Chiến Lược Đó Là Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh – Phần 2

Phần 1: tóm tắt dự án

Ở phần này, bạn hãy tóm tắt, phác thảo ngắn gọn về mục đích và mục tiêu của doanh nghiệp.

Điều này có thể khó trong 1 hay 2 trang giấy nhưng hãy tóm tắt các ý chính sau:

  • Mô tả ngắn gọn về sản phẩm dịch vụ.
  • Tóm tắt các mục tiêu.
  • Mô tả chính xác về thị trường.
  • Lí do mà doanh nghiệp bạn có thể tồn tại (bao gồm cả việc thông tin nhanh về đối thủ và lợi thế cạnh tranh).
  • Biểu đồ về tiềm năng tăng trưởng.
  • Tổng quan về các yêu cầu đầu tư.

Hãy coi phần này như một bức tranh khái quát kế hoạch của bạn.

Đừng cố gắng thổi phồng doanh nghiệp của bạn, hãy hình dung bạn đang viết cho 1 người rất bận rộn đọc phần này, vậy nên hãy tập trung vào việc giúp họ có được cảm nhận tổng thể tuyệt vời về những gì bạn dự định làm và cách mà bạn sẽ thành công.

Phần tóm tắt dự án sẽ giúp bạn những điều sau:

  • Tinh chỉnh và tinh chuẩn khái niệm của bạn,
  • Xác định ưu tiên của bạn,
  • Làm cho các phần còn lại dễ dàng hơn.

Hãy để sự hào hứng của bạn đối với ý tưởng và doanh nghiệp của bạn được tỏa sáng. Hãy để người đọc muốn tiếp tục lật các trang sau với 1 sự hứng khởi, hứng thú!

VÍ DỤ KHUNG:

1. Giới thiệu.

2. Công ty và Quản lý.

3. Cơ hội thị trường.

4. Lợi thế cạnh tranh

5. Dự toán tài chính

Note: Cung cấp các điểm chính một cách tóm tắt.

Phần 2: tổng quan và mục tiêu

Cung cấp một cái nhìn tổng thể về doanh nghiệp của bạn trong việc lập kế hoạch này thực sự khó khăn. Nếu bạn có sẵn 1 doanh nghiệp đang vận hành, thì điều đó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, nếu không thì sẽ khó hơn khi bạn miêu tả doanh nghiệp mình sẽ trở thành gì với ai đó.

Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách lùi lại 1 bước để nhìn bức tranh tổng thể hơn.

Hãy suy nghĩ về sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp, cách bạn cung cấp sản phẩm dịch vụ (SPDV) đó, bạn phải cần có gì để cung cấp sản phẩm dịch vụ đó, chính xác ai sẽ cung cấp sản phẩm dịch vụ đó và cung cấp sản phẩm dịch vụ đó cho ai?

Hãy xem lại phần ví dụ về Labhouse. Nó phục vụ khách hàng cá nhân, gia đình, khách hàng lẻ là chủ yếu. Cốt lõi của hoạt động kinh doanh là dựa trên giao tiếp trực tiếp với khách hàng để lấy mẫu và tư vấn.

Phần lớn các hoạt động chăm sóc khách hàng (CSKH) dựa trên nền tảng kỹ thuật số. Vì vậy nó cần 1 vị trí địa lý phù hợp, hạ tầng cơ sở phòng Lab, các thiết bị y tế, nhân sự chuyên môn, các công cụ chuyên nghiệp, các công nghệ 4.0 hỗ trợ…

Tóm lại:

  • Bạn sẽ cung cấp những gì?
  • Bạn cần gì để vận hành doanh nghiệp của mình?
  • Ai sẽ phục vụ khách hàng của bạn?
  • Khách hàng của bạn là ai?

Trong ví dụ về Labhouse, khách hàng có phải phần lớn là những người có ý thức và quan tâm đến việc quản lý sức khỏe trước khi xảy ra các vấn đề bệnh lý?

Trong các doanh nghiệp khác, trả lời các câu hỏi trên có thể khó hơn. Nếu bạn mở một nhà hàng, những gì bạn dự định phục vụ ở phân khúc khách hàng nào đó sẽ quyết định nhu cầu lao động của bạn, địa điểm bạn chọn, thiết bị bạn cần mua.

Và, quan trọng nhất, nó sẽ giúp xác định khách hàng của bạn. Thay đổi bất kỳ một yếu tố nào có thể thay đổi các yếu tố khác; nếu bạn không có khả năng mua thiết bị nhà bếp đắt tiền, bạn có thể cần điều chỉnh thực đơn của mình cho phù hợp.

Nếu bạn hy vọng thu hút được lượng khách hàng cao cấp, bạn có thể cần phải đầu tư nhiều hơn vào việc mua một vị trí đắc địa và tạo ra một bầu không khí hấp dẫn.

Vậy bạn phải bắt đầu từ đâu? Tập trung vào những điều cơ bản trước:

  • Xác định ngành của bạn: Bán lẻ, bán buôn, dịch vụ, sản xuất…
  • Xác định rõ loại hình kinh doanh của bạn.
  • Xác định khách hàng của bạn. Bạn không thể tiếp thị và bán cho khách hàng cho đến khi bạn biết họ là ai.
  • Giải thích vấn đề bạn giải quyết. Các doanh nghiệp thành công tạo ra giá trị khách hàng bằng cách giải quyết vấn đề.
  • Chỉ ra cách bạn sẽ giải quyết vấn đề đó.

Nếu bạn vẫn còn vướng mắc, hãy thử trả lời những câu hỏi này:

  • Khách hàng đa số của tôi là ai? Tôi đang nhắm mục tiêu vào ai? (Trừ khi bạn dự định mở một cửa hàng bách hóa, nếu không, bạn sẽ không thể trả lời: “Mọi người!”).
  • Tôi giải quyết được điểm đau nào cho khách hàng của mình?
  • Tôi giải quyết được điểm đó như thế nào?
  • Tôi sẽ không giải quyết được vấn đề của khách hàng ở đâu và tôi có thể làm gì để khắc phục vấn đề đó?
  • Tôi sẽ đặt doanh nghiệp của mình ở đâu?
  • Tôi cần những sản phẩm, dịch vụ và thiết bị nào để vận hành doanh nghiệp của mình?
  • Nhân viên của tôi cần những kỹ năng gì và tôi cần bao nhiêu kỹ năng?
  • Tôi sẽ đánh bại đối thủ của mình như thế nào?
  • Làm cách nào tôi có thể phân biệt bản thân với đối thủ cạnh tranh trong mắt khách hàng? (Bạn có thể có một kế hoạch tuyệt vời để đánh bại đối thủ của mình, nhưng bạn cũng phải giành chiến thắng trong cuộc chiến nhận thức giữa các khách hàng. Nếu khách hàng không cảm thấy bạn khác biệt, thì bạn không thực sự khác biệt. Nhận thức là rất quan trọng.)

Một khi bạn bắt đầu làm việc với những câu hỏi như thế này, tức là bạn đang phân giải các vấn đề rất cốt lõi cần thiết.

VÍ DỤ KHUNG:

  • Tầm nhìn:
  • Mục tiêu:
  • Chìa khóa thành công:

Đón đọc tiếp…

Chia sẻ của Vương Anh Sơn

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...