Mục lục
Tâm thế làm chủ thay cho tâm thế đi làm thuê
Cá lớn nuốt cá bé là câu chuyện thường thấy trong môi trường kinh doanh xưa nay, tuy vậy trong thời đại 4.0 nhỏ vẫn có thể chiếm thế thượng phong với lớn khi áp dụng triết lý “lấy nhanh để thắng chậm”.
Đầu tiên
Là lấy “tư duy nhanh để thắng tư duy chậm”, cụ thể ở đây là “lấy tâm thế tất cả mọi người đều làm chủ thay thế cho tâm thế của người làm thuê”.
Rõ ràng, một người làm chủ, làm khởi nghiệp khi gặp vấn đề là luôn ra sức suy nghĩ để giải quyết vấn đề thật nhanh, thật quyết liệt, thật thấu đáo. Có khi hai, ba giờ sáng vẫn bật dậy, mở máy tính làm việc vì trong “giấc mơ” chợt lóe lên ý tưởng sáng tạo để giải quyết vấn đề nào đó.
Còn tâm thế làm thuê hay còn gọi là tâm thế ting ting (chỉ mong cuối tháng có SMS lương) hay tâm thế cá heo (có cho thức ăn thì cá heo mới diễn) thì không hoặc ít chủ động trong công việc, vì sợ trách nhiệm, sợ vất vả, sợ trả thưởng không xứng đáng.
Để làm được điều này thì điều tiên quyết là phải có chính sách chia sẻ rõ ràng về trách nhiệm, nghĩa vụ và về quyền lợi, thu nhập. Tất cả điều này được minh bạch, công ty nhận tỉ lệ lợi nhuận nhỏ với tầm nhìn mở rộng quy mô thật lớn, để tất cả mọi người có thu nhập tốt.
Thứ hai
Thay đổi luật chơi với truyền thống: đây là cách mà các hãng công nghệ 4.0 đang áp dụng rất hiệu quả.
Tôi lấy một ví dụ về thay đổi luật chơi như: Việc hợp tác với kênh phân phối trong lĩnh vực công nghệ, phần mềm. Với cách truyền thống của hơn 20 năm qua, thông thường nhà sản xuất (công ty công nghệ) sẽ nhận 75% doanh thu và trích lại đến đại lý phân phối là 25%.
Nếu bạn là người đi sau, bạn thử đặt câu hỏi “liệu làm bài toán ngược lại được không, tức nhà sản xuất 25% và đối tác đại lý 75%?”, đó đang là cách đặt vấn đề ngược lại được nhiều công ty công nghệ đang phát triển rất nhanh trên thế giới đang áp dụng đấy, nhiều công ty công nghệ đã thay đổi luật chơi và đã vượt lên những gả khổng lồ chậm chạp, tham lam.
Thêm ví dụ nữa bạn hãy thử ngẫm về câu chuyện của taxi truyền thống và taxi công nghệ, đó cũng là cách các công ty startup đang thay đổi luật chơi đấy.
Thứ ba
Công ty nhỏ phải thực hiện kết nối với các đối tác tử tế có chung khách hàng mục tiêu để cùng nhau tạo thành giải pháp hoàn hảo hơn để đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn, 3 bên cùng thành công (Công ty – Đối tác – Khách hàng).
Tư duy mở sẽ nhanh hơn tư duy đóng. Cái khó nhất ở đây là chính công ty nhỏ phải trở nên một công ty tin cậy, thật sự đáng tin cậy & tìm được đối tác tử tế thì khi ấy việc hợp tác mới thành công, khách hàng mới an tâm.
Để làm được điều này thì cần hóa giải được “lời nguyền” “dân tộc Việt Nam có rất nhiều điểm mạnh và mạnh nhất là mạnh ai người đó làm”.
Thứ tư
Áp dụng các phương pháp làm việc hiện đại và hiệu quả vào toàn bộ quá trình sản xuất – kinh doanh – vận hành.
Ví dụ áp dụng khởi nghiệp tinh gọn (lean startup), cải tiến liên tục Kaizen, 5S, các phương pháp đổi mới sáng tạo… Luôn nâng cao năng lực tư duy và năng lực vận hành của toàn đội ngũ thông qua các hoạt động tái đào tạo và tự đào tạo.
Một đàn cá nhỏ biết đoàn kết, kết hợp cùng nhau sẽ giết được cá mập đấy.
(*) bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.
Chia sẻ của Cao Trung Hiếu từ Phát Triển Doanh Nghiệp Việt