Đừng Vì Why Mà Coi Thường What!

Bạn thường nghe câu nói:

“Hãy bắt đầu bằng câu hỏi tại sao!”

(Start with why) và câu:

“Người ta không mua cái gì bạn làm; họ mua tại sao bạn làm nó”

(People don’t buy what you do; they buy why you do it).

Và bỗng nhiên chữ “WHY” (tại sao) trở thành quan trọng, đến mức người ta bắt đầu coi thường chữ WHAT.

Tôi thì cho rằng người ta không mua lý do tại sao (WHY) bạn làm ra sản phẩm, mà mua CÁI GÌ (WHAT) nó mang lại cho họ.

Nếu là khách hàng, bạn có quan tâm lý do tại sao (WHY) người ta làm ra sản phẩm để bán cho bạn không? Tôi thì không quan tâm lắm!

Tôi sẽ quan tâm hơn đến cái gì, lợi ích gì, giá trị gì (WHAT) nó mang lại cho tôi.

Nếu là người bán, tôi sẽ không cố giải thích tại sao tôi làm ra sp đó, mà sẽ nỗ lực giải thích CÁI GÌ, ĐIỀU GÌ, GIÁ TRỊ GÌ nó mang lại cho khách hàng (what it can do for customers), và nó đáp ứng nỗi đau GÌ (what pain) nhu cầu GÌ (what need), tâm tư GÌ (what insight) của khách hàng.

Xem ra chữ WHAT cũng rất quan trọng đấy chứ nhỉ? Bạn nghĩ sao?

WHY về bản chất cũng là WHAT. Hỏi WHY là một cách hỏi tắt của hỏi WHAT thôi (ví dụ, hỏi tại sao phải làm thế tức là có ý hỏi nguyên nhân gì, lý do gì, để làm gì, có vấn đề gì mà phải làm thế…).

Hỏi WHAT mềm mại hơn, cụ thể hơn, dễ trả lời hơn hỏi WHY.

Ví dụ, Thay vì hỏi một cô gái: “Tại sao em không cho anh cưới em?” (nghe nó cộc lốc), hãy hỏi: “Điều gì còn làm em băn khoăn về tình yêu của chúng ta?” (nghe nó mềm mại hơn, dễ chạm vào trái tim hơn).

Đúng không các chàng trai và các cô gái?

Chia sẻ của Nguyễn Hữu Long

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...