Mùa Dịch Covid-19 Làm Gì?

Chu kỳ khủng hoảng kinh tế cứ 10 năm trận nhỏ, trăm năm trận lớn. Mặc dù sự xuất hiện của Covid là sự bất ngờ dẫn đến khủng hoảng nhưng bản chất vẫn nằm trong chu kỳ đã được cảnh báo.

Mỗi buổi sáng thức dậy, chủ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bốc hơi bao nhiêu tiền? Tiền mặt bằng, lương nhân sự, kế toán, nhân sự, kinh doanh, chuyên môn sản xuất,  marketing,…

Ty tỷ thứ tiền như vậy bốc hơi, mỗi tháng thu về 50-100 triệu tiền âm. Khủng hoảng là vậy.

Phương án cho mùa dịch là gì?

Đầu tiên là cứ ngồi lại xem mình còn bao nhiêu tiền đã, rồi tính xem nếu nguồn thu không có thì sống được bao lâu. Sau đó ngồi vẽ ra các bức tranh từ tươi đẹp nhất đến xấu xí nhất và tính toán…

Cố thủ, bảo toàn tài chính

Phương án này nhiều người nói và chắc mọi người đã tìm hiểu rồi nên mình không nói quá nhiều nữa.

Xin giảm tiền mặt bằng, giảm lượng hàng nhập vào, tiết kiệm đến các chi phí nhỏ nhất như điện nước, văn phòng phẩm, quẫn lắm thì cắt giảm lương, kêu gọi giảm ngày làm. Cắt bỏ những mô hình râu ria, tập trung vào một mô hình.

Cắt quảng cáo dạng bán hàng nếu người mua phải xách dép ra đường hoặc họ phải đến nơi đông người,… là những việc bạn có thể làm để giảm được chi phí.

Phát triển sản phẩm phù hợp thị trường và tập trung mượn sóng corona Marketing bán hàng cho hiệu quả

Về cơ bản thì mình là chủ doanh nghiệp thì cần có gan lỳ, khả năng chịu đòn tốt. Phát triển sản phẩm có thể giao hàng cho khách hoặc đính kèm các sản phẩm phụ phù hợp trong mùa dịch như các sản phẩm tăng cường sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe.

Mở rộng hoặc thay đổi tệp khách hàng, linh hoạt tư duy, không bán cho người này thì bán cho người khác. Dân hạn chế đi ra ngoài mua sắm thì chuyển sang bán online, bán qua thương mại điện tử…

Về Marketing, insight về cái chết lúc này là mạnh nhất nên doanh nghiệp có thể khai thác đề Marketing bán hàng hiệu quả.

Dẹp luôn, nghỉ không làm nữa

Với rào cản nhập ngành và rút ngành ok thì doanh nghiệp cân nhắc nhanh chân lựa chọn phương án này. Cái này gọi là kỹ năng buông bỏ.

Mỗi tháng âm 50-100 triệu, chưa tính toán được thời điểm phát triển, hết vốn là hết tất cả, chỉ còn nước nhảy cầu thì không nên cố đấm ăn xôi, khả năng cao là xôi không có mà ăn chỉ có ăn …

Nói vui vậy thôi, phương án này giúp bạn bảo toàn tài chính để chuẩn bị làm ăn lại. Như đã nói, khủng hoảng có chu kỳ, có lên có xuống nên lựa chọn rút chân để trở lại không phải ý tồi.

Sau bão, đối với từng ngành hàng, sẽ còn ít người sống sót, lúc đó cung sẽ vượt cầu. Nghỉ, ở nhà nghiên cứu, ngành nào mình sẽ nhảy vào sau bão để chuẩn bị kiến thức, nguồn lực, hấp thụ thị trường ngay từ khi nó bắt đầu hồi phục.

Đừng nói là gỡ vốn, giàu như chơi đấy. Bên cạnh đó, nhận thức, thói quen, hành vi tiêu dùng mới sẽ hình thành, dẫn tới một số nhu cầu mới phát sinh.

Hãy nghĩ tới một mô hình kinh doanh mới.

Tối ưu nội bộ

Có 2 trường hợp, 1 là nghỉ luôn không làm nữa, tự tối ưu bản thân thì ở trên mình đã nói, 2 là vẫn duy trì và tối ưu nội bộ.

Nghiên cứu sản phẩm để dẫn đầu thị trường (trên đã nói), củng cố quy trình phục vụ, chăm sóc khách hàng, đào tạo nhân sự, khai thác sâu insight khách hàng để từ đó có các chiến lược tốt hơn sâu dịch: Tái định vị, truyền thông, dẫn đầu thị trường,….

Marketing là kiếm khách và giữ khách, vậy nên trong bối cảnh này vẫn cần và cần hơn nữa việc chăm sóc khách hàng cũ. Tốn chút tiền vào sms nhắn tin động viên khách hàng mùa dịch không phí chút nào đâu, tin mình đi hehe.

Nói tóm lại, một là mình là chủ doanh nghiệp thì mặt phải dày. Hai là làm gì cũng phải làm mạnh mẽ, làm lửng lơ hời hợt thà đừng làm, dừng lại toàn bộ giữ tiền sau dịch làm ăn.

Chia sẻ của Nguyễn Minh Quyết

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...