Sai Lầm Kinh Doanh F&B: Sao Dại Chịu Lỗ Những Tháng Đầu?

Những ai mới bắt đầu kinh doanh ngành FnB hoặc đang kinh doanh nhưng đang lỗ, chưa thấy lợi nhuận đâu thì đừng bỏ qua bài này.

Hãy bỏ ra 12′ để đọc hết bài này, bạn sẽ tìm thấy được giải pháp.

Mấy ngày nay, tui chăm chỉ viết lại. May mắn sao được trời thương, nên mọi người ủng hộ quá cỡ. Ngồi đọc bình luận của mọi người mà sướng rơn, cứ cười tủm tỉm miết (chắc bị bệnh nghiện mạng xã hội rồi cũng có thể).

Nên hôm nay tui chia sẻ tiếp về một trong những nỗi đau phổ biến nhất và cũng là sai lầm kinh điển của anh chị em kinh doanh ngành ăn uống.

Gồng Lỗ

Với thần chú là: “Ráng gồng mấy tháng đầu”.

Thật ra tui cũng không phải khá khẳm gì hơn mọi người đâu. Bởi vì quay ngược thời gian, trở lại cách đây 5 năm lúc bắt đầu mở quán. Tui cũng đã lỗ, cũng đã gồng nhưng mà không phải “mấy tháng đầu” như giang hồ khuyên nhủ nhau, tui đã chịu đựng trong hơn 9 tháng.

9 tháng.

(Nghĩ lại tui thấy tui cũng nể mình thiệt hehe)

Nhiều anh chị em khi kinh doanh thường hay nghĩ, mình là người mới ra thì lúc đầu chưa nhiều người biết mình, người ta chưa quen quán nên họ chưa có ghé, phải cố gắng kiên nhẫn. Đây là một trong những lời tự an ủi nguy hiểm nhất tui từng biết.

Tại vì thực tế suy nghĩ của khách hàng không diễn ra như thế. Dù cho bạn có mở quán ngay trên đường đi làm – về nhà của họ thì họ cũng sẽ không ghé vô.

Tại vì họ không có lý do cho chuyện đó. Nếu có nhu cầu ăn uống, nhậu nhẹt hay tụ họp họ sẽ ghé vào quán cũ. Cái nơi họ vẫn lui tới khi bạn chưa xuất hiện.

Việc bạn xuất hiện hay biến mất chả tác động gì đến cuộc đời họ cả. Thế là họ không chú ý và bỏ qua bạn.

Điều này có thể hiểu là, nếu bạn không làm gì nổi bật lên thì muôn đời họ cũng không chú ý đến bạn. Tức là bạn gồng, gồng nữa, gồng mãi đó.

Muốn thoát khỏi tình trạng đó, bạn chỉ có một cách duy nhất.

Đó là tạo được ấn tượng với họ.

Điểm chạm đầu tiên

(Theo ngôn ngữ mà tui đã chia sẻ những ngày qua, bạn nào chưa hiểu nên đọc lại ở tường nhà tui)

Khi nào nên làm?

Đẹp nhất là trước khi bạn khai trương, còn nếu bạn đã đang kinh doanh rồi thì nên có một lý do đủ thuyết phục để khách hàng quan tâm đến bạn.

Lý do là bởi vì trên thị trường luôn nhan nhản các chương trình khuyến mãi, và trong tâm trí khách hàng thì tiềm thức họ đánh đồng bạn – một quán lạ mặt với tất cả các quán khác.

Trong Marketing người ta hay chia ra làm giai đoạn. Lúc khai trương thì thường sẽ có chương trình (Launching) nhưng trước đó khoảng 14-7 ngày là mình phải chuẩn bị khai trương rồi (Pre-launch).

Nếu bạn chuẩn bị tốt cho chiến dịch khai trương thì bạn full bàn luôn ngay ngày khai trương, chứ không có phải gồng gì hết á. Cho nên mấu chốt là ở chương trình bạn tổ chức.

Tức là điểm chạm đầu tiên.

Làm như thế nào?

Hãy tưởng tượng khách hàng của bạn như những cô gái đẹp (nếu bán trà sữa) hay những chàng trai hào sảng (nếu bán quán nhậu). Câu hỏi là, bạn sẽ làm gì để tạo sự chú ý với họ.

Làm gì cũng được, nhưng nên làm khác những thứ họ từng thấy, và ngoài sức tưởng tượng của họ.

Mục tiêu là tạo ấn tượng mạnh, cảm giác không thể quên ngay từ lúc đầu. Một khi họ đã ấn tượng, trí tò mò sẽ nổi dậy thì họ mới quan tâm đến thông điệp bạn đưa ra cho họ.

Tui thường ưa thích các hoạt động offline hơn là online bởi vì môi trường Online quá nhiều xao nhãng và khách hàng không thể tập trung và có được trải nghiệm Wow.

Offline thì hoàn toàn khác, bạn có thể tác động vào cả 5 giác quan khiến họ bị tác động và ấn tượng hơn rất nhiều.

Ví dụ cụ thể nhé

Khi khai trương Hoa Sơn Tửu Lầu quận 6, tui đã cho đệ tử tui cưỡi ngựa đi khắp các đường phố xung quanh quán. Vừa đi vừa phát tờ rơi, trên tay vác Đồ Long Đao như đang phiêu bạt giang hồ. Đi đến đâu có 2 tên tiểu nhị chạy ra phát tờ rơi đến đấy.

Trong tờ rơi đơn giản chỉ viết: “Tại hạ sẽ Hạ Sơn ngày … tại … Có bản lĩnh, hãy đón chờ

Có thông tin của quán ở mặt sau, nhưng đó không phải là điểm chính.

Chủ yếu là tui muốn tạo ra điểm chạm đầu tiên của khách hàng với thương hiệu của mình. Làm họ nhớ trước đã, bước tiếp theo mới tấn công sau.

Sau khi đã cho người ngựa quần thảo, phát tờ rơi, quay phim chụp hình đủ kiểu. Tui bắt đầu cho chạy quảng cáo vào bán kính khu vực ấy. Tất nhiên trong thông điệp quảng cáo phải có chi tiết đại hiệp cưỡi ngựa hạ sơn → Đến dự khai trương Hoa Sơn Tửu Lầu.

  • Khi đó, họ mới quan tâm là: “À, quán này được, mới khai trương nè”
  • Xong rồi mới đến: “Để xem có gì hay không. Thấy cũng được”

Nếu bạn dồn hết thông điệp vào lần chạm đầu tiên, họ sẽ rời đi vì không còn gì hấp dẫn nữa. Không có lý do để quan tâm nữa.

Hãy kiên nhẫn một tí, thành quả sẽ đến, chậm một tí thôi.

Đó là lý do vì sao phải làm trước ngày khai trương vài ngày. Đến lúc giờ G điểm là full bàn, quá đẹp.

Bạn áp dụng thế nào?

Hãy hiểu rõ khách hàng của mình. Bạn đang bán hàng cho ai, họ yêu gì, ghét gì, thói quen làm gì. Hãy mô tả họ càng cụ thể càng tốt. Bạn càng hiểu khách hàng của bạn bao nhiêu, bạn càng dễ tạo ra các điểm chạm bấy nhiêu.

Tui sẽ ví dụ cho bạn sẽ hiểu.

  • Nếu bạn đang bán bánh mì cho dân văn phòng, đam mê Money Heist. Sắm ngay một bộ đồ bay đỏ và mặt nạ Dali, cầm thêm một khẩu M16 mà đi phát tờ rơi. Và nhớ là lúc phát phải ấn tượng nhé. Kiểu chĩa súng, lấy tờ rơi ngay không ăn đạn (há há). Nhớ là bạn phát 1 người nhưng rất nhiều người xung quanh bị bạn gây ấn tượng. Đừng khinh thường.
  • Nếu bạn đang bán cà phê cho sinh viên mê game PUBG chẳng hạn. Đừng ngần ngại mặc full đồ xanh, ba lô 3, nón 3 cầm chảo mà rải xung quanh và tấn công. Vẫn nguyên tắc là ấn tượng và nhập vai nhé. Bạn càng nhập vai thì điểm chạm bạn tạo càng mạnh mẽ.

Xong sau đó về thì kích hoạt chương trình quảng cáo target vào khu vực bạn đã quần thảo tạo ra điểm chạm lần đầu rồi. Khi này khách hàng sẽ phản hồi lại cho bạn một cách tích cực.

Nhưng nhớ,

Một điều cực kỳ quan trọng là thông điệp hình ảnh quảng cáo của bạn phải nhất quán và liên quan mật thiết với hình ảnh bạn đã tạo nha.

(Ở trong Brand người ta gọi là Brand Activation, bạn nào muốn tìm hiểu có thể nghiên cứu sâu thêm)

Thực hiện không khó như bạn nghĩ

Tui biết là bạn đang xuất hiện trong đầu nhiều nỗi sợ, và lý do để không làm được. Nhưng tin tui đi. Tui đã làm rất nhiều lần rồi, và nó đơn giản nhưng hiệu quả lắm. Một số kiểu tui từng làm như:

  • Đập bát tiêu sầu – Khai trương HSTL Hoàng Sa
  • Cưỡi ngựa hạ sơn – Khai trương HSTL Q.6
  • Bộ giáp ngàn cân – Khai trương Ngọa Long Trại, Bình Thạnh
  • Khoe rank Cao Thủ – Cafe Thánh địa Liên Quân.

Trên đây là một số chiến dịch tui đã thực hiện và nó mang lại hiệu quả thực sự. Tui cũng tin rằng bạn có thể tự tạo ra chiến dịch “Điểm chạm đầu tiên” cho riêng bạn. Miễn là bạn hiểu, rất hiểu khách hàng của mình.

Muốn có những điều mình chưa bao giờ có, hãy thử những thứ mình chưa bao giờ làm.

Nếu được thì là thành công, nếu mất thì có thêm kinh nghiệm. Vậy thì có lý do gì để sợ hãi nữa đúng không?

Bạn sẽ làm gì?

Hãy cho tui biết mô hình và sản phẩm bạn đang kinh doanh.

Bạn sẽ làm gì để tạo một chiến dịch “Điểm chạm đầu tiên” của riêng mình.

Chia sẻ của Thông Phan

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...