Mục lục
Cộng đồng hả hê vụ ASANZO, chém chanh chém sả cậu doanh nhân 8x tơi bời. Trong lòng các thánh chém đầy hả hê, đầy thoả mãn bởi chính bàn tay ta đã góp phần lột trần một sự thật, góp phần làm cho môi trường kinh doanh ở Việt Nam lành mạnh hơn… và góp phần đẩy thêm một, hay một số doanh nghiệp tương tự vào ngõ cụt bằng việc tiếp tục săm soi, bới móc của mình.
Cũng nhớ lại hồi xưa, khi Bkav ra cái BPhone, mình cũng ngứa cổ làm cái status ủng hộ anh Quảng nổ, ảnh cứ nổ đi, nổ cho to vào, bởi Việt Nam này mấy ai làm được như ảnh?
Và sự lây lan dịch bệnh chê bai, chèn ép của cộng đồng góp phần vào sự mờ nhạt của bphone.
Quay lại câu chuyện, sai thì rõ là có sai, thậm chí có nhiều cái sai chẳng nhỏ. Khi một đứa trẻ đang lớn dần dần mỗi ngày, chẳng may nó… nín tè không nổi và tè vào chân bạn, hay chẳng may nó ngã vào làm bẩn quần của bạn.
Dựng nó dậy, nhắc nhở để nó hiểu, hay đánh vài roi thật đau vào mông? Hay là 3-4 ông người lớn nhào vào đánh hội đồng? Rồi nhìn sang đứa bên cạnh thấy cái mặt nó giông giống thằng vừa có lỗi thì… tìm cớ đánh tiếp?
Làm sao đứa trẻ đó trưởng thành?
Không thể xác định rằng việc 70% hay thậm chí hơn linh kiện nhập từ Trung Quốc về lắp ráp và cài phần mềm để ra 1 cái TV thì sản phẩm đó được dán mác made in Vietnam hay không? Việc đó của cơ quan có thẩm quyền, chờ cái đó rồi tính.
Không thể bao biện cho việc công ty con nhập sản phẩm nguyên chiếc từ Trung Quốc nhưng vẫn dán mác made in Vietnam hay việc lột tem rồi dán lại là đúng. SAI 100%. Sai thì phạt, nếu tiếp tục lỗi lần sau thì phạt nặng hơn.
Sao không ai đề cập đến việc khi giá SmartTV đang kha khá cao, bỗng xuất hiện một ông của Việt Nam, bán = 2/3 mà hậu mãi, bảo hành 3 năm nhỉ? Nhìn con số bán ra, sẽ thấy nó đáp ứng nhu cầu như thế nào.
Về cơ bản, mình chả ủng hộ cách làm của asano. Nhưng cũng buồn khi suốt ngày đọc các khẩu hiệu hô hào, cổ vũ phát triển. Nhưng phát triển bằng cách nào ở một cái xã hội mà khi nhỡ ngã xuống bùn, đám đang nằm dưới bùn sẽ tìm mọi cách giữ mình lại, đám đang đứng trên bờ sẽ dùng sào nhấn mình xuống, và đám đông không liên quan thì luôn mồm sỉ vả, ném đá, rác đủ loại vào mặt mình?
Muốn đuổi kịp các nước thì phải phát triển nhanh. Muốn phát triển nhanh thì sẽ có sai. Quan trọng là cách sửa sai như thế nào. Nản!
Chia sẻ của Lê Hải Bình
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “22 Bài Học Cơ Bản Giúp Các Doanh Nghiệp Không Thua Lỗ, Phá Sản Khi Khởi Nghiệp”
- Bài 1: Làm Chủ Phương Thức Bán Hàng Của Chính Mình
- Bài 2: Metric Cho Sales Manager – B2B
- Bài 3: Tư Duy Sales & Tư Duy Marketing
- Bài 4: Cách Tính Quy Mô Thị Trường Tiềm Năng
- Bài 5: Chọn Lựa Mặt Bằng Mở Nhà Hàng
- Bài 6: Bán Công Ty & Bán Được Hay Không?
- Bài 7: Kinh Doanh Được Thể Hiện Bằng Con Số
- Bài 8: Đại Dương Đỏ – Mục Tiêu Cuối Cùng Của Kinh Doanh Là Phải Có Lãi
- Bài 10: Muốn Thành Công Thì Phải Từ “Nội Sinh” – Tức Đến Từ Sự Thôi Thúc Bên Trong
- Bài 11: Lương Tâm Của Kẻ Làm Nghề
- Bài 12: Đừng Mua Danh 3 Vạn, Bán Xe 3 Đồng
- Bài 13: Doanh Thương Và Gian Thương
- Bài 14: Doanh Nhân Và Trọc Phú
- Bài 15: Điều Chỉnh Mô Hình Hoạt Động Để Tồn Tại Thời Khủng Hoảng Kinh Tế
- Bài 16: Đòn Quyết Định Dứt Khoát Trong Kinh Doanh
- Bài 17: Danh Thiếp /Card Visit Trong Thời Đại 4.0: Chuyện Nhỏ Nhưng Quan Trọng
- Bài 18: Học Cách Bán Hàng Kinh Điển Của Người Ấn Độ
- Bài 19: Ký Gửi Hàng, Câu Chuyện Muôn Thủa
- Bài 20: 3 Sai Lầm Phổ Biến Khi Bán Hàng Online Và Cách Giải Quyết!!!
- Bài 21: Innovation Là Biến Ý Tưởng Thành Hóa Đơn
- Bài 22: 3 Bài Học Kinh Doanh Từ Cuộc Rút Lui Của Trà Sữa Ten Ren