trường Thương Mại Điện Tử Sang Trang Mới Như Thế Nào?
- Bài 16: 10 Các Cách Kiếm Tiền Trên Amazon