Đừng Quảng Cáo Nếu Không Làm Event – Phần 2

Nếu bạn đang kinh doanh trong ngành FnB và đau đầu khổ sở vì phải chi quá nhiều cho quảng cáo nhưng không hiệu quả. Hãy đọc hết bài viết này, bạn sẽ ngưng ném tiền qua cửa lập tức.

Dù quán bạn có là nhà hàng, quán cà phê, trà chanh hay hàng ăn. Bạn đều có thể áp dụng phương pháp này. Quy mô nào mình cũng làm được hết á. Hen.

(Bài dài, hãy đọc khi có 15′ rảnh liên tục)

Yayyyy, vậy là tui lại gặp lại cả nhà trong phần 2 của bài chia sẻ cách làm truyền thông tiết kiệm, tối ưu nhưng mang lại hiệu quả kinh khủng.

Đây là phần 2 Thông Phan viết, nên nếu như anh chị em nào bỏ lỡ phần 1 thì đừng đọc ngay bài này mà hãy đọc lại phần 1 ở trên tường cá nhân của tui nhé. Chứ đọc giữa chừng vầy không hiểu sâu được, không thể nào làm đến nơi đến chốn được đâu.

Thời gian quảng cáo đã hết, chúng ta vào bài thôi.

Ở phần trước, tui có chia sẻ các anh chị em 4 bước cần phải làm để bao vây khách hàng của mình. Nếu các anh chị em còn nhớ thì đó là:

  • Tạo ra câu chuyện, tức ý tưởng của cả chiến dịch. (Phần 1 tui nó về cái này)
  • Biến câu chuyện thành hiện thực, tức là tạo ra event tại chỗ bán.
  • Lan tỏa câu chuyện đó đi càng nhiều càng tốt, tức là phủ thông tin câu chuyện.
  • Kêu gọi khách hàng chia sẻ, tức là tận dụng kênh miễn phí để tối ưu hiệu quả.

Và phần 1 chúng ta đã dừng lại ở bước có ý tưởng và câu chuyện rồi. Ở bước tiếp theo chúng ta cần hiện thực hóa nó, biến nó thành 1 thứ có thật, đáng tin, đáng thử và đáng trải nghiệm.

(Ai không nhớ hoặc chưa hiểu vì sao phải sống chết tạo ra câu chuyện và sự kiện thì đọc lại phần 1 nhén, quan trọng lắm lắm)

Tạo ra sự kiện cho khách hàng trải nghiệm thế nào?

Nhiều anh chị em cứ nghĩ tổ chức sự kiện là khó, thật ra chả có gì là khó cả, nguồn lực có sẵn hết. Chẳng qua các anh chị em không sử dụng mà thôi.

Để có thể mô tả được sinh động nhất, tui sẽ tiếp tục sử dụng câu chuyện tui đã phân tích ở phần 1.

Chúng ta sẽ tạo ra sự kiện xoay quanh keywords “Cờ tướng”

(Vì sở thích của khách hàng là cờ tướng, như tui đã chia sẻ trước)

  • Nhân sự thì dùng chính nhân sự quán mình, có thêm bạn bè, anh em qua hỗ trợ. Mỗi người 1-2 ngày. Đây cũng là dịp để chúng ta có lý do mời bạn bè qua quán và trải nghiệm. Đừng quên rằng bạn bè cũng là một kênh để lan truyền nội dung rất tốt mà lại miễn phí. “Mối quan hệ cũng là một loại tài sản”. Tui nghĩ các anh chị em ai cũng hiểu điều này.
  • Thiết kế thì thuê 1 em Freelancer hoặc tự làm. Dễ lắm, mình đâu phải thiết kế để cho nó đẹp lung linh đâu mà phải tốn kém. Việc mình muốn là có backdrop, hình ảnh, standee,v.v… hoàn toàn có thể tự làm.
    • Đủ truyền tải thông điệp là được, đẹp xấu tính sau. Mà các bạn trẻ giờ giỏi lắm, chỉ cần hỏi thì thể nào cũng lòi ra có mấy bạn biết thiết kế ở trong quán của các anh chị em đó, hãy tận dụng họ.
  • MC thì cũng không hẳn là MC. Đây đơn giản là người dẫn tạo trải nghiệm cho khách hàng thôi. Bạn ấy sẽ hướng dẫn cách chơi, thắng thì sao, thua thì sao. Làm cho khách hàng cảm thấy gần gũi và vui vẻ.
    • Cái này chỉ cần chọn ai hoạt ngôn, dễ thương lễ phép là được. Còn không thì mình tự ra làm. Quán của mình mà, mình chủ quán tương tác với khách hàng họ còn thích dữ thần nữa.
  • Các đồ vật, dụng cụ thì cứ việc đi mua. Cái này đơn giản cực, không có gì khó cả. Lập một cái danh sách rồi cho đệ tử đi mua. Cái này dễ rồi, không phải nói thêm.

Như những chiến dịch tui từng làm, chưa có một chiến dịch nào phải thuê ngoài cả. Toàn bộ đều là nhân viên của quán làm hết, từ A tới Z luôn.

Nên chi phí thật sự không có tốn kém, mà cũng là cơ hội để các anh em trong quán có sự thay đổi công việc, vui hơn, đỡ nhàm chám hơn.

Xong chiến dịch lại ngồi ăn uống, chia sẻ, kể lại những câu chuyện lúc làm. Thật sự tuổi trẻ họ quý những cái đó các anh chị em ạ.

(Cũng nhờ những event thế này mà dù có tắt quảng cáo, doanh thu quán tui vẫn ở mức 30-40tr là bình thường đó cả nhà)

Sự kiện chúng ta sẽ làm thế này

Khách hàng đến quán sẽ nhận được một tờ “Khiêu Chiến Thư”, trong đó giới thiệu về chương trình, thể lệ và mời họ tham gia sự kiện.

Điều kiện để nhận “Vé tham gia sự kiện” này là đi nhóm trên 3 người, nếu muốn tham gia thì rủ bạn bè đến đây nhé.

Sẽ có Standee, backdrop giới thiệu về chương trình đặt tại quán luôn nhé. Mục tiêu là để khách chụp ảnh lúc tham gia và trao giải này.

Thể lệ sẽ là giải được 1 bàn cờ thế thì được Free 100% và nhận thưởng 1.000.000đ tiền mặt.

Người chơi sẽ mặc áo giáp tướng (dạng cosplay giống các game kiếm hiệp làm) đấu với tiên ông (quân ta cosplay). Lúc thi đấu sẽ được quay phim chụp hình lại.

Nếu không tham gia thi đấu, khách vẫn có thể mặc giáp chụp hình selfie checkin nhận quà từ quán.

Có thêm một số vũ khí, phụ kiện nữa. Làm sao cho họ rất rất muốn chụp hình chia sẻ là được.

Lúc giao đấu thì nhớ là Tiên Ông phải nhập vai, vuốt râu, phe phẩy quạt các kiểu.

Đi xong nước nào thì nhớ nói chuyện.

  • “Mời tướng quân thượng tọa”
  • “Xin được thỉnh giáo cao chiêu”
  • “Nước đi rất hay”

Kiểu thế, nhập vai thì nhập sâu vào nó mới tạo trải nghiệm khách hàng mạnh mẽ được.

Xong thì nhớ chụp ảnh, quay hình lại để còn dùng cho những bước sau này.

Một số lưu ý khi chúng ta làm sự kiện tại quán:

  • Sự kiện không cần kéo dài, chỉ khoảng 7 ngày là được. Nhưng cần sự tập trung, làm nó nổi bật hẳn lên để tạo được sự chú ý.
  • Tạo thêm nhiều thứ thú vị và ấn tượng tại sự kiện để tăng trải nghiệm khách hàng, cho họ thích thú. Tí nữa có nhờ họ checkin hay chụp post Facebook cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Các đồ vật vẫn là xoay quanh keywords chính “Cờ Tướng” của mình nhé.
  • Sự kiện nên có PG/PB. Nhất định phải là người đẹp. Những hình ảnh tại sự kiện phải chụp lại hết sau còn làm quảng cáo, quay phim lại hết sau còn có chất liệu để làm clip, nhạc chế các thứ. Trang phục thì mình thuê, cũng là đồ cosplay luôn nhé. Làm sao như đi vào 1 thế giới khác là ổn.

Ở những lần đầu có thể tổ chức còn chưa quen tay, thuần thục. Chứ tầm vài lần là mọi người sẽ quen ngay, khi đó cả nhà sẽ thấy đó không phải là điều khó nữa.

Đừng kỳ vọng Event phải ghê gớm, xuất sắc. Chúng ta chỉ cần làm hết sức mình, tạo ra một sân chơi, một trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng là được. Nhớ rằng chúng ta có làm Event là đã hơn rất nhiều đối thủ khác chỉ đang chạy quảng cáo thôi rồi. Nên cứ làm, mọi thứ sẽ tốt dần lên.

Tuy nhiên, sau khi đã tổ chức được Event. Chúng ta sẽ phải đối mặt với phần khó nhằn nhất.

Phần khó nhất, và cũng là quan trọng nhất trong tất cả các bước là phần tiếp theo nè.

Nó quyết định luôn sự hiệu quả của chiến dịch, thành bại là ở nó hết.

Lan tỏa câu chuyện.

Vậy làm sao để lan tỏa câu chuyện tốt nhất?

Câu trả lời là hãy tạo ra các điểm chạm trên nhiều nơi nhất có thể.

Các nhà quảng cáo sẽ luôn khuyên bạn hãy tăng ngân sách, nhưng vấn đề lớn là ở trên kênh ấy (tức là quảng cáo Facebook) đã có quá nhiều đối thủ đang cạnh tranh vị trí với nhau.

Tăng ngân sách là một cuộc đua tiền và rõ ràng đó không phải là điều chúng ta muốn hướng tới. Chúng ta có thể làm những kênh khác, mà vẫn hiệu quả rất nhiều.

  • Cần có hoạt động truyền thông cho sự kiện. Tờ rơi ở khu vực xung quanh bán kính 3km, trên bàn khách ăn, nhân viên giới thiệu mời khách hàng tham gia, chạy quảng cáo reach theo bán kính. Đây là những hoạt động cực đơn giản chúng ta có thể triển khai luôn, chi phí hoàn toàn rất rẻ.
  • Xuất hiện dạng content Social seeding trong các group khách hàng bạn lui tới xuất hiện. Hãy ở góc nhìn của khách hàng và viết bài chia sẻ. Thông điệp ko phải kêu gọi mọi người đến quán mà là ở đó có event rất vui và thú vị.
    • Ví dụ như chiến dịch này có thể xuất hiện trong hầu hết các group về ăn uống, cờ tướng, thể thao,v.v… Miễn là nội dung viết có liên quan đến nhóm đó.
  • Mời phóng viên đến và trải nghiệm. Nếu không mời được thì tự chụp ảnh, tự viết bài rồi trả phí để lên. Chọn tờ báo nào khách hàng bạn quen thuộc mà lên. Rồi xách về chạy Ads tiếp. Nếu có điều kiện thì lên 2-3 bài về 2-3 chủ đề khai thác. Tối ưu điểm chạm càng nhiều càng tốt.
    • Ví dụ: Quán cà phê thách thức khách hàng giải cờ thế và nhận 1.000.000đ Chủ quán cà phê Cờ Thế đang hot: “Tôi muốn tạo ra sân chơi”
  • Ở bước này đừng chỉ nghĩ rằng tiền bạn bỏ ra làm cho event thì event phải thu lại chi phí luôn. Nghĩ vậy là sai lầm. Bởi vì những cái bạn xuất hiện lên báo sau này có thể dùng lại hoài hoài luôn. khách hàng vẫn nhớ bạn đã từng làm các event như thế.
    • Chưa kể nếu thành công hoàn toàn có thể làm tiếp. 2-3 tuần làm 1 lần mà không cần chi tiền cho báo nữa, vì bạn đã lên rồi.
  • Thường thì tác dụng của nó vẫn còn dù cho event đã kết thúc.

Kêu gọi sự chia sẻ từ khách hàng

Một bài post và chia sẻ, check-in của khách hàng có giá trị và niềm tin lớn hơn rất nhiều lần bài quảng cáo của bạn trên Facebook.

Bởi vì đó là thứ không thể mua được.

Đối thủ có thể chạy nhiều tiền hơn nhưng những chia sẻ, trải nghiệm của khách hàng thì không thể mua được. Chính vì thế, nó rất đáng tin.

Và hơn nữa, đó là một điểm chạm khác trong hành trình khách hàng mà tui sẽ phân tích một xíu nữa.

Cho nên chúng ta có thể thấy, cần có các hoạt động khuyến khích khách hàng chia sẻ.

Ví dụ như:

  • Bằng hình ảnh trao thưởng, check-in, trải nghiệm. Các hoạt động có được lúc họ hoặc bạn bè họ tham gia chương trình.
  • Tặng quà: Món ăn, món uống nếu như khách hàng đăng tải theo hashtag.
  • Chụp hình ảnh sự kiện đăng tải Fanpage để họ chia sẻ.
  • Tặng Voucher cho lần tiếp theo để họ mời bạn bè đến cùng, cho họ thử sức.

Bức tranh tổng thể

Bây giờ tui sẽ ráp lại từng mảng miếng những gì chúng ta đã làm để tạo thành một bức tranh tổng thể cho các anh chị em cùng hiểu sâu hơn nhé.

Là một khách hàng tiềm năng, tui là người thường di chuyển qua khu vực cách quán bạn 3km. Có thể tui sống hoặc làm việc ở đó, hoặc là tiện đường đi làm.

Một ngày nọ khi đang lướt Facebook, tui thấy bạn bè mình post ảnh mặc áo giáp đánh cờ tướng khá hài. Tui thích thú vào thả “Haha” kèm 1 comment dí dỏm.

Sau đó, tui tiếp tục thấy báo đăng về Quán cà phê “Cờ Tướng” đánh giải cờ thế được thưởng tiền. Không phải 1 báo mà nhiều báo.

(Khi này tui đâu có biết là bao nhiêu báo đăng, tui thấy 2-3 báo đăng là tui nghĩ chắc nó đang hót rồi)

“À, hóa ra hôm trước thằng bạn mình tham gia cái này”

Tui cũng thấy hay hay định thử nhưng còn chần chừ, để suy nghĩ và rủ bạn xem có đứa nào đi không đã. Tui lấy link và gửi lũ bạn, thử coi địa chỉ chỗ nào. Xem thử Fanpage nó ra sao.

Tui bắt đầu mò vào Fanpage và xem thấy nhiều hình ảnh về cuộc thi. Cũng muốn thử đó.

Rồi tui quên bẵng đi, tui xao nhãng qua việc khác. Trong group tui lại thấy có người post bài về cái chương trình này.

“Chà, có vẻ rất vui. Mình phải đến thử mới được”

Chiều về hôm đó, tui dừng đèn đỏ và được phát tờ rơi về chương trình.

“A, đúng rồi. Quán nó cũng gần đây mà nhỉ. Cũng được, có thể thử”

Khi này tui đã muốn đến rồi, ngày ngày tui sẽ thấy đi thấy lại cái link báo nói về sự kiện đó và cái quán kì quái đó. Hẹn hò thì đã hẹn hò rồi, sự tò mò trong lòng tui cứ tăng lên.

Ok. Thế là tui quyết định đến đó cùng mấy đứa bạn coi thử xem sao.

Đến nơi thì rất thú vị, có mấy em gái xinh xắn chụp hình check-in cùng. Mặc áo giáp đánh cờ rất hài hước, có cả ông Tiên nhập vai như đúng rồi. Cảm giác như đang xem phim chứ không phải đi uống cà phê. Hài ghê.

Tui quyết định lấy điện thoại đăng Facebook, dù gì cũng được tặng thêm nước nếu đăng tải mà. Hình có sẵn rồi, rất là độc lạ và cool ngầu.

Post lên thì đến like mệt xỉu.

Nghĩ vậy tui đăng lên Facebook và bạn bè bắt đầu vào thả haha.

Và một hành trình mới lại xuất hiện, cho những người bạn của tui tiếp tục…

Như vậy, Các anh chị em có thể thấy, việc chúng ta làm là xây dựng ra một hành trình trải nghiệm xuyên suốt, xoay quanh nhất quán 1 keywords duy nhất là “Cờ tướng”.

Trước khi đến quán, chúng ta đã có đến 5 điểm chạm với khách hàng, chưa kể trả lời Fanpage, trả lời comment. Và không cần đủ tất cả các điểm chạm, khách hàng đã chú ý về phía chúng ta.

Kịch bản tốt nhất là tiếp xúc được toàn bộ điểm chạm, nhưng thực tế hãy xây dựng một kế hoạch mà chỉ cần 2-3 lần thôi, họ đã rất tò mò và muốn tới rồi.

Thế thì chúng ta sẽ thành công.

Cùng là quảng cáo nhưng chúng ta tiếp xúc khách hàng rất khác biệt, ở nhiều thời điểm, nhiều nội dung nhưng vẫn xoay quanh keywords chính của chúng ta.

Nếu chúng ta có một sản phẩm đủ tốt, có sự khác biệt (USP). Hãy xây dựng câu chuyện dựa trên ý tưởng của sự khác biệt độc nhất ấy, như vậy thì hiệu quả sẽ tăng lên gấp bội lần và chúng ta cũng chiếm lĩnh được những keywords rất đắt giá trong đầu khách hàng.

Ví dụ:

  • Cuộc thi đua cua Tour de Cua, cho nhà hàng hải sản bán cua sống.
  • Uống bia đập bát cho nhà hàng HSTL phong cách kiếm hiệp.
  • Thách thức thi ăn cho nhà hàng Buffet, ăn thỏa thích
  • Nhắm mắt phân biệt cà phê cho quán nào tập trung vào hương vị cà phê.

Rất nhiều ý tưởng có thể triển khai phụ thuộc vào sự khác biệt sản phẩm của bạn là gì. Đó là sự khác biệt từ lõi sản phẩm, hay đó là sự khác biệt về dịch vụ, về giá, về vị trí…?

Kết hợp yếu tố khác biệt của sản phẩm cùng với sự thấu hiểu khách hàng, chúng ta có thể sáng tạo ra những chiến dịch cực thành công mà vẫn lồng ghép được sản phẩm của mình vào.

Nhưng hãy nhớ và nhớ nằm lòng điều này.

Sản phẩm của chúng ta bắt buộc phải tốt trước khi làm truyền thông nhé.

Không nhất thiết phải là xuất sắc nhưng phải đảm bảo rằng khách hàng cảm thấy hài lòng với nó. Chứ nếu như mà khách hàng trải nghiệm xong quay lại chê bai thì đó thực sự là một thảm họa.

Truyền thông có thể giúp bạn nhanh hơn, nhưng không giúp bạn thành công.

Nếu sản phẩm bạn tốt, món ăn ngon thì bạn mau chóng bùng nổ doanh số. Còn nếu sản phẩm bạn tệ, doanh số cũng sẽ bùng nổ đấy nhưng rồi sau đó bạn sẽ bại luôn, rất khó để vực dậy.

Lên rất nhanh và xuống cũng rất nhanh.

Do đó, hãy tập trung sản phẩm cốt lõi, sau đến truyền thông. Khi bạn đã sẵn sàng, thành công sẽ đến.

Hãy cho tui biết bạn nghĩ gì?

Vậy còn bạn thì sao? Mô hình và sản phẩm bạn đang kinh doanh có gì khác biệt để tạo nên những chiến dịch đột phá? Hãy cho tui biết và chúng ta cùng thảo luận nhé.

Đừng nghĩ rằng quán nhỏ, không đủ nguồn lực thì không làm được. Luôn có cách nhé, hãy nói tui nghe về câu chuyện của quán bạn, tui sẽ cho bạn giải pháp.

Chia sẻ của Thông Phan

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...