Mục lục
Từ trước đến giờ, chuyện nhân viên ” thừa” không phải mới cũng chẳng phải hiếm. Mình được nghe chân “rót nước pha trà” trong các công ty nghiệp nhà nước từ hồi còn bé tý. Đến bây giờ, thời buổi kinh tế thị trường, các sếp tư nhân cũng hay “ tiêu hoang” quỹ lương lắm.
Nguyên nhân thì có thể do vài thầy có chiến lược xây 1.000 – 100.000 fanpage để ăn quả traffic, do xây dựng mô hình nhân sự ngay từ ban đầu bị dư thừa hoặc do nhiều nguyên nhân mục đích khác nhau mà chỉ có sếp mới biết…
“Anh ơi, phòng Marketing phải tuyển thêm 1 bạn content Fanpage với 1 bạn trực page tư vấn khách nữa anh ạ?
Quỹ lương cho 2 vị trí này là bao nhiêu em? 12 -15 triệu ạ. “
Tình huống này mình gặp nhiều ở công ty của bạn bè hoặc một vài nơi mình tư vấn. Kinh doanh ai cũng biết Lợi nhuận = Doanh thu – Chi Phí. Về chuyện tăng doanh thu như thế nào mình thấy khá nhiều anh chị đã viết. Còn tối ưu chi phí như thế nào thì mình khá ít gặp.
Trong bài này mình chỉ đề cập đến 2 vị trí “thừa” mà mình thấy hay được đăng tuyển nhất trong các Group tuyển dụng, việc làm, HR.
Content fanpage
Lên kế hoạch, xây dựng và quản lý nội dung các trang fanpage website, hay hiểu đơn giản là làm plan và mỗi ngày viết 2-3 nội dung trên các fanpage website
Thực tế mình gặp các bạn Content Fanpage đặt câu hỏi và có hàng tá cái không trong câu trả lời:
- Không nắm chắc thông tin về sản phẩm dịch vụ
- Không biết chính xác người đọc là ai
- Không có concept
- Không có cây nội dung
- Cũng chẳng có bộ từ khóa
- Không viết bài thương hiệu
- Không tiêu chuẩn bài viết SEO
- Không lên nổi Kịch bản video
- Không đo lường hiệu quả bài viết hay chỉ số Fanpage.
- Thậm chí đồng bộ các footer và slogan các kênh cũng không.
Các bạn ý hàng ngày vẫn đang cặm cụi viết những bài viết mang tính tham khảo, xào đi nấu lại content của các bên khác, đôi khi copy mà còn quên ghi cả nguồn mà cóc quan tâm có nhiều người đọc nó hay không, khách hàng có điên cuồng bấm like, share hay comment rôm rả không.
Thi thoảng mình vẫn gặp các bạn đăng bài xin mẫu plan content fanpage ABC thay vì xin hướng dẫn để có thể tự mình viết bản plan đó. Một Template plan chỉ giải quyết câu chuyện đối phó với yêu cầu của sếp chứ không thể giúp bạn hiểu toàn bộ bản chất và mục đích để có thể tiến hành triển khai. Nếu bạn làm được điều đó thì mình rất mừng.
Vậy cần tuyển ai bây giờ: Tuyển Content sáng tạo nội dung thật sự, 1 seoer có kinh nghiệm trong ngành.
Nhân viên trực page
Quản lý fanpage, chat với khách hàng, tư vấn, trả lời thắc mắc. Không yêu cầu kinh nghiệm, có thể làm full hoặc part.
Mỗi lần thấy có tên nhân viên trực page trong công ty là mình vừa thấy lo, vừa buồn cười. Trong hành trình khách hàng, thông qua các điểm chạm từ hoạt động truyền thông quảng cáo, giáo dục khách hàng bla bla, khách hàng sẽ liên hệ với mình, hiện nay phần lớn là chat qua fanpage hoặc livechat.
Bạn chắc ăn đến mức nào khi đặt một amater không chút kinh nghiệm sale và Chăm sóc khách hàng tại điểm chốt sale cực kỳ quan trọng này. Chưa kể có cả đơn vị không áp KPI, không xây dựng trước hệ thống kịch bản Q&A cho các bạn ý. Đừng hỏi tại sao khi ông Digital vít ads số đổ ầm ầm mà tỷ lệ chuyển đổi lúc nào cũng lẹt đẹt nhé.
Chính xác thì cần làm gì?
Việc đầu tiên hãy gọi đúng tên vị trí cần tuyển đó là Sale Online. Tin mình đi, nếu là Sale phụ trách chat trực tiếp với khách hàng, trực tiếp xin số, quản lý danh sách khách hàng thì hiệu quả làm việc sẽ tốt hơn rất rất nhiều. Người nắm thông tin sản phẩm dịch vụ và giải đáp mớ thắc mắc ất ơ của khách hàng thì chỉ có sale làm tốt nhất.
Ngoài ra Sale vẫn có thể trực tiếp hỗ trợ khách hàng sau bán để có thể re-sale, up-sale, cross-sale. Nếu xây dựng được 1 team Sale Online cùng cơ chế KPI hợp lý thì bạn hoàn toàn có thể đảm bảo mức doanh số mục tiêu.
Nhiều người hỏi mình rằng bây giờ việc đông người khó, kiếm đâu ra người làm tốt.
Không có nhân sự hoàn hảo, chỉ có nhân sự phù hợp với vị trí họ đảm nhận. Một bài viết khác mình sẽ đi sâu hơn vào vấn đề tuyển nhân sự đầu vào phù hợp để tăng hiệu suất làm việc và tiến độ thực thi kế hoạch công ty.
Chia sẻ của Tiến Nguyễn