Cách Tính Quy Mô Thị Trường Tiềm Năng

Lấy ví dụ cụ thể của một Startup “cung cấp dịch vụ đi chợ giùm” mới tự định giá 250 tỷ gần đây: Dân số Hồ Chí Minh + Hà Nội là 17 triệu, mỗi nhà có 4 người, là có 4 triệu hộ dân. Chỉ cần mỗi 1000 hộ có 5 hộ dùng dịch vụ, tức là có 4 triệu x 0,5% = 200 ngàn khách hàng.

Đây là cách tính hết sức lạc hậu nhưng lại được nhiều bạn founders sử dụng. Tôi xin phân tích một số điểm để các bạn rút kinh nghiệm:

Tại sao SAI?

Sai từ chỗ ước lượng con số 5/1000 hết sức cảm tính. Vì việc này:

  • Đánh đồng thuộc tính của tất cả các hộ: thu nhập, địa lý, thói quen, nhân khẩu học… => thực tế thuộc tính khác nhau sẽ tác động tới hành vi mua hành khác nhau
  • Không đưa các yếu tố của việc kinh doanh mình vào một cách thấu đáo. Startup đang giả định mình có hệ thống rộng khắp và trải đều trong thành phố, cả quận trung tâm lẫn ngoại thành => trong thực tế việc này là quá khó
  • Không đưa ra thông tin về cạnh tranh, đối thủ hiện tại và tương lai
  • Không cho thấy khả năng nào để đạt được con số 5 đó (chiến lược quảng cáo, quảng bá)

Tương tự: Tôi bán bàn chải đánh răng 10k/cái, vì Việt Nam có 80 triệu người có răng, tôi chỉ cần 1% thị trường dùng bàn chải của tôi là tôi có doanh thu 800 tỉ

Như thế nào mới ĐÚNG?

Lẽ ra nên tính như thế này:

  • Khách hàng mục tiêu là gia đình trẻ (người chồng <45 tuổi), sống độc lập không có người giúp việc hoặc ba mẹ sống cùng, ở các quận trung tâm
  • Trong 4 triệu hộ dân, tập khách hàng mục tiêu chiếm 20% => 800 ngàn hộ. Trong đó 200 ngàn hộ có thể tiếp cận qua kênh Digital (theo khảo sát của xyz về người dùng Internet)
  • Trong 1 năm đầu tiên, vì nhân lực có hạn, chỉ tập trung vào 5 quận trung tâm nhất, đảm bảo mỗi quận có 2 điểm giao hàng. Vì ngân sách có hạn, chỉ tập trung vào mảng digital để quảng cáo.
  • Chiến lược chuyển đổi khách hàng chia làm 2 bước: cài App và mua hàng
  • Sẽ chạy quảng cáo Facebook và Tiktok để thu hút khách hàng cài App. Chi phí là 100k/ lượt cài App.
  • Tỉ lệ chuyển đổi từ cài App sang mua hàng là 20% => chi phí để một người dùng có mua hàng là 500k
  • Để chiếm được trọn 200 ngàn khách hàng, sẽ cần 200k x 500k = 100 tỉ
  • Nếu có đối thủ, dự đoán cần gấp đôi…bla bla…

Bài học rút ra: Khi xác định quy mô thị trường, bạn nên chọn 1 trong 2 cách sau:

  • “Quy mô thị trường là 4 triệu hộ”. Thế thôi. Đừng tính toán thêm gì cả. Khi bạn bắt đầu đưa các giả thuyết của bạn, thì bạn cũng bắt đầu làm người nghe tính toán theo giả thuyết của họ.
  • “Quy mô thị trường tối đa là 4 triệu hộ, nhưng 1 năm đầu chỉ nhắm vào 200 ngàn hộ có khả năng chuyển đổi thành khách hàng dễ nhất (chi phí marketing rẻ nhất). Dựa vào kết quả của năm đầu, sẽ có chiến lược cho các năm tiếp theo tương ứng”. Khi người nghe thắc mắc bất cứ chỗ nào, bạn chỉ cần đưa thêm thông tin đã chuẩn bị ở trên là xong.

Chia sẻ của Nam Nguyễn

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “22 Bài Học Cơ Bản Giúp Các Doanh Nghiệp Không Thua Lỗ, Phá Sản Khi Khởi Nghiệp”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...