Lập Ngân Sách

Việc lập kế hoạch ngân sách có lẽ ai cũng nghe nhưng không ít công ty không thực hiện và có thể cũng có một số công ty không biết cách thực hiện thế nào cho đúng (dù là công ty lớn).

Mọi thứ bắt đầu từ kế hoạch bán hàng, nếu như không có kế hoạch bán hàng thì không thể lập ngân sách, việc này nói ra thì dễ nhưng làm rất khó, kế hoạch bán hàng được lập ra phải có cơ sở chứ không phải năm sau tăng hơn năm trước vài phần trăm mà chẳng biết tại sao tăng.

Các kế hoạch chi phí đi theo kế hoạch bán hàng, từ chi phí nguyên phụ liệu, nhân công, điện nước, bán hàng, quản lý, nguồn vốn đều đi theo bán hàng nên đó là cơ sở quan trọng nhất.

Không có kế hoạch bán hàng, đừng nói lập kế hoạch ngân sách.

Ngoài ra khi ngân sách đã được lập thì việc kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp hỗ trợ, thay đổi mang tính chiến thuật là việc vô cùng quan trọng, ngân sách chỉ lập cho có rồi không ngó ngàng gì tới thì khỏi lập làm chi cho mệt.

Trong đây tôi không trình bày việc so sánh, phân tích giữa kế hoạch và thực hiện vì điều đó là đương nhiên, việc phân tích thế nào thì còn tùy thuộc vào năng lực của từng người, từng phòng ban và từng công ty nên rất khó nói. 

Trong kế hoạch ngân sách có phần quan trọng là kế hoạch đầu tư, đây là phần ngốn nhiều vốn liếng, thời gian và công sức; việc chuẩn bị nguồn vốn cũng phải được thực hiện một cách chu đáo.

Việc sử dụng bộ mã sản phẩm, mã chi phí, mã phòng ban (tôi đã viết ở bài trước) có tác dụng cực kỳ tốt trong việc lập kế hoạch, không có nó sẽ dẫn đến việc lập kế hoạch rất khó khăn và khó kiểm soát sau đó.

Xin tặng mọi người quy trình, hướng dẫn lập ngân sách thực tế cho một công ty quy mô lớn do tôi thực hiện cho mặt hàng công nghiệp, các công ty tùy vào ngành nghề, quy mô có cách lập có khác đi nhưng về cơ bản các bước lập như nhau, vì lý do nhạy cảm tôi đã xóa bớt một số slide và thông tin.

Đây không phải là lý thuyết và bạn không dễ dàng tiếp cận được các thông tin thực tế như thế này nếu chúng ta không có duyên gặp gỡ.

Đây chỉ là định hướng và ý tưởng, còn triển khai thì phải tùy biến cho phù hợp hoàn cảnh cụ thể, không thể đúng cho mọi trường hợp.

Chia sẻ của Cao Chuc

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...