Chiến Lược Của Kẻ Yếu!

Doanh nghiệp nhỏ và vừa nên đọc

Thời trẻ, tôi rất mê bóng đá. Tôi từng đoạt giải “Đôi giầy vàng” thời sinh viên.

Cũng vì đá giỏi, ghi bàn vào lưới của đội trường đại học, nơi có nhiều bạn nữ xinh đẹp đang học mà tôi bị vài “trai làng” ở đó cấm cửa, không cho sang tán tỉnh các em.

May mắn là cuối cùng cũng kiếm được một em (giờ là bà ngoại của mấy đứa cháu ngoại của tôi). Đó là chuyện của thời trẻ! 

Cách đây mấy hôm, sau vài chục năm “treo giầy”, “ngứa nghề” quá nên tôi mới ra sân cùng mấy anh em đội bóng Group PTDNV. Tuổi cao, sức yếu, nên tôi buộc phải dùng những thứ đã học là chiến lược, chiến thuật để cạnh tranh.

Và tôi đã ghi được một bàn thắng quyết định, giúp đội nhà vượt lên dẫn 2-1. Tôi đã áp dụng những gì?

Trước hết, tôi làm một phân tích SWOT

S: Strengths (Điểm mạnh) của tôi là

Kỹ thuật cá nhân khá tốt; tư duy chiến lược và chiến thuật đều tốt

Tinh thần phấn chấn vì có mấy em chân (khá) dài ra sân cổ vũ.

W: Weaknesses (Điểm yếu) của tôi

Già yếu, chậm chạp, nặng nề, tốc độ kém, nhát gan, ngại va chạm, tâm trạng hơi lo (nhỡ có chuyện gì, thì bỏ offline Gia Lai sắp đến)

Hôm đó lại mang đôi giầy đi bộ, không phải giầy đá bóng.

O: Opportunities (Cơ hội) mà tôi nhìn thấy là

Các chú đội bạn cao to, nhất là hậu vệ Quan Nguyen, thường muốn phô diễn kỹ thuật (trước các em) nên lao vào tranh chấp hùng hục, chạy theo chiến thuật “rùi bu” – đâu có bóng là “bu” vào, thế nào cũng có chỗ trống cho mình.

Các chú chủ quan, quản lý rủi ro kém

Thủ môn đội bạn lơ là, coi thường cầu thủ già…

T: Threats (Nguy cơ)

Các chú có thể chơi trò “bỏ bóng, đá người”, “chém đinh, chặt sắt”, “chửi nóng, đánh nguội” lão già đáng ghét; nếu chẳng may có chuyện gì, lại phải bỏ offline và gala Gia Lai…

Trên cơ sở phân tích SWOT, tôi quyết định chọn chiến lược tập trung (focus strategy), tìm “thị trường ngách” (niche market), né tránh cạnh tranh (đại dương xanh), luôn tìm nơi “thông thoáng” (chỗ đối thủ chê) để đứng và tìm kiếm cơ hội.

Về chiến thuật thì tôi chọn chiến thuật “ru ngủ”, “giả chết”, và “lót ổ” trong lòng địch.

  • “Ru ngủ” bằng cách chơi nhạt nhòa, chậm chạp, uể oải… để chẳng ai thèm quan tâm đến một lão già ra sân chỉ để…đi bộ.
  • “Giả chết” bằng cách vờ đau chân, đi nhúc nhắc, chẳng ham hố tranh chấp, xem như vô hại.
  • “Lót ổ” bằng cách cứ ở lì tại phần sân đối phương, gần cầu môn, mặc các chú tha hồ xông lên và “bu” vào bóng.

Và rồi thời cơ đến, chỉ một đường chuyền (hay suýt) cầu âu của bạn nào đó, hình như là thủ quân Nguyễn Hưng, bóng đến chân tôi, và cái chân trái huyền thoại (không phải chân thuận) của lão già này đã đưa bóng nằm gọn trong lưới đối phương.

Cả cầu trường như vỡ òa. Bình luận viên reo lên “Vào rồi!”. Bà xã nhà tôi sướng như mở cờ trong bụng.

Cả thùng bia tài trợ đang nằm yên ở bên lề sân cỏ, cũng như muốn nhảy cẫng lên ăn mừng.

Kinh doanh và bóng đá chẳng khác gì. Nếu bạn yếu, hãy bắt chước chiến lược và chiến thuật của cầu thủ già này nhé!

Chúc bạn thành công!

Chia sẻ của Long Nguyen Huu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...