Tư Duy Ngược? Đừng Mãi “Vượt Qua Chính Mình”!

Một doanh nghiệp (hay một con người) mà ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, năm sau tốt hơn năm trước, liên tục tăng trưởng trong nhiều năm, không đứng yên hay thụt lùi, thì có là một doanh nghiệp thành công không các bạn? Và nếu cứ tiếp tục ngày mai tốt hơn ngày hôm nay, doanh nghiệp đó có là một doanh nghiệp vĩ đại không các bạn?

Tôi tin nhiều người trả lời có. Và nhiều người, nhiều doanh nghiệp thường tự hào khoe rằng mình đã “vượt lên chính mình”, “chiến thắng chính mình”!

Tôi thì trả lời không – không chắc, không luôn luôn, tôi không thích như vậy! Vì sao?Vì thành công không phải là mỗi ngày hay mỗi năm đều “vượt lên chính mình” và “chiến thắng chính mình”! Thành công là ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU ĐỀ RA, và mục tiêu đó phải đủ thách thức, đủ táo bạo, đủ khơi gợi quyết tâm…

Mục tiêu đó phải đòi hỏi cả sự nỗ lực thể chất lẫn sự khôn ngoan trí tuệ. Mục tiêu đó phải là vượt qua đối thủ, vượt lên thời đại, phải cao hơn và xa hơn trong mối tương quan với những doanh nghiệp khác, con người khác, chứ không phải chỉ so sánh với chính mình.

Chiến thắng chính mình chỉ là một bước tiến nhỏ; chiến thắng đối thủ xứng tầm mới là thành công lớn. Vượt lên chính mình chỉ là chút thành tích tối thiểu; vượt lên những đối thủ khó nhằn nhất, giỏi giang nhất mới là vinh quang.

Đội tuyển bóng đá Việt Nam theo thời gian cũng từng vượt lên chính mình, cũng tiến bộ, nhưng vẫn tụt hậu so với nhiều đội bóng khác cho đến khi nó được dẫn dắt bởi HLV Park Hang Seo mới vượt qua được Thái Lan và các đối thủ khác trong khu vực Đông Nam Á và vươn tầm châu lục.

Đừng lấy thành tích “vượt lên chính mình” mà tự huyễn hoặc mình rồi trở thành lạc hậu, thua cuộc. Người ta đã lên tập đoàn, công ty lớn tự bao giờ; người ta đã đi đến tận đâu từ lâu, mà mình thì cứ mãi lẹt đẹt ở phía sau rồi tự sướng với chính mình.

Nhiều doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng và làm cái gọi là kế hoạch kinh doanh hàng năm cứ tự động như một cái máy. Họ đưa vào vài con số doanh thu, lợi nhuận hàng năm, năm sau cao hơn năm trước chút chút; và hễ cuối năm đạt kết quả cao hơn năm trước chút chút là họ ăn mừng.

Họ không quan tâm đến đối thủ và các cơ hội thị trường. Họ chỉ biết lầm lũi tiến, cứ “lừ lừ như tàu điện”, rồi sau vài năm là đã tụt hậu so với đối thủ.

Đừng mãi so sánh với chính mình. Hãy so sánh với môi trường chung quanh. Người ta đã đi đến đâu rồi mà mình thì còn mãi ở đây, ngày ngày tự sướng với chính mình.

Chia sẻ của Long Nguyen Huu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...