Mấy ngày qua sau khi nhiều chuyến công tác về lại Việt Nam, tôi có dịp tương tác liên tục với các bạn trẻ khởi nghiệp, nói về tư duy thị trường, về tư duy tài chính, về việc lập kế hoạch kinh doanh và quản trị tiền mặt sao cho đừng gục ngã giữa đường.
Nhận thấy một điều và tôi cũng đã nói thẳng với các bạn tại một trong những buổi hội thảo, làm ăn không thể nói chung chung. Cái bệnh nói chung chung rồi không biết phải làm gì là bệnh cũ của Việt Nam. Nhưng làm ăn thì không thể nói mục tiêu của em là tăng thêm khách hàng, là đưa được sản phẩm ra nước ngoài, là gọi được vốn đầu tư.
Tăng là tăng bao nhiêu khách hàng, khách hàng từ kênh nào, bán được bao nhiêu sản phẩm, mang lại bao nhiêu doanh thu, tốn hết bao nhiêu chi phí, tiền có để thanh toán những chi phí đó hay không khi chưa thu được tiền từ khách hàng, vv và vv.
Các em ạ, nói mục tiêu là phải nói cụ thể, có ngồi suy nghĩ và tính toán thành con số rõ ràng, gọi là KPI – chỉ tiêu, sau đó đưa ra cách tiếp cận để đạt được mục tiêu rõ ràng, gọi là kế hoạch hành động. Và mục tiêu phải được chuẩn bị cho cả năm, cho từng tháng, cho từng tuần, và cho từng ngày. Phải theo dõi xem mình đã làm đến đâu, đạt hay không đạt chỉ tiêu đưa ra, không đạt thì phải làm gì, thay đổi gì tức thời để đạt.
Chúng ta không có thời gian để ngồi mơ mộng những con số đầu tư khổng lồ tiền triệu, tiền tỷ đô. Tiền rồi sẽ đến khi ta trình bày một kế hoạch và một tương lai minh bạch. Nhưng để tồn tại trước và sau tiền là vấn đề ta phải nghĩ hôm nay.
Bạn nghĩ có đầu tư rồi là chắp cánh bay cao? Sáng nay đọc bài 7 startup được đầu tư khủng trên thế giới, số từ 29 triệu đô đến 1 tỷ đô, với giá trị thị trường được đánh giá 110 đến 3 tỷ đô, vừa lẳng lặng đóng cửa trong năm 2017 vì không bán được hàng hoặc hết tiền mặt để tiếp tục hoạt động. Cứ phải quay về bắt đầu từ con số cụ thể, bắt đầu từ khách hàng và kênh bán hàng cụ thể. Đừng chung chung nữa nhé!
Chia sẻ của Nguyễn Phi Vân
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “22 Bài Học Cơ Bản Giúp Các Doanh Nghiệp Không Thua Lỗ, Phá Sản Khi Khởi Nghiệp”
- Bài 1: Làm Chủ Phương Thức Bán Hàng Của Chính Mình
- Bài 2: Metric Cho Sales Manager – B2B
- Bài 3: Tư Duy Sales & Tư Duy Marketing
- Bài 4: Cách Tính Quy Mô Thị Trường Tiềm Năng
- Bài 5: Chọn Lựa Mặt Bằng Mở Nhà Hàng
- Bài 6: Bán Công Ty & Bán Được Hay Không?
- Bài 8: Đại Dương Đỏ – Mục Tiêu Cuối Cùng Của Kinh Doanh Là Phải Có Lãi
- Bài 9: Doanh Nghiệp Muốn Phát Triển Nhanh Thì Sẽ Có Sai…
- Bài 10: Muốn Thành Công Thì Phải Từ “Nội Sinh” – Tức Đến Từ Sự Thôi Thúc Bên Trong
- Bài 11: Lương Tâm Của Kẻ Làm Nghề
- Bài 12: Đừng Mua Danh 3 Vạn, Bán Xe 3 Đồng
- Bài 13: Doanh Thương Và Gian Thương
- Bài 14: Doanh Nhân Và Trọc Phú
- Bài 15: Điều Chỉnh Mô Hình Hoạt Động Để Tồn Tại Thời Khủng Hoảng Kinh Tế
- Bài 16: Đòn Quyết Định Dứt Khoát Trong Kinh Doanh
- Bài 17: Danh Thiếp /Card Visit Trong Thời Đại 4.0: Chuyện Nhỏ Nhưng Quan Trọng
- Bài 18: Học Cách Bán Hàng Kinh Điển Của Người Ấn Độ
- Bài 19: Ký Gửi Hàng, Câu Chuyện Muôn Thủa
- Bài 20: 3 Sai Lầm Phổ Biến Khi Bán Hàng Online Và Cách Giải Quyết!!!
- Bài 21: Innovation Là Biến Ý Tưởng Thành Hóa Đơn
- Bài 22: 3 Bài Học Kinh Doanh Từ Cuộc Rút Lui Của Trà Sữa Ten Ren