Hành Trình Dựng Hệ Thống Quản Trị Marketing – Sale Cho SME B2C Dịch Vụ & Bán Lẻ

Bảy bước đơn giản để anh em CEO SME xây dựng hệ thống quản trị Marketting – Sale bán lẻ hiệu quả.

Từng rất sml trong việc xây dựng hệ thống quản trị Marketting – Sale cho mảng thời trang ngàn đơn 1 ngày, mỹ phẩm trăm đơn 1 ngày của tôi .Thì theo góc độ “người nông dân làm quản trị” như tôi nghĩ cần các bước như sau:

Action đã rồi tính gì tính

Nhiều anh em chủ Doanh nghiệp hay đòi hỏi Plan/ quy trình/ quy định/ Target / KPI cụ thể rõ ràng rồi hãy bắt đầu, tư duy ấy rất đúng – không sai nhưng nếu từ plan đến thực thi quá mất time thì tôi nghĩ vẫn nên action trước với 1 ngân sách nhỏ.

Có thể bạn sẽ mất toi 1 khoảng ngân sách mà thu về thành quả không tốt nhưng nếu soi kĩ với các khoản chi phí khác như chi phí cơ hội, chi phí nhân sự,chi phí time có khi nó lớn hơn nhiều.

Hiểu và tập trung vào các dữ liệu số liệu ra tiền

Tùy chiến lược, chiến thuật, channel khi triển khai mà ở góc độ Marketting sẽ cần đo lường những chỉ số khác nhau. Nhưng dù lựa chọn của bạn là gì thì với chủ Doanh nghiệp tôi nghĩ vẫn tập trung vào những chỉ số đơn giản:

  • Lead : Chi phí – Số lượng – Chất lượng Lead
  • Sale: Tỉ lệ chốt lead thắng ngay trong ngày – Tỉ lệ chốt sau care lead trong 1 khoảng time tùy theo quy trình sale mỗi Doanh nghiệp.

Xây dựng bảng đo lường 1 cách Basic

Ban đầu cứ google sheet thủ công mà phang tới, đừng vẽ vời sử dụng công cụ thần thánh như DataStudio, Infusionsoft, bittrix24, crm gì gì… Tập trung vào mục tiêu và những con số mình hướng tới làm ra 1 cái file mà có thể nhìn thấy được.

Tracking – Check – Action

90% các SME lẫn các Doanh nghiệp lớn tôi tư vấn điều bị vướng ở khâu thực thi chẳng qua là ít hay nhiều mà thôi. Quan trọng nhất khi triển khai Campaign Marketting – Sale không hẳn là chiến thuật, chiến lược, content, quy trình, kịch bản cao siêu mà yếu tố quyết định theo tôi là sự theo sát từng ngày với anh em nhân sự thực thi.

Lý thuyết luôn luôn đúng chỉ sai khi làm mà thôi. Đa số các plan tôi hoạch định và triển khai điều từ thất bại đến thất bại sml vì cuộc sống mà, thường không như mơ.

Nhưng khi sâu sát đồng hành cùng đội ngũ thực thi anh em mới biết mình Fail chỗ nào? Tại sao fail? Cần điều chỉnh bước tiếp theo như thế nào? Và khi tìm ra rồi thì sửa và tiếp tục chạy để xem có đạt được như kỳ vọng không.

Hệ thống hóa mọi thứ

Làm hệ thống quản trị nhất là về số liệu dữ liệu 1 time các chủ Doanh nghiệp thường sẽ sml trong file này file kia rời rạc, tùm lum, hậu quả là quá nhiều thứ phải coi, quá tốn time. Không khéo làm nữa đường dẹp hết đi nhậu và trở về trạng thái cũ thì chết.

Sau khi đã triển khai 1 time ( tùy từng Doanh nghiệp có Doanh nghiệp 1 vài tuần có Doanh nghiệp 1 vài tháng) các anh em nên hệ thống hóa lại để việc quản trị quản lý tối ưu hơn. Bắt đầu từ việc hoạch định lại:

  • Tập trung của Doanh nghiệp mình trong ngắn hạn 6 tháng là gì?
  • Sản phẩm/Dịch Vụ chủ lực nào mình cần tập trung?
  • Chiến lược, chiến thuật MKT/Sale nào khả thi nhất? Channel nào là mũi tên công phá và tập trung?
  • Target / KPI của MKT / Sale theo ngày/ tuần/ tháng theo từng channel/ nhân sự là gì?

Quy trình kịch bản Marketting – Sale nào là tối ưu nhất? Kiểm soát cụ thể ra làm sao để nhân sự nó làm đúng hoặc làm sai cũng được nhưng hiệu quả phải cao hơn và không đi quá xa. Cái này nói thiệt vì nhiều nhân viên sale của tôi không theo kịch bản gì cả nhưng tỉ lệ bán hàng rất cao.

Tự động hóa hệ thống quản trị

Ở góc độ chủ Doanh nghiệp nhiều lúc anh em nghe từ công nghệ thời đại 4.0 thì thấy nói sang mồm nhưng làm sao thì không biết, nhiều anh em ngập mặt trong việc lựa chọn và test chơi 1 số giải pháp crm, erp, chatbot, hrm, quản lý bán hàng… để rồi kết quả là tiền mất tật mang, tốn time, lãng phí chi phí cơ hội, tạo ức chế cho đội ngũ nhân sự phải test cùng sếp.

Nhưng nếu áp dụng công nghệ thì có thể giải quyết rất nhiều thứ từ chi phí nhân sự đến chi phí vận hành. Ví dụ hiện mảng mỹ phẩm tôi đang chạy test tôi áp dụng quản trị lead từ facebook của pancake, chatbot botcake, quản trị kho & gian hàng Pos của pancake luôn. 1 số hiệu quả mang về trông thấy:

  • Tám nhân viên sale có thể tiếp trung bình 1800 lead/ ngày tương đương 1 nhân sự tiếp 225 lead KHTN. Mà đây là sản phẩm cần phải tư vấn chứ không phải dạng chốt easy như hàng thời trang. Chatbot đã giúp giải quyết vấn đề thắc mắc Khách hàng đến 70-80%.
  • Follow lead lạnh – ấm tự động giúp tăng chuyển đổi lead cũ tầm 2-7%. Trước đây với lead lạnh là những khác ib xong rồi biến thì thường sale cho biến luôn, nhưng hiện tại chatbot đeo bám tự động nên tỉ lệ chốt tăng thêm đáng kể.
  • Trước đây bán hàng xong, nếu Khách hàng ở tỉnh nhân viên sale hay bị hỏi: ” hàng của chụy tới đâu rồi em ” => nhân viên sale phải check ở pm hay file khác rất mất time, nếu không trả lời thì bom hàng là rất bình thường. Việc kết nối sử dụng pos kho – giao hàng và pm quản lý page pancake giúp khách hàng nắm được trạng thái hàng của mình, nhân viên sale cũng đỡ vã.
  • Google sheet gần như vạn năng với nhu cầu quản trị Marketting – Sale ở tầm Doanh nghiệp SME, thực tế hiện tại tôi tư vấn và triển khai cho 1 số tập đoàn vẫn xài google sheet như thường. Nếu biết cách sử dụng và cấu hình google sheet sẽ giúp bạn lấy mọi thông hiệu suất của MKT-Sale 1 cách tự động, thậm chí có thể đưa ra cả take action.

…. còn rất nhiều ứng dụng, công nghệ, công cụ có thể áp dụng giúp anh em chủ Doanh nghiệp tối ưu hiệu suất quản trị điều hành Marketting – Sale – Quản trị Doanh nghiệp 1 cách tự động nhưng lời khuyên của tôi là khi muốn tự động hóa thành công thì đầu tiên anh em cần:

  • Hệ thống hóa trước
  • Quyết tâm thực hiện
  • Kỷ luật triển khai
  • Tìm người có kinh nghiệm cố vấn

Action

Đọc xong rồi thì LÀM GÌ ĐI, bắt đầu từ 1 bước nhỏ cũng được chứ đọc vui xong không làm thì tốn 30p cuộc đời tui viết post này + 5p cuộc đời anh em bỏ ra đọc.

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Nghệ Thuật Dùng Người Trong Quản Trị Nhân Sự”

Chia sẻ của Nguyễn Tùng Giang

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...