Chiến Lược Đó Là Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh – Phần 3

Phần 3: sản phẩm và dịch vụ

Trong phần Sản phẩm và Dịch vụ của kế hoạch kinh doanh, bạn sẽ mô tả rõ ràng – đúng các sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn sẽ cung cấp.

Hãy nhớ rằng mô tả kỹ thuật hoặc chi tiết là không cần thiết. Sử dụng các thuật ngữ đơn giản và tránh các từ chuyên ngành.

Mặt khác, việc mô tả sản phẩm và dịch vụ của công ty sẽ khác với đối thủ cạnh tranh như thế nào là rất quan trọng. Vì vậy, hãy mô tả lý do tại sao sản phẩm và dịch vụ của bạn là cần thiết với thị trường hiện tại.

Tùy thuộc vào tính chất kinh doanh của bạn, phần Sản phẩm và Dịch vụ của bạn có thể rất dài hoặc tương đối ngắn. Nếu doanh nghiệp của bạn tập trung vào sản phẩm, bạn sẽ muốn dành nhiều thời gian hơn để mô tả các sản phẩm đó.

Nếu bạn định bán một mặt hàng và chìa khóa thành công của bạn nằm ở giá cả cạnh tranh, bạn có thể không cần cung cấp chi tiết sản phẩm quan trọng.

Hoặc nếu bạn dự định bán một loại hàng hóa có sẵn ở nhiều cửa hàng khác nhau, thì chìa khóa cho doanh nghiệp của bạn có thể không phải là bản thân hàng hóa, mà là khả năng tiếp thị theo cách tiết kiệm chi phí hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Còn trong trường hợp ví dụ về Labhouse, việc bán hàng chủ yếu dựa trên vấn đề thay đổi nhận thức của khách hàng về dịch vụ và hoạt động liên kết trong việc bán hàng, thì sẽ cần mô tả kĩ về phần này.

Nhưng nếu bạn đang tạo ra 1 sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hãy giải thích cặn kẽ bản chất của sản phẩm dịch vụ, công dụng giá trị của nó… nếu ko người đọc (nghe) không có đủ thông tin để đánh giá doanh nghiệp của bạn.

Các câu hỏi chính cần bạn trả lời đó là:

  • sản phẩm dịch vụ của bạn đang phát triển hiện có, đã có, ko có trên thị trường?
  • Lộ trình để bạn đưa sản phẩm dịch vụ mới ra thị trường là gì?
  • sản phẩm dịch vụ của bạn có gì khác biệt? Có lợi thế cạnh tranh so với các sản phẩm dịch vụ từ đối thủ khác hay ko? Có nhược điểm cạnh tranh nào cần khắc phục? (khắc phục nó thế nào?)
  • Giá cả của sản phẩm dịch vụ này có phải là vấn đề?
  • Chi phí hoạt động của bạn có cân đối để cho phép tỉ suất lợi nhuận hợp lý hay không?
  • Bạn sẽ mua sản phẩm dịch vụ của mình như thế nào?

VÍ DỤ KHUNG:

  • Mô tả sản phẩm:
  • Lưu ý về sản phẩm:
  • Lợi thế:
  • Sản phẩm tương lai:

Phần 4: cơ hội thị trường

Nghiên cứu thị trường là rất quan trọng để thành công trong kinh doanh. Một kế hoạch kinh doanh tốt là phân tích và đánh giá nhân khẩu học của khách hàng, thói quen mua hàng, chu kỳ mua hàng và mức độ sẵn sàng chấp nhận các sản phẩm và dịch vụ mới.

Quá trình bắt đầu với việc hiểu thị trường của bạn và các cơ hội vốn có trên thị trường đó. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần phải nghiên cứu một chút. Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn phải chắc chắn rằng có một thị trường khả thi cho những gì bạn định cung cấp.

Hãy bắt đầu bằng cách đánh giá thị trường ở cấp độ tương đối sâu, trả lời một số câu hỏi chi tiết về thị trường và ngành của bạn:

  • Quy mô của thị trường bao nhiêu? Nó đang phát triển, ổn định hay đang suy giảm?
  • Nền kinh tế và xã hội tổng thể đang phát triển, ổn định hay đang suy giảm?
  • Tôi định nhắm vào phân khúc thị trường nào? Nhân khẩu học và hành vi nào tạo nên thị trường mà tôi định nhắm mục tiêu?
  • Nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ cụ thể của tôi đang tăng hay giảm?
  • Tôi có thể phân biệt bản thân với đối thủ theo cách mà khách hàng sẽ thấy có ý nghĩa không? Nếu vậy, tôi có thể làm được điều một cách tiết kiệm chi phí không?
  • Những gì khách hàng mong đợi để trả cho các sản phẩm và dịch vụ của tôi? Chúng được coi là hàng hóa, giải pháp, công cụ hay được tùy chỉnh và cá nhân hóa?

Hãy vào sâu hơn các căn cứ về các số liệu, dữ liệu liên quan đến khách hàng tiềm năng:

  • Vị trí địa lý
  • Tổng số dân cư
  • Thu nhập trung bình
  • Thu nhập theo nhân khẩu học
  • Độ tuổi, giới tính

Luôn nhớ rằng phục vụ một thị trường mà bạn có thể xác định và định lượng sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Báo động dành cho bạn:Sau khi hoàn thành nghiên cứu, bạn có thể cảm thấy hơi choáng ngợp. Mặc dù dữ liệu tốt và nhiều dữ liệu hơn là điều tuyệt vời, nhưng việc sàng lọc và hiểu quá nhiều dữ liệu có thể khiến bạn nản lòng.

Vì mục đích của kế hoạch kinh doanh của bạn, hãy thu hẹp trọng tâm và tập trung vào việc trả lời những câu hỏi chính sau:

  • Thị trường của bạn là gì? Bao gồm mô tả địa lý, nhân khẩu học mục tiêu và hồ sơ công ty (nếu bạn là B2B). Tóm lại: Khách hàng của bạn là ai?
  • Bạn sẽ tập trung vào phân khúc thị trường nào? Bạn sẽ cố gắng tìm ra thị trường ngách nào? Bạn hy vọng sẽ chiếm bao nhiêu phần trăm thị trường đó?
  • Quy mô thị trường dự định thời điểm đầu của bạn là bao nhiêu? Dân số và thói quen, mức chi tiêu là gì?
  • Tại sao khách hàng cần và tại sao họ sẽ sẵn sàng mua sản phẩm và dịch vụ của bạn?
  • Bạn sẽ định giá sản phẩm và dịch vụ của mình như thế nào? Bạn sẽ là nhà cung cấp chi phí thấp hay cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng với giá cao hơn?
  • Thị trường của bạn có khả năng phát triển không? Bao nhiêu? Tại sao?
  • Bạn có các phương án tăng thị phần như thế nào?

VÍ DỤ KHUNG:

  • Tóm tắt thị trường
  • Xu hướng thị trường
  • Tăng trưởng thị trường
  • Nhu cầu thị trường

Đón đọc tiếp…

Chia sẻ của Vương Anh Sơn

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...