Hiểu Đúng Về Tái Cấu Trúc!

Xe của bạn thường xuyên bị trục trặc. Bạn gọi một thợ sửa xe đến.

Ở đẳng cấp thông thường, người thợ sẽ sửa ngay chỗ hỏng và bàn giao.

Ở đẳng cấp cao hơn, người thợ sẽ “khám” thêm những bộ phận liên quan, tìm nguyên nhân, rồi dặn dò bạn cách sử dụng sao cho ít hỏng hóc.

Ở đẳng cấp cao hơn nữa, người thợ sẽ hỏi bạn thường sử dụng xe đi đâu, trên những con đường nào, phục vụ mục đích gì…, để từ đó, anh ta cho bạn lời khuyên cần gia cố thêm gì, bảo dưỡng, bảo trì thế nào, hay là phải thay hẳn chiếc xe khác cho phù hợp.

Doanh nghiệp của bạn cũng vậy!

Khi nó đi xuống hoặc có vấn đề lủng củng, một CEO bình thường sẽ đến khắc phục ngay những điểm yếu. Anh ta sẽ bắt tay bổ sung bộ phận này, cắt giảm bộ phận kia, tìm cách sắp xếp, tinh gọn bộ máy…

CEO đẳng cấp cao hơn sẽ xem xét cả hệ thống bao gồm các chính sách, quy định, quy trình, kế hoạch, và các hoạt động marketing, thương hiệu, bán hàng, sản xuất…, rồi mới tiến hành chỉnh sửa, khắc phục các phần lỗi trong hệ thống và trong các hoạt động.

Một CEO lão luyện hơn nữa sẽ xem xét toàn diện CON ĐƯỜNG cty đang đi trong môi trường kinh doanh – đó là CHIẾN LƯỢC, có thể là chiến lược tập đoàn (corporate strategy) nếu cty bạn ở quy mô tập đoàn đa ngành, hay chiến lược kinh doanh (business strategy), nếu cty bạn là một cty đơn ngành.

Thậm chí, trước chiến lược, CEO phải tìm hiểu cả phần “thượng tầng kiến trúc” của doanh nghiệp, bao gồm triết lý kinh doanh, sứ mệnh, tầm nhìn, các giá trị cốt lõi, văn hóa doanh nghiệp… Sau đó, anh ta mới khám xét các phần dưới là mô hình, tổ chức, hoạt động, hệ thống, con người…

Vì sao một CEO lão luyện không bắt tay ngay vào việc cắt giảm, tinh gọn, sắp xếp bộ máy tổ chức, nhân sự, thêm, bớt phòng ban, bộ phận…. mà phải nhìn vào chiến lược trước tiên?

Rất đơn giản là vì nếu bạn chọn con đường sai thì tất cả những sắp xếp cắt giảm, tinh gọn đều vô nghĩa. Mặt khác, tổ chức, cơ cấu, nhân lực của bạn lớn hay nhỏ, nhiều hay ít, nên thêm hay bớt chỗ nào, đều phụ thuộc vào chiến lược (con đường đi của bạn).

Ví dụ, nếu chiến lược sản xuất của bạn là KHÔNG SẢN XUẤT, tức thuê ngoài (outsource) hoàn toàn như Nike thì bạn đâu cần bộ phận sản xuất để mà tinh gọn?

Trở lại với câu chuyện sửa xe ở trên. Nếu bạn dùng xe để đi đường rừng và chuyên chở nặng, thì sẽ khác với đi trên xa lộ, cao tốc. Có thể bạn đang dùng chiếc xe sai mục đích, và việc sửa chữa, khắc phục chiếc xe hiện hữu sẽ không giải quyết được căn cơ vấn đề của bạn.

Người thợ lão luyện (và có tâm), cần phải xem xét, tìm hiểu con đường đi trước khi đưa ra lời khuyên sửa chữa gì, bổ sung gì, tháo bỏ gì, hoặc thay hẳn chiếc xe khác…

Nếu muốn thực hiện TÁI CẤU TRÚC doanh nghiệp, hãy hành xử như một CEO lão luyện (và có tâm) để khỏi đưa doanh nghiệp rơi vào tình trạng “Sai đâu, sửa đó; sai đó, sửa đâu? Và sửa đâu, sai đó!”

Tái cấu trúc không đơn giản là tái sắp xếp, tái bố trí, cắt giảm, tinh gọn như nhiều người vẫn nghĩ!

Chia sẻ của Nguyễn Hữu Long

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...