Branding – Thương Hiệu Trên Sàn Thương Mại Điện Tử A- Z

Năm bước siêu tốc 5 triệu và 1 tuần là xong

Những thứ tưởng là chân lý, đúng của ngày hôm qua đến hôm nay đã lỗi thời , việc làm Thương Hiệu trong thời đại bùng nổ của social network cũng không năm ngoài xu hướng đó. Trong thời đại TMĐT bùng nổ phát triển tốt độ tên lửa, việc làm thương hiệu theo kiểu cũ nghiên cứu thị trường, xây dựng giá trị cốt lõi rồi tỷ thứ chi phí mất tiền thuê tư vấn nữa…. không còn phù hợp.

Tin mình đi Apple, Starbuck, hồi xưa họ cũng nghĩ thương hiệu trong phút mốt và sau này chính khách hàng làm lên thương hiệu, sau đó có tiền rồi thì làm gì cũng được. Xây dựng thương hiệu mới cần chuẩn, nhanh, tốc độ nhưng phải được pháp luật bảo hộ.

Dưới đây là 5 Bước cơ bản cho những người muốn làm thương hiệu siêu tốc độ để bán hàng trên sàn TMĐT ( Lazmall, Shopee mall, Tiki )

Bước 1: Nghĩ ra 1 cái tên thương hiệu

Với 2 mục đích chính là ĐƯỢC BẢO HỘDỄ NHỚ đầu tiên là phải được bảo hộ cái đã.

Mọi người, founder, ông chủ thường mất rất nhiều thời gian nghĩ ra tên thương hiệu thật hay, thật hợp phong thủy, thật có tầm nhìn tỷ đô nhưng sau khi rất tâm huyết chọn được làm website, tem nhãn đủ cả rồi một ngày đẹp trời đi đăng kí Sở hữu trí tuệ thì TOANG, không đăng kí được vì 2 vấn đề , thương hiệu có những từ cơ bản ko bảo hộ được hoặc đã có thằng khác nó đăng kí trước.

Một số trường hợp khác tìm thương hiệu theo tên miền .com .vn còn được thì mua, đây là phương án cũng hay tuy nhiên theo mình nghĩ thì bây giờ tên miền cũng không quá quan trọng. Cái quan trọng hơn là được bảo hộ.

Tên đặt dễ nhớ mình thường mất 1 ngày là ra các brand mình làm Euko, babyhop, mopi, japas, đơn giản là tìm một cái từ vô nghĩa có nhiêu nguyên âm “a’ “o” “u” “i” “e” là được còn việc quan trọng hơn sau này là bán hàng và làm sao cho khách hàng nhớ đến bạn là được.

Tránh những từ khóa không được bảo hộ như tên địa phương đặc biệt là những tên của các thành phố, thị trấn cho những hàng hóa hoặc dịch vụ mà bạn muốn gắn nhãn hiệu; Những từ dùng để mô tả hàng hóa hoặc dịch vụ chẳng hạn như NƯỚC DỪA cho các loại đồ uống hoặc QUỐC TẾ cho những dịch vụ vận chuyển hàng hóa;

Thông thường những từ hoặc cụm từ như TRẮNG TUYỆT ĐỐI cho giấy, hoặc THÂN THIỆN MÔI TRƯỜNG cho những dịch vụ tái chế cũng không được bảo hộ; Những tên phổ biến; Link tra cứu của cục sở hữu trí tuệ -> http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php

Lưu ý là tra cứu dựa trên dữ liệu này là những dữ liệu được cập nhật trước thời điểm tra cứu từ vài tháng tháng nên vẫn có thể thương hiệu tra cứu vẫn bị sót. Nhưng nếu cứ tìm mấy từ vô nghĩa thì khả năng cao là ko ai đăng kí

Bước 2: Đăng kí Sở Hữu Trí tuệ

Bạn có thể đọc hướng dẫn chi tiết các bước đăng kí nhãn hiệu ở đây http://bit.ly/2VB52Y5 mình cũng không cần bổ sung gì nhiều chỉ lưu ý là đăng kí nhãn hiệu cho từng phân nhóm và được bảo hộ cho từng phân nhóm đó, nên giầu thì bao tất mà không thì cần những nhóm hàng mình kinh doanh thôi.

Chi phí đăng kí thì rất rẻ bạn có thể tự làm được mất khoảng 2tr còn nếu bạn bận hoặc muốn sử dụng dịch vụ công ty luật làm bảng giá rất chi tiết các khoản dịch vụ thu thêm không mập mờ như các bên khác. Chi phí đâu đó hơn hơn 1tr5 cho 1 thương hiệu thì phải – > http://bit.ly/32FxsBT

Mình mấy lần đầu cũng tự đi làm sau rồi không có thời gian ủy quyền luôn cho bên luật làm cũng nhàn đỡ phải đi 2-3 lần.

Bước 3: Sau khi đăng kí xong

Với cục Sở hữu trí tuệ mình mới bắt đầu làm website giới thiệu sản phẩm. Để cho nhanh và tối ưu bán hàng trên sàn TMĐT thì làm các website với landingpage để bán hàng.

Bước 4: Thiết kế tem nhãn bao bì packing cho sản phẩm của bạn

Lưu ý nếu làm OEM Trung quốc bạn có thể làm luôn Minicode Tiki, Qrcode chatbot facebook , tem nhập khẩu, giá niêm yết luôn trên bao bì sản phẩm để hàng về là chạy thẳng vào kho tiki hoặc ra thẳng thị trường 1 cách hợp pháp mà chi phí lại rẻ nhất nhé. Các mẫu thiết kế sẵn có thể tìm trên https://pikbest.com/ rất nhiều. Bạn biết một chút photoshop, illustrator là đc ( mình cũng làm toàn bộ packing cho những sp đời đầu bên mình )

Bước 5: Build shop trên sàn theo chuẩn thương hiệu

Lưu ý trên Shopee là bạn không thay đổi được URL đăng kí , rất nhiều bạn học mình xong hỏi em làm thương hiệu ABC nhưng trước đăng kí nick shopee/anhtuandeptrai77 bây giờ có đổi lại được không thì rất đen là khong được. Nên việc chọn tên đăng nhập url lần đầu cần theo chuẩn thương hiệu luôn

Ví dụ là babyhop, babyhopstore, babyhop_official_Store

P/S: Các bước trên mới chỉ là khai sinh ra thương hiệu , là nền móng cơ bản để bạn quẩy thôi chứ không giúp gì bạn CÓ ĐƠN HÀNG cả , việc bạn cần làm tiếp theo là kéo traffic về gian hàng của bạn.

Chúc bạn thành công!

Chia sẻ của Tra Vu

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Cách Để Kiếm Được 1.000 Đơn Đầu Tiên Trên Sàn TMĐT Dành Cho Chủ Shop Online”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...