Phẩm Chất Chiến Tướng

CHIẾN TƯỚNG không nhất thiết phải là người nắm chức vụ to hay làm ở những công ty hoành tráng, mà xét ở Tầm quan trọng trong tổ chức.

Nhưng để là CHIẾN TƯỚNG thì họ cần có thêm khả năng tạo ra Giá trị rõ rệt cho tổ chức, thể hiện bằng:

  • Một bạn chạy Ads lương 10tr nếu cân hết được các dự án khó nhằn thì vẫn là Tướng
  • Một bạn luôn có mặt mọi lúc mọi nơi, nhận những việc từ cao đến lặt vặt thì vẫn là Tướng
  • Một bạn luôn suy nghĩ vì tập thể, hỗ trợ mọi người và chăm chút trên từng công việc của mình thì vẫn là Tướng

Con số: Doanh thu, lợi nhuận, KPI, hiệu suất…

Tầm ảnh hưởng: Có nhiều người tin yêu nể phục

Dấu ấn: Các sáng kiến, quy trình, ý tưởng.. có giá trị lâu dài.

Mỗi công ty chỉ cần 1 vài CHIẾN TƯỚNG là có thể đi xa. Còn nếu không có CHIẾN TƯỚNG mà chỉ có Lính thì khó chơi game lớn, hoặc gặp trận khó thì tan nát.

Có rất nhiều người có chuyên môn tốt, đóng góp tốt cho công ty nhưng không thể thành CHIẾN TƯỚNG, mình đã gặp hàng trăm bạn như vậy- khi họ rời công ty mình vô cùng tiếc, nói đủ kiểu giữ lại nhưng khi họ quyết thì vẫn vui vẻ cho đi.

Điều gì cản trở bạn thành CHIẾN TƯỚNG?

Tham vọng & Ý chí: Nhiều bạn đến 1 mức thì gặp trần giới hạn. Thay vì toàn tâm để bứt qua và nâng cấp phiên bản cho mình lẫn tổ chức thì chấp nhận 1 con đường khác dễ thở hơn (nhưng không đi xa hơn).

Thiếu lắng nghe & học hỏi từ người đi trước, cộng với 1 chút tự tin do sớm có thành tựu khiến bạn bị dao động bởi nhiều cơ hội và chệch đi khỏi con đường.

Thiếu năng lực học hỏi: sau vài năm những gì mình giỏi có thể sẽ không còn đủ. Lúc đó không dám bước ra khỏi comfort zone, hoặc muốn thì không đủ sức học cái mới. Nên dần bị tụt lại giữa 1 rừng tài năng trẻ như nấm sau mưa rào.

Điều gì giúp bạn thành CHIẾN TƯỚNG?

Vài gợi ý thôi. Con đường của mỗi người không giống nhau

Mentor & Network mentor là người đồng hành và chỉ cho bạn thứ bạn đang mù mờ, họ đi trước nên có đủ tầm để nhìn thấy đám mây mù đang bao phủ quanh bạn. Mỗi giai đoạn sẽ cần 1 mentor ở tầm khác nhau (mây tầng nào gặp tầng đó). Mình có khoảng 3 mentor từ lúc là lính quèn tới bây giờ

Network tốt cho bạn những THÔNG TIN mà không thể tìm ở đâu. Từ đó biến thành Tri thức, Cơ hội và Kèo thơm. Ngạc nhiên là nhiều bạn tiếc thời gian, tiếc tiền đi quan hệ nhưng sau đó lại đóng 1 cục tiền cho mấy khoá học linh tinh (không nói khoá chất lượng nhé)

Thực chiến: nói cho lắm thì cũng vậy, quăng vào dự án rồi vật vã mới khôn ra được. Mình từng có khoảng 3 năm cày thâu đêm, nhờ thế mới rèn được đủ skill set để tự tin vào đời. Ngạc nhiên là nhiều bạn trẻ rất hào hứng ứng tuyển làm với mình nhưng sau 2 tuần thì bỏ chạy không trả lời tin nhắn chả hiểu các bạn muốn lên trình kiểu nào

Chọn đường mà đi. Có những ngành rất hot mà ít ai biết. Ví dụ 10 năm trước học Ads thì giờ ngon, hoặc giờ học Data / AI hay chơi Tiktok thì 2 năm nữa ngon. Những cái này không hẳn khó để nhận ra nhưng lại vấn đề cũ là bạn có dám toàn tâm để bứt qua giới hạn năng lực không

Chốt lại, vẫn nói câu chuyện cũ với các nhân viên của mình: muốn hơn người khác thì hoặc là Rich kid, hoặc sẵn năng khiếu, hoặc ăn may, hoặc cày điên cuồng. Nhưng vẫn phải có cách và chọn được Sếp/ Team/ Môi trường mà nâng mình lên. Trở thành Chiến tướng thì cơ hội tràn ngập, khoảng cách giữa tướng với lính đôi khi chỉ là 1 cơ duyên

Những phẩm chất của chiến Tướng

Lăn xả: Vào hầu hết công việc, không ngần ngại, không bàn lui sau khi đã đồng ý làm. Ví dụ 12 năm trước mình từng làm 1 việc trong 6 tháng trời là ôm máy chat qua yahoo với hàng ngàn bạn để hỗ trợ đăng kí/ đăng nhập/ post bài…. tốn time kinh khủng vì bọn trẻ đâu chỉ hỏi mà còn tám đủ thứ vui buồn. Điều này đã giúp mình rèn 3 kĩ năng mà 10 năm tới giờ vẫn hữu dụng: lắng nghe (chỉ qua chat), nói chuyện (nhanh và khôn khéo), thuyết phục (không thể chối từ). Trong khi những bạn cùng thời cười nhạo cái việc linh tinh đó thì mình học được bí kíp

Cầu thị: Luôn tìm người giỏi mà học, không ngại, không sợ bị chửi, không né tránh cái ngu của bản thân. Ví dụ khi mình mới bắt đầu vào ngành, chỉ là 1 bạn Lập trình tay ngang mới ra trường trong khi ngành Marketing toàn cao thủ, mình tốn 3 năm cafe ăn nhậu chém gió với toàn các Brand manager / marketing manager / ceo…. lúc đầu mình chỉ ngồi hóng hớt nhưng dần cũng được nhớ mặt và được nói lên quan điểm giá trị của mình. Nhờ đó rút ngắn được 1/2 thời gian đi học, mà vẫn ra được vô số quan hệ còn tới tận bây giờ

Việc đã làm phải xong: thực sự có vô số thứ khoa khăn nảy sinh mà không có sách vở hay thầy nào dạy được. Mình đã từng thức trắng cả tuần liền chỉ để ngồi sửa cho xong cái web. Với tướng, lời cam kết là danh dự, không thể trốn tránh hay bào chữa cho thất bại

Không nhất thiết phải đúng y chang như trên, chỉ muốn nói rằng Tướng là người làm được việc quan trọng để nâng tầm tổ chức và bản thân. Nếu bạn tin mình là người đó, hãy xắn tay lên

Tuy vậy không thể lúc nào cũng hừng hực như vậy. Sự nghiệp là hành trình rất dài, và thành công là phải xây được 1 tập thể có năng lực. Có những bạn tướng chỉ giỏi Solo, khó ai đáp ứng được kì vọng nên sau 1 thời gian sẽ mất đi cộng sự. Mình đã từng thế. Bài học rút ra là

Lắng nhe nhiều hơn: mỗi người có năng lực và hoàn cảnh khác nhau, khi kết quả không tốt thay vì nổi điên lên và chỉ trích ép buộc thì nên lắng nghe cẩn thận và đề xuất các ý tưởng hài hoà. Có thể không tốt như kì vọng nhưng anh em vẫn còn chịu làm với nhau

Thả lỏng và cân bằng hơn: bạn có thể chiến đấu quên mình vài năm nhưng đánh đổi bằng sức khoẻ và tinh thần. Chậm lại, dàn sức cho hợp lý mới đi xa

Biết tập trung vào thế mạnh: thời đầu mình làm đủ thứ từ Ads đến social đến sale và Strategy nhưng mấy năm nay tập trung vào Mô hình tăng trưởng và Con người. Biết ít hơn không phải làm ta ngu đi mà khiến ta sáng suốt hơn.

Chia sẻ của Quang Huy

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 4 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...