Chiến Lược Có Thể Khiến Doanh Nghiệp Nhanh Chóng Cất Cánh, Cũng Như Phải Bán Mình Nhanh Chóng Như Thế Nào?

Mình có biết 1 doanh nghiệp chuyên kinh doanh về siêu thị ở Hà Nội. Đầu những năm 2000, doanh nghiệp này có 1 siêu thị bán lẻ và kênh bán sỉ, doanh số tầm 300 tỷ/năm.

Đến năm 2007, khi đã tập hợp thêm vài nhân sự góp vốn và đồng lòng góp sức vào, thì Ban Giám Đốc lập nên chiến lược đầy tham vọng: lập công ty Cổ phần mới, thống lĩnh thị trường Hà Nội và miền Bắc (của ngành đang kinh doanh) với những đại siêu thị chuyên về bán lẻ.

Trong vòng 5 năm, đến năm 2012 doanh số tăng vọt 10 lần, đỉnh điểm lên đến gần 3000 tỷ/năm chỉ với 4 đại siêu thị. Mình nhớ rõ có ngày chạy chương trình khuyến mãi lớn trên toàn hệ thống, doanh số đạt hơn 38 tỷ/ngày (Năm 2011).

Trong giai đoạn này, cũng từ 2007 thì đối thủ nặng ký (doanh nghiệp có doanh số top 1 trong ngành này ở Việt Nam) từ miền Nam cũng đổ bộ ra tấn công vào thị trường Hà Nội.

Nhưng do văn hóa mua sắm vùng miền khác nhau, nên đối thủ số 1 này không thể làm gì được và thời gian này cũng không thể phát triển mạnh ở thị trường Hà Nội.

Chiến lược 5 năm đầu thành công vượt xa hơn kỳ vọng. Lúc này thì doanh nghiệp đã rủng rỉnh tiền và có vẻ Ban Giám Đốc muốn đối đầu trực tiếp với đối thủ số 1 trong ngành ở miền Nam.

Nên ngoài việc tiếp tục mở rộng chuỗi siêu thị ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, họ bắt đầu chiến lược Nam tiến với việc mua đất (sử dụng 50 năm) và xây dựng 1 trung tâm thương mại (TTTM) phức hợp to đùng ở Hồ Chí Minh (Mục đích vừa cho thuê văn phòng, shop…vừa kinh doanh siêu thị với ngành hàng chủ lực của mình.

Vì số vốn cần huy động là rất lớn, nên dự án trung tâm thương mại này doanh nghiệp đó đã liên kết thêm với một số đối tác bên ngoài.

Sai lầm bắt đầu từ đây. Khai trương trung tâm thương mại và siêu thị ở Hồ Chí Minh đầu năm 2013, nhưng hoạt động không hiệu quả do thương hiệu quá mới mẻ với người tiêu dùng ở Hồ Chí Minh (doanh số siêu thị thấp, cho thuê hơn cả năm vẫn không thể full mặt bằng của trung tâm thương mại).

Đồng thời, Hồ Chí Minh là sân nhà của đối thủ số 1 (ngoài ra còn nhiều đối thủ khác trong ngành ở Hồ Chí Minh nữa) nên họ làm gì mà không tìm cách đối phó với 1 thương hiệu mới từ miền Bắc vào.

Trong vòng 3 năm, từ đầu năm 2013 đến năm 2015 thì doanh nghiệp này buộc phải bán mình cho đối tác đã góp vốn trước đó khi xây dựng trung tâm thương mại, do doanh nghiệp này không còn đủ dòng tiền để trang trải chi phí hoạt động và trả lãi vay.

Nói chung là bán cho nhẹ đầu, vì áp lực dòng tiền quá lớn.

Mặc dù thương vụ bán mình này khá gấp, nhưng các nhà đầu tư chủ chốt vào doanh nghiệp này từ năm 2007 cũng kiếm được số tiền lãi khá lớn so với vốn đầu tư ban đầu.

Nhưng thật ra, toàn bộ Ban Giám Đốc thì ai cũng tiếc nuối về sai lầm này, dang dở cả giấc mơ chưa hoàn thành và tiếc nuối công sức gây dựng thương hiệu trong 8 năm.

Vẫn nhớ mãi câu nói của anh tổng Giám Đốc lúc đó “Không có cái ngu nào giống cái ngu nào cả”.

Phải thật sự đau đớn lắm, thì anh mới thốt lên câu nói này.

Chia sẻ của Pham Minh Tri

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...