Sau Covid, Bi Quan Hay Lạc Quan?

Nhiều chuyên gia đưa ra nhận định bi quan rằng covid sẽ làm đảo lộn mọi thứ, thay đổi tất cả, và các doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược để thích hứng với tình hình mới sau covid.

Họ cũng đưa ra bức tranh u ám sau đại dịch, và không ít chuyên gia tại các hội thảo lớn về kinh doanh ở Việt Nam đã dùng những nhận định thiếu căn cứ để hù dọa các doanh nghiệp.

Hệ quả là không ít doanh nghiệp đã vội vã cắt bỏ các hoạt động kinh doanh cốt lõi mà mình đang có thế mạnh nhưng gặp khó khăn trong mùa dịch để đầu tư lớn vào các lĩnh vực kinh doanh mới mà mình không có năng lực và kinh nghiệm.

Họ đem những chiến thuật ngắn hạn mà doanh nghiệp nào cũng tạm áp dụng trong lúc dịch bệnh ra để “tư vấn chiến lược”, xem các giải pháp tình thế tạm thời đó là “chiến lược” và cường điệu hóa những thứ vặt vãnh và đơn giản trong cải thiện vận hành thành những “bước đi chiến lược”

Và xúi doanh nghiệp (vốn đã kiệt quệ vì covid) gồng mình lên đầu tư cho những chiến lược mới.

Tôi thì luôn có dự báo lạc quan về sự hồi phục rất nhanh sau dịch. Nếu trong năm 2021 và nửa đầu 2022, vắc xin được sản xuất đủ cho cả thế giới và thế giới khống chế được dịch, không còn mối nguy nhiễm bệnh và lây lan, kinh tế thế giới.

Trong đó có kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục theo hình chữ V, hoặc gần như chữ V, và còn lành mạnh hơn giai đoạn trước covid. 

Lý do là vì sau thử thách covid, chỉ những doanh nghiệp làm ăn bài bản và có sức đề kháng tốt mới tồn tại, và những doanh nghiệp đó sẽ vươn lên mạnh mẽ sau covid.

Lý do nữa về phía người tiêu dùng, là sau một thời gian bị kìm hãm, khi hết dịch bệnh, họ sẽ hồ hởi trở lại với mức tiêu dùng “xả hơi” để bù lại cho những ngày bị kìm nén (vui chơi, giải trí, ăn uống, du lịch, mua sắm…).

Khi không còn mối nguy dịch bệnh, mọi thứ sẽ phục hồi khá nhanh và kinh tế sẽ đi lên theo hình chữ V với đáy là đỉnh điểm dịch bệnh đã qua.

Không phải tất cả, nhưng hầu hết những chiến lược đúng, từng giúp doanh nghiệp thành công bền vững trong giai đoạn chưa có covid, sẽ tiếp tục đúng và phát huy hiệu quả sau covid (nhận định này tôi đã post cách đây nhiều tháng).

Do vậy, hãy thận trọng khi nghe lời chuyên gia xúi mà dẹp bỏ những thứ cốt lõi mình đang có thế mạnh rồi đầu tư vào những lĩnh vực mới mà mình không có năng lực để gọi là “đón bắt xu hướng”.

Sẽ không có nhiều xu hướng đột biến lớn sau covid đâu, mà hầu hết các xu hướng sẽ thay đổi từ từ theo thời gian như trước khi có dịch. Do vậy, cái gọi là “đón bắt xu hướng” được vài chuyên gia dự báo là đột biến sau dịch để đầu tư lớn, và chơi cuộc chơi lớn mà mình không có kinh nghiệm, là hành vi hết sức mạo hiểm.

Tôi luôn lạc quan và đoán là tăng trưởng sau dịch sẽ theo hình chữ V hoặc gần như chữ V.

Ai lạc quan như tôi thì hãy chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực và tinh thần để cất cánh trở lại trên đường băng cũ (như các hãng hàng không hiện nay đang chờ hết dịch để tăng cường tần suất cất cánh), chứ đừng nghe lời xúi dại rồi tốn tiền cho những lĩnh vực mới, hay (cái gọi là) “chiến lược mới”.

Trừ khi chiến lược cũ đã sai và lĩnh vực kinh doanh cũ của bạn đã bế tắc từ trước khi có dịch!

Hãy tỉnh táo để nhận diện đâu là thuốc độc và đâu là thuốc bổ!

Té nước theo mưa hay thừa gió bẻ măng, thừa lúc dịch bệnh để đưa ra những hù dọa thiếu cơ sở, là điều không ít những người tự xưng là “chuyên gia” vẫn thường làm.

Hãy cẩn trọng và phân tích kỹ khi nghe họ nói, họ viết.

Quan điểm mọi người sao?

Chia sẻ của Nguyễn Hữu Long

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...