Work From Home Có Thực Sự Hiệu Quả?

Tình trạng dịch bệnh Corona trở thành một “phép thử” đòi hỏi các doanh nghiệp cần thay đổi cách thức hoạt động của mình.

Em hiện đang là lead của một đội ngũ sáng tạo content marketing với gần 20 nhân sự in-house và 20-30 nhân sự remote. Vì thế nên em xin phép có một vài phân tích cũng như phản biện thế này.

Nhân sự làm việc tại nhà, làm việc từ xa… khiến cho doanh nghiệp rất khó kiểm soát được hiệu quả công việc, đầu KPI và timeline làm việc. Thách thức này đặt ra đòi hỏi doanh nghiệp trước tiên phải có đội ngũ quản lý để giao – nhận – kiểm soát công việc, không thể phụ thuộc vào “ý thức” “kỷ luật” “tự giác” của nhân sự dạng này được.

Muốn quản lý dễ lại đòi hỏi platform, tools làm việc phải tối ưu, quy trìmh phải tinh gọn, chuyên nghiệp. Phần này thấy các anh chị đã trao đổi và chia sẻ nhiều, nhưng em nghĩ còn quá nhiều công ty gặp khó khăn với việc tinh gọn quy trình và làm quen với nhiều platform mới.

Vấn đề thứ hai là việc “giao tiếp”, mặc dù thời điểm này chúng ta nên hạn chế nói chuyện trực tiếp, nhưng xét lâu dài, việc trao đổi trực tiếp không thể nào thiếu được. Trao đổi trực tiếp với đầy đủ biểu hiện cảm xúc, hành động, ngữ điệu, ánh mắt… giúp cho việc truyền đạt thông tin tốt hơn so với giao việc qua tin nhắn hay thậm chí là facetime. Cũng giống như muốn khách hàng thử nghiệm 1 sản phẩm mới, việc thay đổi cách thức giao tiếp cũng cần thời gian để “educate” tâm lý khách hàng.

Có một vấn đề nữa mà em cảm thấy work from home vô cùng khó khăn đối với những người làm sáng tạo như bọn em là “Mood”. Không gian ở nhà với diện tích hẹp, các không gian quen thuộc với hoạt động thư giãn, nghỉ ngơi như bếp núc, giường… dễ khiến tâm trạng uể oải và không có “mood” để làm việc.

Những ngày làm việc ở nhà em đều thấy tâm trạng rất khó chịu, không được năng lượng, không được di chuyển nhiều. Về lâu dài ảnh hưởng đến chất lượng của cả 2 bên: Khi làm việc thì uể oải, thiếu năng lượng, và khi cần ngủ nghỉ, thư giãn thì cảm giác vẫn bị ám ảnh công việc.

Hôm qua có anh bạn đăng status: “Với đám creative thì work from home đồng nghĩ với everything from home trừ work”.

Mặc dù làm việc từ xa, làm việc ở nhà để tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian, tăng hiệu suất lao động thì ai cũng mong muốn rồi. Nhưng ở góc độ là người có kinh nghiệm ở 2 chiến tuyến, vừa là 1 người sáng tạo từ xa cho các doanh nghiệp, vừa quản lý nhân sự remote thì em thấy hành trình này còn gian nan lắm. Không thể nói áp dụng cái là làm ngay được.

Nên mong ngóng góp ý, phương án của mọi người cho những vướng mắc trên.

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Work From Home – Bí Kíp Làm Việc Tại Nhà Đạt Hiệu Quả Cao Cho Doanh Nghiệp Mùa Corona”

Chia sẻ của Bùi Lê Mỹ Dung

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...