Mục lục
Một trong những điều quan trọng nhất đối với một người lãnh đạo là nghệ thuật sử dụng con người. Bởi vì phải có con người thì mới làm nên việc và một doanh nghiệp muốn phát triển phải có được những con người có hoài bão lớn.
Người lãnh đạo phải học để biết nhiều. Biết để hướng dẫn cấp dưới thực hiện. Thành bại của một doanh nghiệp không phụ thuộc hoàn toàn vào một cá nhân nào mà đó là công sức của cả một tập thể. Tôi quan niệm rằng công việc lãnh đạo doanh nghiệp là một cuộc chạy tiếp sức, một người không thể giữ mãi một vị trí.
Bài 1: Hành Trình Dựng Hệ Thống Quản Trị Marketing – Sale Cho SME B2C Dịch Vụ & Bán Lẻ
Xây dựng hệ thống quản trị Marketting – Sale cho mảng thời trang ngàn đơn 1 ngày, mỹ phẩm trăm đơn 1 ngày của tôi .Thì theo góc độ “người nông dân làm quản trị” như tôi nghĩ cần các bước như sau:
- Action đã rồi tính gì tính
- Hiểu và tập trung vào các dữ liệu số liệu ra tiền
- Xây dựng bảng đo lường 1 cách Basic
- Tracking – Check – Action
- Hệ thống hóa mọi thứ
- Tự động hóa hệ thống quản trị
- Action
Đọc xong rồi thì LÀM GÌ ĐI, bắt đầu từ 1 bước nhỏ cũng được chứ đọc vui xong không làm thì tốn 30p cuộc đời tui viết post này + 5p cuộc đời anh em bỏ ra đọc.
Bài 2: Câu Chuyện Tìm Insights Phân Khúc Văn Hóa Doanh Nghiệp
“Việc xây dựng một kiến trúc công ty, hay còn gọi là “Văn hóa”, thì quan trọng hơn việc tạo ra một sản phẩm” Steve Job
- Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì mà quan trọng vậy?
- Phân khúc văn hóa doanh nghiệp
- Văn hóa sáng tạo: Doanh nghiệp nhạy bén và phản ứng kịp thời với thị trường
- Văn hóa chiến thắng: Đây là nhóm các Doanh nghiệp có Sứ mệnh và tầm nhìn
- Văn hóa hệ thống: Văn hóa mang tính hệ thống, ưu tiên tính kiểm soát và tuân thủ
- Văn hóa hướng tới con người: Tập trung vào nâng cao năng lực và tinh thần trách nhiệm
- “10 giá trị cốt lõi” Zappos
Văn hóa Doanh nghiệp là linh hồn và ngôn ngữ của doanh nghiệp, là hệ điều hành của Doanh nghiệp và nó giải thích cho chúng ta lý do tại sao chúng ta làm những gì chúng ta đang làm.
Bài 3: Quản Trị – Mối Hoạ Lý Thuyết (Phần 1)
Chúng ta cần thực sự hiểu rõ mô hình và những phương pháp luận ấy, tư duy về thực trạng doanh nghiệp và đặc thù địa phương để có cách thức sử dụng phù hợp. Đừng “nhắm mắt trao thân cho thầy” hoặc “suy tôn lý thuyết” kẻo có thể mang hoạ vào thân.
- Trao quyền và mất quyền
- Vấn đề ở đây là gì?
- Esop và ê chề
- Bao nhiêu là đủ lớn?
- BCG và Bán-Cả-Ghệ
Cầu thị và ham học hỏi là đức tính rất tốt của người lãnh đạo. Có được đức tính này thì chúng ta mới mong phát triển chính mình và doanh nghiệp của mình lên một tầm cao hơn.
Bài 4: Quản Trị – Mối Hoạ Lý Thuyết (Phần 2)
Nhiều người quá tôn sùng hệ thống đến mức mà cái gì cũng cứ phải “giông giống” sách vở hay thằng Tây nào đó thì mới thấy ổn. Nếu không được thì mặt nhăn mày ủ lo lắng trăm bề.
- Nhưng có thật là cái gì cũng cần phải giống ai đó?
- Về ngân sách lương
- Về tỷ lệ thôi việc
Lý do của việc này là vì các tổ chức luôn cần những làn gió mới để tăng sức sống, tăng sáng tạo, tăng động lực làm việc cho đội ngũ. Hãy nhìn những công ty nhà nước với biên chế trăm năm và cách mà họ trì trệ mà hiểu.
Kiến thức chuyên môn được đào tạo ở trường, ở sách vở (cho dù là kinh điển), hay trên các forum nghề nghiệp là chân trái. Nhưng hiểu biết về ngành, về doanh nghiệp, về con người tại chính doanh nghiệp của mình sẽ là chân phải.
Bài 5: Level Of Mindset (Tầm Nhận Thức)
Thái độ tích cực sẽ quyết định một mối quan hệ tích cực và mang lại những thành quả tốt đẹp. Thái độ (attitude) xuất phát từ tư duy (ways of thinking), tư duy xuất phát từ nhận thức (mindset).
“Level of mindset” sẽ quyết định Tầm – Tâm – Tài của một người. Đo lường chính xác “level of mindset” sẽ giúp chúng ta xác định được chính xác loại hình hợp tác với một đối tác/ nhân viên khi gặp gỡ và xác lập mối quan hệ.
Có 4 loại mindset trong các mối quan hệ công việc:
- Partner Mindset – Tư duy đối tác
- Employee Mindset – Tư duy của người đi làm thuê
- Leader Mindset – Tư duy lãnh đạo
- Owner Mindset – Tư duy của người làm chủ
Việc của người chủ doanh nghiệp là xác định đúng Mindset của từng người và đặt họ đúng vị trí của họ
Bài 6: Thích Nghi Hay Là Chết???
Trong diễn biến khó lường của tình hình đại dịch Covid-19, thách thức của doanh nghiệp nói chung không chỉ ở khả năng sinh tồn, chống chọi trước suy thoái kinh tế, mà còn phải vạch ra những phương án thích nghi với thời cuộc, hoạch định chiến lược tương lai và tạo ra cơ hội cho chính mình. Đó là gì???
- Củng cố nền tảng doanh nghiệp
- Số hóa hệ thống
- Đa dạng hóa mô hình vận hành
- Chăm sóc khách hàng
- Tinh gọn bộ máy và tiết kiệm chi phí
- Sáng tạo sản phẩm thích nghi với thời cuộc
Cơ hội sống còn trong thời kỳ khủng hoảng sẽ thuộc về doanh nghiệp nào sẵn sàng tái lập tư duy, quyết liệt thích nghi & hội nhập.
Bài 7: Doanh Nghiệp Cần Có Hệ Thống Báo Cáo Quản Trị Nhân Sự
Hệ thống báo cáo Quản trị Nhân sự cần hay không cần trong thời điểm này cho các doanh nghiệp? Một doanh nghiệp bèo bèo cũng xài hết 25% – 30% trên Doanh thu để chi cho Nhân sự, có ngành lên đến 60%. Vậy chúng ta có số liệu gì liên quan đến HR?
Ai cũng nói công việc Quản lý nguồn nhân lực vô cùng quan trọng, từ CEO cho đến HR đều nói và nghĩ như vậy. Nhưng cách thể hiện thì chưa được như lời nói, chưa quan tâm đến hệ thống báo cáo Nhân sự để đến khi cần thì khó có thể quyết định bằng con số.
Hệ thống Báo cáo quản trị Nhân sự là nơi ghi nhận toàn bộ các hoạt động của Nhân sự, và có liên quan mật thiết đến mục tiêu kinh doanh. Hãy nhớ “Những gì chúng ta không thể đo lường được, thì sẽ không thể kiểm soát được” – Peter Ducker.