Mục lục
Dành cho nhóm 5-10 người. Nếu lớn hơn thì chia thành các nhóm nhỏ
Về cơ bản, hoạt động nhóm đang diễn ra như sau
- Chúng ta có 1 MỤC TIÊU
- Mọi người có CAM KẾT hay ko ? --> CAM KẾT , CAM KẾT , CAM KẾT
- Hết tuần họp lại: không đạt , vì A, B, C , X, Y, Z
Hết 52 tuần anh em giải tán về quê ăn Tết với cái bụng rỗng vì không có thưởng.
SAI Ở ĐÂU?
- Không gắn MỤC TIÊU nhóm với MỤC TIÊU từng cá nhân
- Không xác định được các Kpi nào gắn với MỤC TIÊU
- Không có Kế hoạch hành động
SỬA THẾ NÀO?
Mục tiêu = bhag (big hairy audacious goal)
Ai đã đọc cuốn Built to last (Xây dựng để trường tồn – James Collins) sẽ hiểu khái niệm này
Cơ bản thì BHAG là 1 MỤC TIÊU đầy THÁCH THỨC & CẢM HỨNG để cả tổ chức theo đuổi
- Ví dụ với A1 Digihub
- BHAG = nâng tầm 500k Smb Việt Nam kinh doanh thành công trong kỉ nguyên số
- BHAG của Bod = phát triển 1000 Leaders có am hiểu về Kiến thức, Công nghệ và Tư duy kinh doanh số
- BHAG của 1 bạn Nv = giúp 1000 Smb kinh doanh thành công và đạt mức lương 1000 usd sau 1 năm
CHÉM THẾ THÔI – ĐỪNG TIN
BHAG trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động từ trên xuống dưới , là câu cửa miệng khi mọi người hỏi nhau về thành công, là lý tưởng mà chúng ta hi sinh thời thanh xuân để theo đuổi
KPI = Key performance Index
Làm sao để biết chúng ta đã đạt tới thành công. Thì cần quy định KPI cụ thể
Tốt nhất từ 3-5 Kpi chính. Nhiều quá là rối loạn
KPI của các cấp có sự liên quan với nhau theo dạng cây.
Vd: Kpi của Sale manager là 1 tỉ thì Kpi của mỗi nhân viên là 200tr = 2000 khách = 10000 cuộc gọi
KPI phải DỄ HIỂU , DỄ NHỚ.
Vd: Kpi của Marketing là 1000 leads qualified/ month thì cả marketing lẫn sale đều hiểu & nhớ được.
Còn nếu KPI là tăng độ phủ thêm 30% thì ông marketing không biết cách đo còn ông Sale sẽ nghĩ độ phủ thì liên quan gì tới doanh số
Action plan = cụ thể + đo lường được
Có KPI mà không biết lập task list thì sao làm ?
Hoặc nói chung chung: em lên mạng tìm khách đi thì nhân viên trố mắt ra tưởng mình ngồi nhầm công ty
Làm sao?
- Chia nhỏ ra từng bước: vd để có 10 khách thì cần chat với 100 người thì cần chạy ads reach tới 10,000 người thì cần chuẩn bị 5 banner + 5 mẫu copy
- Đo lường từng bước: vd chạy ads
- Tốn mấy giờ để làm banner & copy
- Tốn mấy giờ để setup
- Mấy giờ để monitor
- Người duyệt , người cấp nguyên liệu và người support
- Cái này nhỏ nhưng quan trọng. Sếp chỉ nói “em làm đi” thì 90% là các em sẽ không biết làm gì, hoặc làm lâu gấp đôi
- Người duyệt: là người sẽ duyệt công việc . Vd bạn viết content thì ai sẽ là người ngồi xem lại, góp ý trước khi cho đăng lên page
- Người cấp nguyên liệu: Vd như trên thì ai sẽ là người cấp các hình ảnh và thông tin để viết
- Người support: giả sử bạn muốn truy cập vào web Cms thì ai hỗ trợ
- Họp & report
- Lịch họp định kì thế nào ? Tốt nhất nên đầu & cuối buổi
- Họp về nội dung gì? Ko phải hứng lên là sếp kêu họp
- Report theo mẫu nào? Làm sao để biết được mình hoàn thành bao nhiêu %
Plan B (back up)
Anh em lên plan thường nghĩ cuộc đời như mình dự đoán. Đến phút cuối thì IM SORRY
LUÔN PHẢI CÓ PLAN B: Nếu tới ngày thứ 6 mà Kpi mới 50% thì phải LÀM GÌ ĐỂ ĐẠT KPI TUẦN
Hỏi tức là đã có câu trả lời:
- Dự trù sẵn 3 phương án khẩn cấp
- Tung lực lượng dự trữ. Nếu không có thì cắt người Overtime, Overnight
- Sếp cũng nhảy vào cày với anh em
- Đối tác cũng phải cày chung
- ,,,,,vân vân.
Nói chung không đạt 80% Kpi thì đừng giải thích
Chia sẻ của Lê Anh Tuấn