Ý tưởng đầu tiên của Marc Randolph, co-founder & cựu CEO Netflix – là làm gậy đánh bóng chày rồi dầu gội đầu dạng đo ni đóng giày (tailor made), khi những ý tưởng này bị bác bỏ thì Marc chuyển qua tailor-made dog food. Rồi khi dog food bị bác bỏ thì Marc lại quay qua ý tưởng dùng dịch vụ mail cho thuê DVD.
Dù hết sức tập trung vào việc cho thuê DVD qua mail, nhưng năm đầu tiên, 97% turnover của Netflix đến từ việc bán đĩa DVD cho dù Marc đã dùng hết kỹ năng, kỹ xảo trong marketing như rent 1 get 1 free, bundle promotion với các đại gia về sản xuất DVD player như Sony, Toshiba…
Năm 1999, khi Amazon chỉ bán sách online, họ cho ra đời khái niệm: Để chiếm thị trường nhanh gọn, tiêu diệt đối thủ ở đó gọn nhanh, cách tốt nhất là mua đứt nó. Amazon đã đưa ra giá là 15tr USD để mua trọn Netflix, dọn đường vào lãnh địa bán DVD online, nhưng Marc từ chối và tiếp tục tìm tòi, thử nghiệm rất nhiều cách khau nhau để mở rộng thị trường thuê DVD qua mail.
Đã có rất nhiều ý tưởng “break through” ra đời như subscribe hàng tháng, chuyển kho lưu trữ DVD từ trung tâm với hàng trăm ngàn DVD qua nhà của khách hàng. Dùng cả trăm hub trung gian khắp nước Mỹ để trung chuyển DVD đến tay người xem sớm nhất.
Mỗi khi có ý tưởng mới ra đời là Marc cùng đội ngũ lao vào test market để đo lường sự thành công, vì ông tin rằng “Không ai biết trước được điều gì”.
Năm 1999, khi clip của Bill Clinton khai trước tòa về vụ bê bối tình dục được phát sóng. Marc đã tận dụng cơ hội, ghi lại, rồi burn ra cả ngàn DVD để gửi tặng khách hàng của Netflix. Không biết là hên hay xui nữa mà hết 500 DVD là phim porn dạng hardcore bị gửi nhầm. Marc gửi thư xin lỗi và mong muốn khách hàng gửi trả lại số đĩa này. Nhưng cuối cùng thì không một đĩa porn nào được gửi trả lại Netflix.
Năm 2000, khi con số subcribe càng tăng trưởng thì công ty càng hết tiền, số tiền kêu gọi được từ Venture Capital cũng hạn chế. Marc cùng Reed (CEO hiện tại của Netflix) đã được chàng khổng lồ Blockbuster gọi đến, và với thái độ bề trên rất chi là Goliath trước David bé xíu, Blockbuster trả Netflix với giá 50tr USD. Marc & Reed quay lưng bỏ đi. (Ở thời điểm 2020, Netflix trị giá 150 tỷ USD và Blockbuster chỉ còn một cửa hàng duy nhất ở Oregon)
Năm 2001, khi Netflix ngày một phình to, Marc bị Reed đẩy ra khỏi vị trí CEO, rồi 2 năm sau đó bị đẩy khỏi board, rồi đến năm 2005 Marc chính thức nghỉ việc, bước chân ra khỏi Netflix – đứa con do chính ông tạo ra từ ý tưởng ban đầu là “dog food”.
Netflix của năm 2020 với hơn 150tr người xem đăng ký thường niên, phủ sóng gần như toàn thế giới – đã khác rất nhiều so với Netflix thuở ban đầu. Nhưng cuốn sách của Marc, theo mình, là một nguồn cảm hứng rất lớn cho những người chập chững bước chân vào thế giới Startup.
Nếu bạn có ý tưởng hay, thì cứ xắn tay áo lên lao vào thử và thử và thử… cho tới khi được thị trường chấp nhận vì “không ai biết trước được điều gì cả” – chỉ có thử nghiệm mới có câu trả lời chính xác, rồi thành công sẽ đến. Và thế giới IPO, investors, bankings là một thế giới đôi lúc rất lạnh lùng và bạc bẽo.
Rreview nhanh tự truyện của Marc: That will never work – the birth of Netflix
Quan trọng là phải chăm chỉ, nỗ lực, năng động, không chờ đợi, không bỏ cuộc thì cái “điều gì” nào đó mới có thể xảy ra.
Chia sẻ của Vu Trung Hiep