Bài Học Bán Hàng

Bắt đầu tập chạy bộ, tôi đi tìm mua đôi giày thể thao, vốn rất kén chọn nên muốn tìm một tiệm giày chỉ chuyên bán các loại giày thể thao với hy vọng tìm được mẫu như ý. Vào tiệm thứ nhất hỏi: “Ở đây có bán giày thể thao không?”. Người bán hàng trả lời: “Ở đây rất nhiều loại giày, công sở, thời trang, thể thao gì cũng có, toàn hàng chất lượng với giá phải chăng”. Tôi lắc đầu bước ra khỏi tiệm.

Bài học 1: Người bán hàng chỉ biết ca ngợi về sản phẩm của họ mà không hỏi nhu cầu của tôi…

Vào tiệm thứ 2, tôi hỏi: “Ở đây có bán giày chạy bộ không?”. Người bán hàng bối rối trả lời: “Cửa hàng vừa khai trương và nhập hàng, có rất nhiều loại giày thể thao nhưng chạy bộ thì không biết có không, anh vào xem thử thích loại nào thì cứ chọn”. Tôi không nói câu nào, lại bỏ đi.

Bài học 2: Người bán hàng không hiểu rõ sản phẩm thì làm sao tư vấn cho tôi một đôi giày chạy bộ tốt. Thậm chí họ cần phải trải nghiệm thử để có thể tư vấn chính xác nhất cho khách hàng

Đến cửa tiệm thứ 3 cũng với câu hỏi đó, người bán hàng hỏi tôi: “Anh đang chơi thể thao môn gì? Ở đây giày thể thao các bộ môn đều có”. Tôi đáp: “Chạy bộ”. Người bán hàng lập tức mang cho tôi đôi giày và tư vấn: “Đây là đôi giày kiểu mới bộ môn chạy bộ, với đế giày rất bám giúp anh chạy an toàn hơn đó”. Tôi nói: “Vậy lấy cho tôi đôi này”

Bài học 3: Người bán hàng này biết cách đặt câu hỏi khai thác nhu cầu của khách hàng và chỉ cần có thế đã bán được cho tôi một đôi. Nhưng tôi còn tiếc, phải chi anh ta tiếp tục upsell thì hay biết mấy vì tôi bắt đầu chạy bộ thì đâu phải chỉ có đôi giày. Còn có quần áo chất liệu thấm mồ hôi, đai đeo, mũ, kính, đồng hồ đo tốc độ…. Rồi thường chạy bộ phải có người chạy cùng, biết đâu khai thác tốt tôi sẽ giới thiệu cả bạn tôi đến để cùng mua các trang thiết bị cho bộ môn này thì sao….

Tôi muốn viết tiếp, đây là câu chuyện tôi tưởng tượng sau khi đã bán cho tôi đôi giày:

Người bán hàng: Anh thật biết lựa chọn giày, đây là đôi chất lượng tốt hơn hẳn các loại khác đấy. Cách đây 1 tuần, có một anh là vận động viên chạy bộ của thành phố cũng đến đây mua đúng loại này. Sau đó anh ấy còn mua thêm loại vớ chuyên dụng nữa. Đây là loại vớ anh ấy mua, anh xem thử, em cũng thấy thích hợp cho anh lắm đấy

Tôi: Ồ thế à, hay vậy, vậy lấy cho anh luôn đi

Người bán hàng: Dạ, anh xem thêm đi ạ, nếu mình dùng thêm cả mũ và trang bị luôn chiếc đồng hồ này anh sẽ kiểm soát được tốc độ và thời gian mình để đạt mốc mục tiêu mỗi ngày. Có thiết bị này anh sẽ có động lực hơn để chinh phục bộ môn này đấy ạ.

Tôi: Đã mua thế này rồi thì thôi mua luôn để trở thành dân chuyên nghiệp luôn vậy!

Sau 03 ngày, nhận được cuộc gọi của anh bán hàng hỏi thăm tôi: “Giày và các thiết bị sử dụng tốt không anh? Anh có vấn đề gì với các sản phẩm anh mua bên cửa hàng em không ạ?”. Tôi trả lời: “rất tốt em à”. Anh ấy nói tiếp : “Để giúp bên em đạt chất lượng dịch vụ tốt hơn, theo anh em cần cải thiện điều gì ạ? “. Tôi đáp: “Thế là quá tuyệt rồi em à, anh chỉ mong các cửa tiệm khác cũng giống bên em”. Anh bán hàng cười tươi: “Cảm ơn anh đã sử dụng sản phẩm bên em, có bất cứ vấn đề gì anh cứ gọi hotline bên em có trên phiếu bảo hành anh nhé. Nếu anh hài lòng em cũng rất vui khi được anh giới thiệu các sản phẩm này cho bạn bè của anh ạ. Chúc anh ngày thuận lợi!”

Bài học 4: Biết đào sâu cảm xúc của khách hàng, biết khen tặng đối phương, biết cách dùng nhân vật nổi tiếng cũng sử dụng sản phẩm của mình và biết cách làm tăng giá trị đơn hàng với những lợi ích mang lại cho khách hàng. Chăm sóc khách hàng cũng không quên xin lời giới thiệu…

Bạn học được gì qua câu chuyện trên?

Chia sẻ của Tan Đang

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...