Đến Với Nhau Vì Lợi Ích, Chia Tay Cũng Vì Lợi Ích

Thương trường là chiến trường và cuộc chiến chiêu mộ nhân tài là một phần của chiến trường ấy.

Những doanh nghiệp nhỏ, không có nguồn lực về tài chính để chiêu mộ những nhân tài, có kinh nghiệm, vô hình chung trở thành trường đào tạo nghề sau đại học cho những doanh nghiệp lớn.

Doanh nghiệp nhỏ, thương hiệu yếu, ít tiền, luôn cố gắng chắt chiu từng đồng chi phí và chi phí cho việc tuyển dụng nhân sự cũng bị cắt.

Nguồn nhân sự mà những doanh nghiệp này hướng đến là những người ít kinh nghiệm, ôm hi vọng phát triển họ thành nhân sự giỏi và làm việc tại công ty.

Ít kinh nghiệm ở đây không hẳn là sinh viên mới ra trường, có người ra trường vài năm nhưng chẳng có kinh nghiệm gì, có người vừa ra trường đã có 2 năm kinh nghiệm, đó là cách mà người ta sử dụng thời gian và cách mà họ tư duy.

Quay lại vấn đề, ôm hi vọng đào tạo người non lên như vậy nhưng chẳng mấy doanh nghiệp giữ được người, vì những ông lớn thường vung tiền cực mạnh để chiêu mộ những người này. Và nhân sự lựa chọn ra đi cũng là điều hết sức bình thường, vì ai cũng có cuộc sống của riêng mình mà họ cần quan tâm.

Tuy vậy, có 2 vấn đề mà doanh nghiệp nhỏ và nhân sự giỏi cần lưu tâm và hiểu khi 2 người đứng trước quyết định chia tay nhau. Đó là Đến với nhau vì lợi ích thì chia tay nhau cũng sẽ vì lợi ích và Mỗi ngôi sao sẽ có một khoảng trời của mình. 

Làm việc tại môi trường cũ được trọng dụng, được mọi người yêu quý, không lý gì mình sang môi trường khác lại không được trọng dụng và yêu quý như vậy, lại có mức lương cao hơn.

Làm việc tại môi trường cũ, mình luôn là người nảy ra những ý tưởng và được mọi người đón nhận, đưa vào thực thi. Kinh nghiệm là của mình, đi đâu mà chả thế.

Bản thân doanh nghiệp mới phải rất biết trọng dụng người tài nên mới bỏ khoản tiền lớn hơn để chiêu mộ mình về.

Với năng lực của mình và những nguồn lực của họ, khả năng của mình sẽ được phát huy mạnh mẽ hơn tại môi trường mới.

Đó là một vài suy nghĩ của nhân sự giỏi khi quyết định rời bỏ công ty. Tuy nhiên, ngôi sao tỏa sáng được là vì bầu trời, mỗi môi trường khác nhau lại có văn hóa khác nhau, cách vận hành khác nhau nên độ sáng của ngôi sao cũng khác nhau.

Mình biết một vài người bạn, và cả vài nhân sự cũ của mình nữa, hiện đại đang khá chật vật cũng vì chuyện ra đi vì một mức lương cao hơn mà không suy nghĩ kỹ càng.

Sang một môi trường mới, những kiến thức, kỹ năng và ý tưởng của họ vẫn thế, nhưng khi đóng góp cho công ty lại chẳng thể nào mà áp dụng được.

Có những người, đến một môi trường mới mới phát hiện ra rằng thực sự khả năng của mình chưa hoàn thiện, mình tỏa sáng được ở môi trường cũ vì những người đồng đội của mình support cho mình quá tốt.

Đưa ý tưởng nhưng không được thực hiện, có những cái được thực hiện rồi thì kết quả không được như kỳ vọng, tình hình kinh doanh của công ty không được như ý.

Ban đầu công ty mới cũng cố giữ hi vọng nhưng càng về sau càng tạo áp lực mạnh hơn. Bệnh ngôi sao từ công ty cũ sinh thói tự mãn, làm việc không chỉn chu, không lắng nghe ý kiến người khác, lại không khớp được với văn hóa mới lại tạo thêm áp lực vô hình cho ngôi sao này.

Kết quả là làm việc càng ngày càng kém, lương thưởng bị giảm xuống và chia tay nhau không mấy vui vẻ gì vì cả 2 đều là loser. Họ lại đi kiếm chỗ khác làm nhưng không thoát khỏi cái bóng của việc mình là ngôi sao, không buông bỏ được quá khứ.

Không phải mình có ý các bạn hãy mãi cứ bơi quanh một cái ao hay tỏa sáng tại một bầu trời, nhưng việc chuyển đi cần cân nhắc kỹ.

Còn vấn đề doanh nghiệp nhỏ nên làm gì để giải quyết vấn đề về nhân sự, khi mà tiền ít thì không có người giỏi, đào tạo được người giỏi thì lại bị bế đi mất

Chia sẻ của Nguyễn Minh Quyết

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...