Mấy tuần nay đi xem biết bao nhiêu mặt bằng nhưng vẫn chưa chọn được cái nào ăn ý để mở tiệm thứ hai ở Sydney. Nhiều mặt bằng thấy được quá nhưng ngủ một đêm sáng thức dậy lại thấy có điểm không phù hợp, lại thôi!
Vì càng kinh nghiệm thì càng khó tính. Càng lớn tuổi càng có ít thời gian để sửa sai. Cộng thêm, mở một nhà hàng ở một đất nước mà chi phí và công sức bỏ ra quá nhiều như vậy thì “sai một ly đi một dặm”!
Đúng ra có đi xem nhiều mặt bằng, địa điểm như vậy mới có cơ hội bổ sung, gọt giũa lại ý tưởng của mô hình nhà hàng mà mình có trong đầu, nên mọi thứ ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Trong đó phải kể đến việc xác định rõ mô hình kinh doanh, loại nhà hàng chuỗi hay đơn lẻ, loại sang trọng hay chỉ sang vừa vừa.
Và quan trọng nhất là phải nằm ở vị trí thuận tiện cho việc di chuyển, vì nếu cái nhà hàng thứ hai mà cách cái nhà hàng hiện nay mấy chục cây số thì không khả thi. Mỗi ngày còn phải chạy qua chạy lại nữa. Rồi cũng phải thuận tiện cho nhân viên bắt xe lửa hay xe buýt đi làm từ các khu vực tập trung nhiều người Việt sinh sống. Nếu không thì sẽ rất khó thuê người. Biết bao nhiêu yếu tố mà ở mỗi môi trường kinh doanh mỗi khác.
Nhưng có một thứ mà dù ở đâu đi nữa cũng luôn là chân lý trong việc tìm kiếm mặt bằng mở nhà hàng: “Địa điểm, địa điểm và địa điểm” – 3 điều quan trọng nhất. Và không ai ngoài mình, người chủ nhà hàng, người ăn ngủ đi đứng gì cũng suy nghĩ về nó
Phải chính là người săn lùng và quyết định chọn mặt bằng nào, cho dù sau này có mở vài chục tiệm cũng vậy. Vì nó quan trọng quá, nó làm nền tảng cho nhiều thứ và quyết định sự thành bại của một nhà hàng.
À, còn một chân lý nữa: Cẩn trọng luôn là chìa khoá vàng trong mọi tính toán.
Chia sẻ của Lý Qui Trung
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “22 Bài Học Cơ Bản Giúp Các Doanh Nghiệp Không Thua Lỗ, Phá Sản Khi Khởi Nghiệp”
- Bài 1: Làm Chủ Phương Thức Bán Hàng Của Chính Mình
- Bài 2: Metric Cho Sales Manager – B2B
- Bài 3: Tư Duy Sales & Tư Duy Marketing
- Bài 4: Cách Tính Quy Mô Thị Trường Tiềm Năng
- Bài 6: Bán Công Ty & Bán Được Hay Không?
- Bài 7: Kinh Doanh Được Thể Hiện Bằng Con Số
- Bài 8: Đại Dương Đỏ – Mục Tiêu Cuối Cùng Của Kinh Doanh Là Phải Có Lãi
- Bài 9: Doanh Nghiệp Muốn Phát Triển Nhanh Thì Sẽ Có Sai…
- Bài 10: Muốn Thành Công Thì Phải Từ “Nội Sinh” – Tức Đến Từ Sự Thôi Thúc Bên Trong
- Bài 11: Lương Tâm Của Kẻ Làm Nghề
- Bài 12: Đừng Mua Danh 3 Vạn, Bán Xe 3 Đồng
- Bài 13: Doanh Thương Và Gian Thương
- Bài 14: Doanh Nhân Và Trọc Phú
- Bài 15: Điều Chỉnh Mô Hình Hoạt Động Để Tồn Tại Thời Khủng Hoảng Kinh Tế
- Bài 16: Đòn Quyết Định Dứt Khoát Trong Kinh Doanh
- Bài 17: Danh Thiếp /Card Visit Trong Thời Đại 4.0: Chuyện Nhỏ Nhưng Quan Trọng
- Bài 18: Học Cách Bán Hàng Kinh Điển Của Người Ấn Độ
- Bài 19: Ký Gửi Hàng, Câu Chuyện Muôn Thủa
- Bài 20: 3 Sai Lầm Phổ Biến Khi Bán Hàng Online Và Cách Giải Quyết!!!
- Bài 21: Innovation Là Biến Ý Tưởng Thành Hóa Đơn
- Bài 22: 3 Bài Học Kinh Doanh Từ Cuộc Rút Lui Của Trà Sữa Ten Ren