Thích Nghi Hay Là Chết???

Theo kết quả khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân trong hai tháng đầu năm năm 2020:

  • 16.200 doanh nghiệp đang chết lâm sàng,
  • Gần 30% doanh nghiệp thất thu 20-50% doanh thu,
  • 60% doanh nghiệp sụt giảm hơn 50% doanh thu

Trong diễn biến khó lường của tình hình đại dịch Covid-19, thách thức của doanh nghiệp nói chung không chỉ ở khả năng sinh tồn, chống chọi trước suy thoái kinh tế, mà còn phải vạch ra những phương án thích nghi với thời cuộc, hoạch định chiến lược tương lai và tạo ra cơ hội cho chính mình. Đó là gì???

Củng cố nền tảng doanh nghiệp

Trong thời điểm “bất động” vì dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp chọn cách nhìn lại và tự hoàn thiện mình, giải quyết những vấn đề còn tồn đọng do mải mê chạy theo bài toán cạnh tranh thị phần và doanh thu khốc liệt.

Đối với bộ phận quản trị: Cần tối ưu hệ thống kế toán, quản lý tài chính, tuyển dụng nhân sự, đào tạo, xây dựng tài liệu hướng dẫn nội bộ. Còn bộ phận vận hành: Cần tích cực học hỏi, áp dụng các công cụ hỗ trợ, tự động hóa, thu thập, tổng kết, phân tích thông tin khách hàng, tạo tiền đề cơ sở dữ liệu cho các chiến lược trong tương lai.

Số hóa hệ thống

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định rằng: Khả năng áp dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam còn thấp. 80-90% máy móc được sử dụng đều nhập khẩu và 80% là công nghệ cũ từ thập niên 1980-1990.

Chính vì vậy, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội này để thay đổi mô hình kinh doanh từ phương thức truyền thống sang vận hành sáng tạo, áp dụng công nghệ tân tiến như: Dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… nhằm bắt kịp xu hướng chung của thời đại.

Đa dạng hóa mô hình vận hành

Trước viễn cảnh vô vàn doanh nghiệp chỉ tập trung một kênh đang thoi thóp giữa mùa khủng hoảng, bài học xương máu cho các doanh nghiệp chính là “không nên bỏ trứng vào một giỏ”. Mỗi doanh nghiệp hơn bao giờ hết, phải tự đa dạng hóa chính mình: không chỉ tập trung vào phân khúc cửa hàng, showroom, trao đổi trực tiếp, mà phải mở rộng sang thị trường trực tuyến, tiếp cận khách hàng đa kênh;

Không chỉ vận hành thủ công, phụ thuộc hoàn toàn vào con người mà phải số hóa, tự động hóá, ứng dụng máy móc, công nghệ 4.0, tối ưu chất lượng vận hành, quản lý,… Thích nghi với thời cuộc không còn là câu chuyện quy mô lớn nhỏ mà nằm ở khả năng phản ứng, tối ưu, linh hoạt chuyển đổi và tinh gọn mô hình một cách hiệu quả.

Chăm sóc khách hàng

Muốn đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, chính sách chăm sóc khách hàng phải tốt, trải nghiệm khách hàng phải tối ưu, trao đổi, giải đáp thắc mắc phải kịp thời… Nhân lực của doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng qua mùa dịch, nhưng hoạt động chăm sóc khác hàng phải luôn duy trì và thậm chí cải thiện tốt hơn nữa. Hơn bao giờ hết, khách hàng chính là một nhân tố quan trọng, nắm trong tay vận mệnh tương lai của doanh nghiệp.

Tinh gọn bộ máy và tiết kiệm chi phí

Rà soát lại báo cáo tài chính, ban lãnh đạo sẽ nhận ra những chi phí tốn kém nào đang trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần có giải tối ưu bộ máy cồng kềnh, dẫn đến nhu cầu phát sinh chi phí vận hành, nhân sự, đào tạo… bằng cách tăng cường sử dụng máy móc, tự động hóa bằng công nghệ AI… Đây được đánh giá là một bước đi đường dài, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.

Sáng tạo sản phẩm thích nghi với thời cuộc

Sau quá trình tinh gọn bộ máy, doanh nghiệp cần xây dựng phương án sẵn sàng thích nghi và đương đầu với thách thức. Tập trung vào những mặt hàng thiết yếu, hữu ích trong thời kỳ dịch bệnh, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo cơ (hội) trước tình hình nguy (cấp) này. Bên cạnh đó, đừng quên tận dụng cơ sở dữ liệu khách hàng làm nền tảng lắng nghe thị hiếu khách hàng, từ đó xây dựng chiến lược tiếp cận, kích cầu một cách hiệu quả.

Đứng trước những thách thức đặt ra cho doanh nghiệp, Ecomobi sẵn sàng là đơn vị đồng hành hỗ trợ tối ưu các hoạt động số hóa hệ thống, đa dạng mô hình vận hành, chăm sóc khách hàng, tinh gọn bộ máy và tư vấn sáng tạo các sản phẩm thích nghi với thời cuộc. Sở hữu hệ thống Social Selling Platform có vai trò đa nhiệm:

  • Nhà quản trị thông thái thu thập, đo lường, phân tích số liệu một cách tinh vi.
  • Tích hợp Chatbot công nghệ AI chăm sóc khách hàng thông minh, lắng nghe và thấu hiểu mọi nhu cầu khách hàng.
  • Tư vấn, hỗ trợ các giải pháp quảng bá cho doanh nghiệp…

Từ hôm nay, thời hạn sử dụng miễn phí nền tảng Ecomobi Social Selling Platform được chuyển thành gói không giới hạn cho tất cả Khách hàng nhằm chung tay cùng Doanh nghiệp vượt qua biến động thị trường mùa dịch.

Cơ hội sống còn trong thời kỳ khủng hoảng sẽ thuộc về doanh nghiệp nào sẵn sàng tái lập tư duy, quyết liệt thích nghi & hội nhập.

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Nghệ Thuật Dùng Người Trong Quản Trị Nhân Sự”

Chia sẻ của Thuong Ly

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...