Đặc Điểm Của Việc Kinh Doanh Quán Cafe

Bài 3 trong series “CHUỖI BÀI VIẾT VỀ KINH DOANH CÀ PHÊ

Sai lầm và kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê

Điều khiếm khuyết lớn nhất mà Trung nhận thấy ở các anh chị của quán đó là họ chưa hiểu được bản chất và sứ mệnh của một quán Cafe mang lại cho khách hàng mà đa phần họ nghĩ rằng “Lợi nhuận là ưu tiên hàng đầu”. Có phải làm quán Cafe lợi nhuận là ưu tiên hàng đầu không?
Theo quan điểm của Trung là KHÔNG. Tại sao vậy?

  • Đầu tiên suy cho cùng kinh doanh là một cách đầu tư tiền bạc và công sức để mang lại giá trị cho xã hội để kiếm lợi nhuận cho bản thân.
  • Thứ hai mở quán Cafe không phải là ngành kiếm được lợi nhuận nhanh vì bạn cần phải tạo ra tệp khách hàng trung thành, giúp họ cảm nhận được giá trị mà bạn mang lại sau đó mới có thể khai thác được, không giống như lĩnh vực bán lẻ chỉ cần sản phẩm có thương hiệu, giá bán tốt là bán được hàng.
  • Thứ ba mở quán Cafe có nghĩa là bạn sẽ phải làm cả 3 việc Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ và sẽ có rất nhiều quy trình, công việc cần phải lo và sắp xếp vì vậy sẽ tốn kha khá thời gian ban đầu để quán có thể vận hành thật tốt và bạn có thể dành thời gian cho công việc khác của mình.
  • Thứ tư đây là ngành phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: Mặt bằng, thời tiết, con người, khách hàng, mô hình kinh doanh, đầu vào, trang trí, thiết kế v.v… rất rất nhiều thứ mà không phải một sớm một chiều bạn có thể tối ưu được tất cả.
  • Thứ năm đây là ngành có thời gian thu hồi vốn dài và có nguồn thu ổn định. Nếu bạn đang tìm một kênh đầu tư thu hồi vốn nhanh, dòng tiền đột biến thì chắc chắn đây không phải là sự lựa chọn đúng. Thời gian hòa vốn của một quán thuê mặt bằng 5 năm đâu đó sẽ rơi vào 36 tháng, và thuê 3 năm thì sẽ khoảng 19 tháng (Đây là con số ước chừng dựa trên kinh nghiệm đánh giá các chỉ số kinh doanh của 1 số quán). Vì vậy cần sự bền bỉ, đánh giá và kiểm soát thường xuyên.
  • Thứ sáu đây là ngành làm dâu thiên hạ, bạn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều kiểu khách hàng từ người trẻ đến người già, từ người dễ tính đến người chi li xét nét. Vì thế phải có sự linh động và ứng biến tốt nếu không muốn dính phải khủng hoảng về dịch vụ khách hàng.
  • Thứ bảy đây là ngành ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của khách hàng vì vậy bạn cần có sản phẩm tốt, đảm bảo an toàn. Nhiều người không ngại chạy theo lợi nhuận mà nhập các nguyên vật liệu kém chất lượng với giá thành thấp để cung ứng. Thật sự đây là điều báo động ở Việt Nam hiện nay. Với bản thân là một người tin vào nhân quả thì Trung không cho rằng đây là hành động mà một chủ quán được phép làm.
  • Thứ tám đây là ngành phải tương tác với con người. Người chủ phải làm việc với nhân viên, tìm cách để nhân viên làm tốt, không gian lận, đảm bảo nguồn thu cho họ để họ có thể chăm lo cuộc sống. Phải làm cho khách hàng cảm thấy vui vẻ khi trả tiền cho ly Cafe mà họ uống, không gian họ trải nghiệm. Phải trung hòa lợi ích giữa các cấp quản lý, nhà đầu tư với nhau để tránh trường hợp cãi vã, tan đàn xẻ nghé v.v… Vì thế hãy chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy vui và hạnh phúc khi được làm những điều này.
  • Thứ chín đây là ngành có sự cạnh tranh khốc liệt có thể là trăm người bán trăm người mua vì vậy bạn phải sẵn sàng với sự cạnh tranh về giá bán, sản phẩm và điều bắc buộc đó là quán của bạn phải có giá trị khác biệt so với các quán khác và sự khác biệt đó phải mang lại giá trị cho khách hàng.
  • Cuối cùng đây là ngành có tỉ lệ đào thải cao bậc nhất.

Đây là ngành dễ vào và dễ ra bởi vì rất nhiều người lầm tưởng dễ làm vì đi ăn hay uống gì đó thấy người ta làm đồ cũng đâu ngon gì nhưng bán vẫn đông, nguồn thu tốt nhưng khi tham gia rồi mới biết nó nhiêu khê và phức tạp đến mức nào. Cũng không ít người khi kết thúc dự án rồi còn không biết lời lỗ ra sao bởi vì thiếu kiến thức về tài chính, quản lý.

Bản chất và sứ mệnh của một quán cafe

Có thể sau khi đọc xong các bài trong chuỗi kinh nghiệm kinh doanh quán cafe, bạn sẽ từ bỏ ý định mở quán của mình hoặc sẽ tìm được một số kiến thức, kinh nghiệm để đương đầu tốt hơn với những khó khăn của công việc kinh doanh sắp tới.

Đọc thêm “Cẩm nang Kinh doanh quán cafe toàn tập 2020″

Chia sẻ của Mạc Văn Trung từ Phát Triển Doanh Nghiệp Việt

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...