Khi bạn đã quen với câu: “Thất bại là mẹ thành công”, bạn sẽ khó mà chấp nhận khi tôi nói: “Thất bại là kẻ thủ của thành công!”.
Khi bạn đã bị cài đặt trong đầu: “Khách hàng là thượng đế”, bạn sẽ khó mà đồng ý khi tôi bảo: “Khách hàng không là thượng đế”.
Khi bạn thường xuyên nghe người ta nói: “Đừng bao giờ bỏ cuộc!”, bạn sẽ không dễ đồng tình khi tôi khuyên: “Nếu cần thì hãy bỏ cuộc (còn hơn là mất hết)!”….
Và bạn đã quen nghe: “Đoàn kết là sức mạnh”, giờ tôi lại bảo “Cam kết hơn đoàn kết!”.
Bạn thường quyết tâm “Đạt mục tiêu bằng mọi giá”, giờ tôi bảo: “Đừng thế! Hãy luôn hỏi giá nào, cái giá đó có đáng phải trả hay không?”.
Bạn thường bảo nhân viên: “Hãy đặt quyền lợi của công ty lên trên quyền lợi cá nhân!”.
Giờ tôi khuyên bạn hãy nói với nhân viên: “Công ty đặt quyền lợi đã cam kết với nhân viên lên trên quyền lợi của công ty” (nghĩa là công ty luôn nghĩ đến quyền lợi đã thỏa thuận trong hợp đồng với người lao động trước rồi mới nghĩ đến lợi nhuận của công ty sau)…
Bạn nghe có trái lỗ tai không và có thấy khó chịu không?
Tất cả tùy thuộc vào độ mở tư duy của bạn. Nếu bạn khóa cứng tư duy của bạn trong một chiếc hộp, bạn sẽ không bao giờ chấp nhận những lời khuyên ngược đời của tôi.
Ngược lại, nếu bạn đã học cách tư duy ra ngoài chiếc hộp (outside-the-box thinking) và tư duy bức tranh lớn (big-picture thinking).
Nhìn về lợi ích tổng thể, giá trị toàn cục, bạn sẽ dễ dàng chấp nhận những điều ngược đời tôi nói, và còn thấy chúng rất có ích cho bạn!
Bạn tin điều tôi nói không?
Chia sẻ của Long Nguyen Huu