Sứ Mệnh Của Một Tổ Chức, Sứ Mệnh Của Một Con Người

Sứ mệnh là gì, mà sao tôi hay nói về sứ mệnh?

Sứ mệnh của một tổ chức, sứ mệnh của một con người. Có cần không, và vì sao?

Có người nói, một doanh nghiệp siêu nhỏ thì cần quái gì cái sứ mệnh?

Người khác nói, con người mà cũng bày đặt có sứ mệnh! Hão huyền! Doanh nghiệp siêu nhỏ thì lo kiếm ăn chưa đủ, nói gì đến sứ mệnh với tầm nhìn.

Còn con người thì nội việc lo cơm, áo, gạo, tiền đã mệt, đèo bồng thêm cái “sứ mệnh” nghe sao nó xa xôi.

Họ nói không sai! Họ nói đúng cái điều họ nghĩ, và cũng là cái điều mà đại đa số nhân loại đang nghĩ. Có gì sai đâu?

Nhưng thực tế thì có ít, rất ít những con người xuất chúng lại thường nghĩ khác, và nghĩ chẳng giống ai. Và những doanh nghiệp trường tồn cũng thường nghĩ khác ngay từ khi nó còn rất bé…

Thì bạn đâu cần có sứ mệnh nếu doanh nghiệp bạn được lập ra chẳng biết để làm gì, phục vụ ai, đem lại lợi ích hay giá trị gì.

Bạn đâu cần sứ mệnh nếu bạn sinh ra đời và lớn lên chẳng có mục đích gì, lẽ sống gì, hay mong muốn đem lại điều gì cho đời, cho người thân, và cho mình.

Nhưng nếu bạn muốn hướng tới một điều gì đó, khát khao làm một điều gì đó thực sự có ý nghĩa, thật bền vững, bạn ắt đã xác định một sứ mệnh.

Sứ mệnh của bạn có thể là kiếm tiền, làm giàu, mưu cầu một cuộc sống vinh quang, hạnh phúc cho cá nhân và gia đình. Đó là một sứ mệnh chính đáng.

Nhưng nếu bạn không kèm theo một câu gì đó hay tự nhủ trong lòng một điều kiện gì đó, chẳng hạn như phải có hai chữ “chân chính” hay “chính đáng” đằng sau hai chữ “làm giàu”, chắc chắn cuộc đời bạn sẽ đi theo một ngã rẽ khác.

Bạn sẽ bất chấp đạo lý, bạn sẽ mưu mô, xảo quyệt, chà đạp tất cả để thực hiện mục đích làm giàu.

Sứ mệnh của bạn có thể  rất lớn lao khi bạn muốn làm việc gì đó lớn lao, và cũng có thể là rất nhỏ bé khi bạn chỉ muốn làm điều nhỏ bé… Tất cả tùy thuộc vào bạn, bạn chính là người lựa chọn, chứ không ai khác!

Chúng tôi có một sứ mệnh ngay từ lúc nó còn “siêu nhỏ” với một thành viên duy nhất là người sáng lập. Nếu nó không có một sứ mệnh để phụng sự thì cũng chẳng sao.

Chẳng ai bắt nó phải có sứ mệnh, hoài bão, hay giá trị cốt lõi gì cả.

Chỉ có điều, nó sẽ chẳng biết mình sinh ra để làm gì, phục vụ ai, đem lại giá trị gì… Và rồi cũng chẳng ai biết, nó sẽ đi đâu, về đâu…

Chia sẻ của Nguyễn Hữu Long

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...