Mục lục
Mỗi ngày từ 200 đến 300 đơn hàng được xử lí, doanh thu tổng kết từ các chiến lược lên đến con số 300 triệu đồng. Khách hàng vẫn có thể đặt hàng thành công ngay lúc 1–2h sáng.
Đó chỉ là một vài trong số những con số biết nói thể hiện bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ Chatbot vào kinh doanh online của Saigon Books. Vậy để đạt được những thành quả bất ngờ như vậy, nhà xuất bản này đã triển khai những chiến lược gì?
Hãy tìm hiểu qua chia sẻ của họ dưới đây, có thể bạn sẽ áp dụng được chiến lược tương tự của họ cho doanh nghiệp của mình và đạt được những con số đáng ngưỡng mộ không kém Saigon Books!
Casestudy rất hay về tăng doanh thu nhờ chatbot.
Vấn đề
Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sự tiện nghi và nhanh chóng trong việc giao dịch và tư vấn mua hàng. “Khách hàng là thượng đế”, điều này khiến các nhà xuất bản sách đang phải đối mặt với những vấn đề nan giải về thị trường, về thu hẹp các khoản chi phí mà vẫn nâng cao trải nghiệm cho người mua sách hiện đại.
- Kinh doanh sách vốn được coi là lĩnh vực cạnh tranh lớn và biên lợi nhuận thấp, làm sao để có thể theo đuổi nó trên một chặng đường dài?
- Để tăng lợi nhuận thì làm sao để bán hàng trực tiếp từ NXB đến trực tiếp người dùng cuối?
- Sách vốn là mặt hàng truyền thống, liệu có thể áp dụng công nghệ hiện đại vào trong tư vấn và giao dịch sản phẩm này?
Giải pháp
Vốn sở hữu đội ngũ nhanh nhạy trong việc nắm bắt các xu hướng công nghệ nổi bật, chỉ sau một thời gian ngắn nghiên cứu và thử nghiệm, cuối cùng Saigon Books đã tìm ra được giải pháp tối ưu hoá quy trình bán hàng ứng dụng công nghệ 4.0, tận dụng nguồn khách hàng dồi dào từ trên 30,000 người theo dõi fanpage Saigon Books trên Facebook.
Đó chính là sử dụng nền tảng Chatbot Bán Hàng để biến Messenger trở thành một công cụ tìm kiếm với các chức năng như một Google thu nhỏ:
Tự động nhận dạng hành vi người dùng để đề xuất đầu sách phù hợp
Rút ngắn quy trình mua hàng trên Messenger chỉ trong 60 giây với Chatbot.
Sau khi chọn được cuốn sách ưng ý, khách hàng có thể thực hiện giao dịch ngay trên Messenger, không cần chuyển hướng sang trang web hay ứng dụng trung gian nào khác.
Đánh giá chất lượng dịch vụ
Khách hàng có thể để lại đánh giá bằng số sao và các feedback khác sau khi trải nghiệm mua hàng.
Phương án triển khai
Từ những giải pháp trên, người đứng đầu Saigon Books phối hợp với đội ngũ phát triển ứng dụng Chatbot bán hàng đã đưa ra kế hoạch triển khai với các chiến lược cụ thể, chi tiết.
Chiến dịch 1: Kéo lưu lượng người dùng về hệ thống
Tặng 500 cuốn sách miễn phí trong 3 ngày trên Messenger
Ở giai đoạn ban đầu, việc kéo khách hàng vào tương tác với Chatbot là vô cùng quan trọng. Về phía khách hàng, đây là giai đoạn giúp họ làm quen với việc mua hàng qua Chatbot, cho họ thấy được lợi ích và sự tiện lợi của hình thức mua hàng “mới toanh” này. Nhiều khách hàng sau lần mua hàng đầu tiên đã “ghiền” ngay Saigon Books nhờ cách bán sách nhanh chóng và thú vị.
Đối với doanh nghiệp, bước đầu hệ thống thu thập được lượng người dùng nhiều bao nhiêu, về sau các chiến lược Marketing và Chăm sóc khách hàng sẽ được thực hiện suôn sẻ và hiệu quả bấy nhiêu. Những chiến dịch như chương trình tặng sách của Saigon Books là một ví dụ điển hình, con số 500 cuốn sách đã mang về lượng khách hàng gấp nhiều lần hơn thế, và tạo tiền đề cho các chiến dịch thành công sau đó.
Ước tính dựa trên số người đang theo dõi fanpage, cộng thêm chiến lược sử dụng KOLs (Key Opinion Leaders) nhằm lan rộng chương trình tặng sách, Saigon Books đưa ra chỉ tiêu chiến dịch này sẽ mang về 3000 người dùng.
Bài học rút ra: Mạng xã hội là nền tảng viral share mạnh nhất hiện nay
Chiến dịch 2: Khuyến mại siêu tốc
Giảm giá 40%
Ở chiến dịch 1, Saigon Books đã thu hút được 6682 độc giả có hứng thú mua sách, nhưng chương trình chỉ giới hạn 500 người nhận được quà. Chiến dịch tiếp theo chính là dành cho 6128 khách hàng còn lại, kích thích họ từ hứng thú mua hàng sang quyết định mua hàng.
Chiến dịch này bên cạnh việc đẩy mạnh tương tác giữa người dùng với Chatbot trong thời gian ngắn, còn giúp “rèn” thêm cho người mua thói quen mua sách qua Chatbot.
Khách hàng ở giai đoạn này được phân loại theo hành vi qua backlink và từ khóa, giúp cho các chiến dịch quảng cáo về sau nhắm đến đúng đối tượng, tăng tỉ lệ mua hàng.
Với tính chất “siêu tốc”, chiến dịch đã thu về 300 đơn hàng chỉ trong 1 ngày. Những khách hàng click vào link chương trình và tìm sách qua tin nhắn đều được đưa “gọn gàng” vào nhóm khách hàng “đột phá tư duy thương hiệu”.
Chiến dịch 3: Thực hiện bán các cuốn sách khác, giảm 20–30%
Tiếp nối thành công của các chiến dịch đi trước, trên đà người mua hàng đã quen với cách mua hàng mới, chiến dịch ưu đãi 30% cũng thu về số lượng đơn hàng ấn tưởng, lên đến 300 đơn.
Tính năng được sử dụng chủ yếu ở chiến dịch này chính là chức năng Inbox hàng loạt, gửi thông tin khuyến mại tới nhóm khách hàng quan tâm tới kĩ năng sống. Rõ ràng, việc gửi tin nhắn về sản phẩm cho một nhóm đối tượng khách hàng chắc chắn quan tâm tới sản phẩm đó sẽ mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao hơn với tin nhắn gửi tới toàn bộ khách hàng.
Chiến dịch 4: Ưu đãi nhân dịp sinh nhật Saigon Books
Đây là chương trình khuyến mại lớn thứ 2 sau chiến dịch 1, thu về gần 5000 người tham gia chỉ trong 2 ngày.
Ở chiến dịch này, Saigon Books đã kết hợp công tác quảng cáo, truyền thông, tạo hiệu ứng lan truyền, với chiến lược gửi tin nhắn hàng loạt nhắc nhở khách hàng trước giờ kết thúc chương trình.
Tổng kết
Các chiến dịch tiếp theo được đội ngũ Marketing của Saigon Books vận hành ổn định, các ưu đãi giảm giá duy trì ở mức 10–15%. Sau một đêm, với sự hỗ trợ của Chatbot, số lượng đơn hàng từ 30–50 đơn đều đặn, 2 nhân viên chỉ cần xác nhận đơn và tiếp đến khâu giao hàng.
Sau khoảng thời gian 1 tháng thực hiện các chiến dịch, tổng doanh thu Saigon Books đạt được chỉ riêng với các đơn hàng qua Chatbot là 300 triệu đồng, số lượng khách hàng inbox khoảng 12,000 người, được đưa vào các tệp khách hàng theo chủ đề sách và mối quan tâm như sách kinh doanh, sách khởi nghiệp,…
Chia sẻ của Tăng Trưởng Số