Tình trạng dịch bệnh Corona trở thành một “phép thử” đòi hỏi các doanh nghiệp cần thay đổi cách thức hoạt động của mình.
Em hiện đang là lead của một đội ngũ sáng tạo content marketing với gần 20 nhân sự in-house và 20-30 nhân sự remote. Vì thế nên em xin phép có một vài phân tích cũng như phản biện thế này.
Nhân sự làm việc tại nhà, làm việc từ xa… khiến cho doanh nghiệp rất khó kiểm soát được hiệu quả công việc, đầu KPI và timeline làm việc. Thách thức này đặt ra đòi hỏi doanh nghiệp trước tiên phải có đội ngũ quản lý để giao – nhận – kiểm soát công việc, không thể phụ thuộc vào “ý thức” “kỷ luật” “tự giác” của nhân sự dạng này được.
Muốn quản lý dễ lại đòi hỏi platform, tools làm việc phải tối ưu, quy trìmh phải tinh gọn, chuyên nghiệp. Phần này thấy các anh chị đã trao đổi và chia sẻ nhiều, nhưng em nghĩ còn quá nhiều công ty gặp khó khăn với việc tinh gọn quy trình và làm quen với nhiều platform mới.
Vấn đề thứ hai là việc “giao tiếp”, mặc dù thời điểm này chúng ta nên hạn chế nói chuyện trực tiếp, nhưng xét lâu dài, việc trao đổi trực tiếp không thể nào thiếu được. Trao đổi trực tiếp với đầy đủ biểu hiện cảm xúc, hành động, ngữ điệu, ánh mắt… giúp cho việc truyền đạt thông tin tốt hơn so với giao việc qua tin nhắn hay thậm chí là facetime. Cũng giống như muốn khách hàng thử nghiệm 1 sản phẩm mới, việc thay đổi cách thức giao tiếp cũng cần thời gian để “educate” tâm lý khách hàng.
Có một vấn đề nữa mà em cảm thấy work from home vô cùng khó khăn đối với những người làm sáng tạo như bọn em là “Mood”. Không gian ở nhà với diện tích hẹp, các không gian quen thuộc với hoạt động thư giãn, nghỉ ngơi như bếp núc, giường… dễ khiến tâm trạng uể oải và không có “mood” để làm việc.
Những ngày làm việc ở nhà em đều thấy tâm trạng rất khó chịu, không được năng lượng, không được di chuyển nhiều. Về lâu dài ảnh hưởng đến chất lượng của cả 2 bên: Khi làm việc thì uể oải, thiếu năng lượng, và khi cần ngủ nghỉ, thư giãn thì cảm giác vẫn bị ám ảnh công việc.
Hôm qua có anh bạn đăng status: “Với đám creative thì work from home đồng nghĩ với everything from home trừ work”.
Mặc dù làm việc từ xa, làm việc ở nhà để tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian, tăng hiệu suất lao động thì ai cũng mong muốn rồi. Nhưng ở góc độ là người có kinh nghiệm ở 2 chiến tuyến, vừa là 1 người sáng tạo từ xa cho các doanh nghiệp, vừa quản lý nhân sự remote thì em thấy hành trình này còn gian nan lắm. Không thể nói áp dụng cái là làm ngay được.
Nên mong ngóng góp ý, phương án của mọi người cho những vướng mắc trên.
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Work From Home – Bí Kíp Làm Việc Tại Nhà Đạt Hiệu Quả Cao Cho Doanh Nghiệp Mùa Corona”
- Bài 1: Work From Home Không Phải Muốn Là Làm Được Ngay
- Bài 2: Work From Home – Tách Biệt Tâm, Trí, Thân
- Bài 3: Doanh Nghiệp Làm Việc Tại Nhà Như Thế Nào?
- Bài 5: Work From Home – Làm Thế Nào Để Làm Việc Hiệu Quả?
- Bài 6: Remote Team – Mình Đã Tiết Kiệm 5,5 Tỷ Như Thế Nào? (Phần 1)
- Bài 7: Cách Tổ Chức Một Remote Team – Mình Đã Tiết Kiệm 5,5 Tỷ Như Thế Nào?
- Bài 8: Remote hay Transform Ở Trong Tâm Bão
- Bài 9: 5 Điểm Đau Khi Họp Online Mùa Remote
- Bài 10: Giữa Tâm Dịch Covid 19 – DN Gặp Căng Thẳng Vấn Đề Làm Việc Từ Xa Và Training Trực Tuyến?
- Bài 11: 3 Tips Giải Quyết Khó Khăn Trong Giao Tiếp Và Họp Online
- Bài 12: Gợi Ý Các Bước Triển Khai Làm Việc Từ Xa Cho Nội Bộ Doanh Nghiệp
- Bài 13: Remote Mùa Dịch Covid – 19
- Bài 14: Dân Giàu Chuyên Nghiệp Đang Nghĩ Và Sẽ Làm Gì Trong Mùa Dịch?!
- Bài 15: Xây Dựng Một Đội Ngũ Làm Việc Hiệu Quả Covid-19
Chia sẻ của Bùi Lê Mỹ Dung