Hôm nay Uniqlo khai trương store đầu tiên ở Hà Nội quê em. Xin share lại mấy dòng cảm nghĩ về cái Brand đặc biệt này của làng may mặc. Máy bay Boeing và áo phông Uniqlo có gì giống nhau? Chất liệu!!! Vãi linh hồn chưa?
Đêm thứ Bảy sau khi xong nhiệm vụ với các thánh nhí thì cày cuốc và… bí quá, bèn lang thang báo mạng tìm cảm hứng… đọc được bài này phải share ngay với các mẹ, những người mà dạo gần đây hay bị mềnh nã cho phát rồ lên hai từ “nghiên cứu” và “phát triển”.
Nôm na bọn giãy chết gọi là R&D ấy ạ. À vầng, đấy là khi business lớn mạnh đủ vốn liếng R&D ra hẳn “hàng độc”. Còn trước đấy, tất nhiên đầu óc chiến lược kinh doanh của cụ founder cũng đã kinh rồi, thì đế chế mới lớn mạnh lên đến được giai đoạn tha hồ triển khai các ý tưởng điên rồ như thế chứ!
Thì thế mới càng quý cái idea đáng đồng tiền bát gạo này ạ. Gộp Uniqlo và Boeing vào một câu chuyện sẽ được ca tụng muôn đời, quả là 1 ý tưởng mà bất cứ bọn làm truyền thông nào cũng ước mơ có được!
Nếu giao cho một số “thần chém” quê ta cùng lắm chắc chỉ propose được là sơn logo Uniqlo lên đuôi máy bay Boeing hoặc tặng free áo Uniqlo cho hành khách trên một chiếc Boeing là cùng, xong rồi chạy được ít tin báo tin đài với xôn xao phây giới vài tuần là chìm nghỉm nhỉ?
Mà cũng chẳng trách được, vì nếu có idea tốt chắc gì doanh nghiệp nhìn nhận đúng giá trị để đổ xiền vào! Cả trái đất có mỗi 1 ông Uniqlo chứ nhiều nhặn gì đâu! Thế mới nói R&D cho sản phẩm chính là giải pháp thúc đẩy kinh doanh mà đôi khi bài toán đặt ra là từ nhu cầu nhức nhối của branding.
Thôi tranh thủ chém tạm thế đã vì bài này quá hay không đừng được. Hôm nào sẽ 8 với các mẹ về vài bộ phim về chủ đề “Brand strategy vs. Product strategy – câu hỏi con gà có trước hay quả trứng có trước”.
Giờ ngả lưng tí rồi sáng sớm dạy chạy deadline cong đít dù việc chả cần idea gì to tát chỉ cần căn chỉnh theo ý cấp trên. Ahihi.(T8.2017) Case đặc sắc minh họa cho insight của “bọn marketing” nói chung bất cứ ngành nào:
Định vị thương hiệu và USP của sản phẩm phải dính liền với nhau, phải “tông xuệt tông” thì cái business mới rạng rỡ được. Tất nhiên để chiến lược đem ra thực thi thành công được thì còn cần thêm nhiều yếu tố Thiên – Địa – Nhân, dưng cơ mà cái cặp đôi hoàn hảo kia là phải coi như nền tảng cái đã.
Thời đại cạnh tranh gay gắt, quỹ đầu tư này nọ sẵn tiền vung làm nguồn cung tăng vọt, mà nguồn cầu thì dễ ham của lạ, thành ra mình càng cần cái hỗn hợp cặp đôi đấy để bào chế thuốc gây mê cho khách nhỉ?
Chia sẻ của Tú Bội Đào