Mục lục
Ý tưởng dẫn tới đổi mới sáng tạo có công thức không?
Thực tế là sáng tạo có công thức, có các lối mòn tư duy để bám theo và là đây vấn đề của thái độ và rèn luyện hơn là trông chờ vào một sự lóe sáng thần bí nào đó, kỳ vọng vào sự xuất thần ghé thăm một cách may mắn giời ơi đất hỡi đâu đâu. Khoảnh khắc Archimedes trần như nhộng khỏi bồn tắm chỉ là huyền viễn thoại.
Khi chúng tôi có chương trình đào tạo ở Israel năm 2015, lần đầu chúng tôi được tiếp cận đến các công cụ sáng tạo. Một trong số đó là SCAMPER
SCAMPER là viết tắt của các chữ cái đầu của nó.
- Substitute
- Combine
- Adapt
- Minimize/Maximize
- Put to other use
- Eliminate
- Reverse.
Chữ đầu tiên là: SUBSTITUTE – Thay thế.
Hãy xem các sản phẩm, dịch vụ, quy trình, nguyên liệu, cách thức sử dụng, bao bì…. cái gì có thể thay thể để rẻ hơn, hay hơn, tạo hiệu quả hơn, wow hơn…
Bên dưới là một ví dụ các sáng tạo có thể có từ một hộp nước cam
- Hộp hình chữ nhật đứng đựng chất lỏng được thay bằng hình dạng trái cam.
- Chất lỏng nước cam được thay bằng các viên sủi hòa vào nước hình múi cam.
- Người dùng mở nắp 1/2 trên của trái cam tròn (hình cầu, lấy từng múi và thả vào nước), tất cả thay cho việc rót nước ở hộp nước cam ra.
Bạn thấy cách uống nước cam này hay hơn or dở hơn. Tùy quan điểm. Tuy nhiên nếu bạn thấy nó dở hơn (đúng trong nhiều trường hợp) và bạn “lets forget all about it” thì bạn đã dập tắt các sáng tạo hay hơn ở F2,F3,F4…từ trứng nước.
Đây là một cái bẫy đáng tiếc khi mà người ta luôn muốn có được những ý tưởng hay nhất nhưng lại ít đầu tư thời gian nhất, theo cách miễn phí và “xì” khi không đạt được ngay điều đó và rồi bỏ cuộc, quay lại lối mòn, rồi sau đó “wow” một cách đáng tiếc khi người khác làm được cái hay hơn.
Chia sẻ của Thuan Doan
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “22 Bài Học Cơ Bản Giúp Các Doanh Nghiệp Không Thua Lỗ, Phá Sản Khi Khởi Nghiệp”
- Bài 1: Làm Chủ Phương Thức Bán Hàng Của Chính Mình
- Bài 2: Metric Cho Sales Manager – B2B
- Bài 3: Tư Duy Sales & Tư Duy Marketing
- Bài 4: Cách Tính Quy Mô Thị Trường Tiềm Năng
- Bài 5: Chọn Lựa Mặt Bằng Mở Nhà Hàng
- Bài 6: Bán Công Ty & Bán Được Hay Không?
- Bài 7: Kinh Doanh Được Thể Hiện Bằng Con Số
- Bài 8: Đại Dương Đỏ – Mục Tiêu Cuối Cùng Của Kinh Doanh Là Phải Có Lãi
- Bài 9: Doanh Nghiệp Muốn Phát Triển Nhanh Thì Sẽ Có Sai…
- Bài 10: Muốn Thành Công Thì Phải Từ “Nội Sinh” – Tức Đến Từ Sự Thôi Thúc Bên Trong
- Bài 11: Lương Tâm Của Kẻ Làm Nghề
- Bài 12: Đừng Mua Danh 3 Vạn, Bán Xe 3 Đồng
- Bài 13: Doanh Thương Và Gian Thương
- Bài 14: Doanh Nhân Và Trọc Phú
- Bài 15: Điều Chỉnh Mô Hình Hoạt Động Để Tồn Tại Thời Khủng Hoảng Kinh Tế
- Bài 16: Đòn Quyết Định Dứt Khoát Trong Kinh Doanh
- Bài 17: Danh Thiếp /Card Visit Trong Thời Đại 4.0: Chuyện Nhỏ Nhưng Quan Trọng
- Bài 18: Học Cách Bán Hàng Kinh Điển Của Người Ấn Độ
- Bài 19: Ký Gửi Hàng, Câu Chuyện Muôn Thủa
- Bài 20: 3 Sai Lầm Phổ Biến Khi Bán Hàng Online Và Cách Giải Quyết!!!
- Bài 22: 3 Bài Học Kinh Doanh Từ Cuộc Rút Lui Của Trà Sữa Ten Ren