Pull & Push Marketing Cho Doanh Nghiệp Của Bạn

Sản phẩm / Dịch vụ của bạn thiên về sử dụng marketing PULL hay PUSH?

Ngày nay có quá nhiều cách thức marketing và công cụ marketing đến nỗi chúng ta không biết sử dụng “sao cho vừa”. Bạn cứ yên tâm! Ngày mai còn nhiều hơn nữa.

Ai làm kinh doanh cũng nghe qua “kính thưa các thể loại” marketing: từ Marketing Mix, Marketing Chiến lược, Marketing 4P-6P-7P… cho đến Marketing Du kích(*) và cả Marketing Du… côn (nhốt khách bắt ăn cơm tù hoặc leo lên xe vừa dọa vừa bắt khách mua hàng) vân vân và vân vân…

Trong bối cảnh ai cũng biết làm marketing và cũng không biết kiếm ai để làm marketing, thách thức của chủ doanh nghiệp là làm gì – và làm như thế nào – cho hiệu quả nhất với túi tiền có hạn

Để cho dễ hơn, chúng ta hãy tiếp cận một cách phân loại: Marketing 2P

Marketing 2P là Pull và Push, cứ gọi là Tiếp-Thị-Kéo-Đẩy cũng được, cho đến khi nhà nước ban hành văn bản hướng dẫn dịch thuật Marketing 2P là gì?

Chúng ta hãy bắt đầu bằng Marketing Push

ĐẨY thông tin hay sản phẩm vào mặt khách hàng. Cách này hiệu quả vô đối nên được sử dụng từ khi hoạt động bán hàng bắt đầu xuất hiện trên trái đất. Nôm na là cứ chìa sản phẩm ra chào mời khách: Từ bán những món cơ bản như gạo – củi – mắm – muối đến những món xa xỉ như nước hoa – đồng hồ và cả những món trừu tượng như bán… “hoa” đều có thể áp dụng cách ĐẨY vào mặt khách (y)

Trong môi trường ofline, chúng ta thấy Marketing Push xuất hiện khắp mọi nơi: Push hàng mẫu (sampling) vào tay khách ở siêu thị, Push bong bóng vào tay trẻ con ở nhà trẻ, Push tờ tơi vào tay ở ngã tư v.v… Và dĩ nhiên không thể thiếu Push tờ rơi quảng cáo vào hộp thư nhà bạn.

Cứ cái gì có offline thì sẽ có online! Vậy là có Tiếp-thị-Trực-tuyến – Online Marketing. Gọi Online nó bình dân quá nên nhiều người gọi là Internet Marketing hay Digital Marketing cho nó… sang chảnh! Còn bản chất thì vẫn là từ Offline leo lên Online.

Offline Push thư quảng cáo bằng giấy vào hộp thư nhà bạn thì Online cũng Push thư điện tử quảng cáo vào hộp thư của bạn. Offline Push sản phẩm mẫu (sampling) vào tay bạn thì Online cũng Push mobile app dùng thử vào tay bạn. Offline quảng cáo bằng Billboard trên các tuyến đường kẹt xe thì Online quảng cáo bằng Banner trên các tuyến internet bị đứt cáp…

Tóm lại khi bạn ĐẨY thông tin hay sản phẩm vào mặt khách hàng thì gọi là Tiếp thị ĐẨY – Marketing PUSH.

Marketing PULL

Tiếp thị KÉO xuất hiện khi khách hàng chủ động đi tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ. Cái này thì Offline và Online có vẻ khác xa.

Offline mà kéo thì chúng ta sẽ thấy ở các hàng quán thuê người nắm tay kéo khách vào cửa hàng. Cách nào gọi là “chèo kéo”.

Trong khi online thì văn minh hơn.

Trên môi trường online, khi khách hàng muốn tìm kiếm gì đó thì thường thấy nhất là họ sẽ “search”, giống như chúng ta mở cuốn danh bạ để tìm địa chỉ mình cần. Ít ai lang thang hết website này sang website khác như kiểu đi lang thang từ phố này qua phố nọ để tìm cửa hàng trong môi trường offline.

Và khi khách hàng “search” thì các công cụ tìm kiếm như Gu-Gồ, Cốc Cốc, Ya-Hu… trả ra hàng loạt kết quả. Vấn đề của người làm tiếp thị là làm sao để khách hàng search ra mình chứ không phải search ra thằng hàng xóm, tức đối thủ cạnh tranh. Nghĩa là mình phải lên Top.

Chúng ta sẽ bàn sau về việc làm sao để sản phẩm/dịch vụ của mình lên Top. Vụ này LỚN!

Còn ở đây hãy tập trung phân biệt Marketing Pull và Marketing Push

Điểm khác biệt cơ bản nhất là khi làm marketing Push, đẩy thông tin vào mặt khách hàng như bannner quảng cáo, Google Adwords, Facebook Ads hay Email Marketing thì khách hàng có thể ĐANG KHÔNG CÓ NHU CẦU.

Trong khi khách hàng đến với chúng ta qua marketing Pull, tức là qua kênh tìm kiếm – search thì khách hàng ĐANG CÓ NHU CẦU. Lúc này khả năng bán được hàng rất cao vì khách hàng đang muốn mua.

Có những Sản phẩm/Dịch vụ chỉ sử dụng kênh marketing Pull chứ không sử dụng Push. Ví dụ kinh điển của thầy Tuấn Hà – CEO Vinalink là dịch vụ rút hầm cầu. Khi nào cần người ta mới đi search dịch vụ này.

Vậy từ nay mỗi khi định làm bất cứ hoạt động marketing nào thì chúng ta hãy xác định xem đó là Pull hay Push. Mỗi loại cần các kênh khác nhau, nguồn lực khác nhau, cách triển khai khác nhau và mang lại hiệu quả khác nhau.

Next level là phối hợp hiệu quả cả 2 cách này. Sản phẩm / Dịch vụ của bạn thiên về sử dụng PULL hay PUSH?

Chia sẻ của Nguyễn Thăng Long

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 2

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...