Mục lục
Nhìn từ góc độ một vận động viên thể thao
Với các doanh chủ mà tôi có duyên gặp gỡ, tất cả đều chia sẻ với tôi giấc mơ xây dựng một công ty mạnh của họ. Anh Sơn Tiki chia sẻ với tôi về giấc mơ xây dựng một công ty thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam khởi đầu bằng giấc mơ đem kiến thức của thế giới (sách) tới mọi người.
Anh Chánh Pasoto thì mong muốn giúp hàng ngàn người đang phải xếp hàng mua vé mỗi ngày có thể mua vé xe, tàu, máy bay nhanh hơn, gọn hơn, rẻ hơn. Anh Chiến Trí Tri mong muốn đào tạo hàng ngàn nhà quản lý mạnh mẽ hơn, thấu hiểu Tâm, có Tầm, và dĩ nhiên có cả Tiền.
Anh Thế Khải công ty Du lịch Hoàn Mỹ thì mong muốn đem lại những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng khi đi du lịch. Anh Hồ Sơn với giấc mơ đem lại những ấn tượng khó phai với khách du lịch qua những quà tặng thấm đẫm hình ảnh văn hóa vùng miền.
Không chỉ tiếp xúc với các anh, qua tiếp xúc với những thành viên trong công ty các anh, tôi cũng hình dung được sức mạnh, sự chuyên nghiệp và hiệu quả công việc mà các anh nhắm tới.
Họ là những doanh chủ mà tôi có dịp trò chuyện, gặp gỡ và trao đổi sâu. Còn có rất nhiều doanh chủ khác mà tôi hy vọng sẽ có dịp chia sẻ về những giấc mơ tuyệt vời của họ tới mọi người.
Nhìn từ góc độ khác, có rất nhiều công ty tự cho mình là chuyên gia, chuyên nghiệp, số 1, mạnh nhất, nổi tiếng nhất, lấy kiến thức từ Mỹ, Nhật, Anh, Pháp để đem về nước kinh doanh. Nhưng thực tế thì khi triển khai thấy rõ rất nhiều lỗ thủng trong kiến thức, trong lý luận quản trị, trong việc đem lại giá trị tức thời cũng như lâu bền cho khách hàng, cho xã hội.
Dù họ có thể có những giấc mơ rất đẹp. Nhưng vì sao đó, họ đã không làm được điều họ muốn. (Tôi không tính những cá nhân, tổ chức được xây dựng nhằm mục đích lừa đảo, chụp giựt mà chỉ tính những người muốn điều tốt, nhưng thực hiện không nổi.)
Tại sao chỉ có một số ít công ty xây dựng được giấc mơ của mình? Còn những người còn lại khó khăn như vậy?
Đó là câu hỏi tôi tự hỏi mình suốt bao nhiêu năm nay.
Tại sao chúng ta gặp nhiều cú vấp ngã như vậy?
Tại sao chúng ta không thể khuếch đại thành công lên gấp nhiều lần hơn?
Nếu bỏ đi yếu tố ngành nghề của từng công ty, về bản chất, mọi công ty đều đem lại một giá trị nào đó cho xã hội.
Doanh nghiệp mạnh là doanh nghiệp xây dựng được ước mơ của mình: Tạo ra được giá trị lớn, tác động mạnh về cảm xúc, rộng về xã hội, bền về thời gian.
Làm thế nào để xây dựng được một công ty MẠNH?
Hãy thử tìm hiểu các vận động viên đỉnh cao trên thế giới họ làm như thế nào để đạt được thành tích của mình. Họ là những chuyên gia về việc phát triển bản thân trở thành ngôi sao, thần tượng của hàng vạn người:
- Bước 1: Xác định nhiệm vụ – ví dụ Trở thành cầu thủ bóng đá huyền thoại như Maradona, Messi.
- Bước 2: Xác định mục tiêu – ví dụ Được tham gia đội tuyển quốc gia, được tham gia Câu lạc bộ đỉnh cao sau 5 năm.
- Bước 3: Xác định tư duy, thái độ cần có – Trung thực, Chăm chỉ (gấp 10 người bình thường), Tinh thần phục vụ (Đá bóng để phục vụ người xem, cung cấp một trận đấu đỉnh cao để hàng ngàn người yêu thích),…
- Bước 4: Xác định kỹ năng, kiến thức cần có – Kỹ năng dẫn bóng, dắt bóng… Kiến thức về ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện…
- Bước 5: Xây dựng đồng minh và siêu đồng minh – Người đại diện, Đồng đội rèn luyện và thi đấu, Huấn luyện viên… (HLV tôi gọi là Siêu Đồng Minh! Người quyết định cho tốc độ và hướng thay đổi của bạn!)
- Bước 6: Xây dựng các kỹ năng, thói quen cần thiết để đạt được mục tiêu – Dậy sớm 5 giờ sáng, tập luyện 2 tiếng theo bài định sẵn, Nghỉ ngơi theo lịch.
- Bước 7: Xây dựng bộ chuẩn đo lường thành tích và thực hiện đo lường.
Rất dễ hiểu, đúng không bạn.
Chia sẻ của Hai Tran Xuan