Có thầy dạy sales, tự xưng là bậc thầy về bán hàng, dạy học trò, muốn thành công, đừng đếm số lần lấy được hợp đồng (hay đơn hàng), mà hãy đếm SỐ LẦN BỊ KHÁCH HÀNG TỪ CHỐI (ngôn từ của thầy).
Thầy bảo, người bán hàng thành công nhất là người bị từ chối nhiều nhất, vì từ chối càng nhiều thì số lần bán được hàng cũng được nhiều.
Nếu ít khách hàng từ chối, chứng tỏ ít gọi điện, ít xin cuộc hẹn, ít tiếp xúc, và như thế cũng sẽ có ít cơ hội bán được hàng.
Tưởng thầy dạy gì hay ho về chiến lược, quy trình, kỹ năng, hay triết lý bán hàng, hóa ra thầy chỉ dạy mỗi việc gọi điện thật nhiều, gặp gỡ thật nhiều, chào hàng thật nhiều, và tất nhiên là làm phiền thật nhiều.
Trong số hàng trăm, hàng ngàn người bị làm phiền thế nào cũng có vài người mua. Còn lại số từ chối, block điện thoại, tránh mặt, thậm chí tức giận, la lối (vì bị làm phiền nhiều quá) thì cứ mặc kệ họ, đừng quan tâm.
Càng nhiều người từ chối, con số đơn hàng hay hợp đồng càng cao hơn…
Dạy vậy cũng không khác gì dạy cứ đi rải đinh thật nhiều, rải khắp các hang cùng, ngõ hẻm, rải càng nhiều càng tốt. Và kiểu gì thì trong vô số xe tham gia giao thông, sẽ có một số xe dính chấu…
Thực tế cho thấy, không ít các bậc thầy về sales cá nhân (tự đi bán hàng) thành công là nhờ chiến lược “rải đinh”, tức làm phiền bất chấp. Họ áp dụng chiến lược quấy rầy càng nhiều người, càng tốt.
Càng nhiều người họ gọi điện, tiếp xúc và từ chối, họ càng có cơ hội bán được cho vài người. Đó là điều chính họ thừa nhận không giấu giếm, và nhiều người đang công khai dạy lại học trò kiểu bán hàng như thế!
Tôi thì ngược lại! Tôi không bao giờ huấn luyện nhân viên hay đào tạo cho thành viên bán hàng theo kiểu rải đinh hay quăng lưới giã cào để tận cào, tận xúc, tận diệt.
Tôi trang bị cho họ triết lý, tư duy, kiến thức, phương pháp, công cụ, kỹ năng và hỗ trợ cho họ bằng hệ thống, quy trình, tư duy bán hàng, kiến thức marketing…
Họ làm việc smart (thông minh) và tử tế, chọn và phục vụ đúng đối tượng, đúng thời điểm, chứ không phải suốt ngày đi làm phiền hàng trăm, hàng ngàn người không quen biết để kiếm đơn hàng.
Họ xuất sắc không nhờ số lượng người bị làm phiền và từ chối nhiều mà nhờ tỷ lệ giúp khách vui vẻ và tự nguyện chốt mua cao (chứ không phải chốt bán)!
Bạn chọn cách bán hàng nào để học và áp dụng? Lựa chọn của bạn sẽ cho thấy bạn thuộc tuýp người nào!
Chia sẻ của Nguyễn Hữu Long